Người nghiện giúp người nghiện bỏ ma túy

Sau cai nghiện, anh hòa nhập xã hội trong sự nghi ngại, định kiến của cộng đồng xung quanh. Anh cho biết: “Sau khi ra khỏi trung tâm năm năm trời tôi không đụng tới ma túy nhưng người ta vẫn gọi tôi là thằng nghiện. Tôi tìm gặp bạn bè, gia đình họ luôn nói: “Nó không có nhà””.

Bước qua mọi định kiến, anh chăm chỉ làm ăn và tình nguyện trở thành đồng đẳng viên của chương trình Tình Thân (trực thuộc Hội Phòng chống AIDS TP.HCM) để hỗ trợ người nghiện. Anh luôn nói với họ: “Người bình thường cố gắng làm gì cũng như từ mặt đất leo lên cây. Còn chúng ta ở dưới mặt đất, nghĩa là dưới hố, phải nỗ lực mà nhảy lên nếu không muốn chết dưới hố”. Anh đã cùng nhiều đồng đẳng viên khác chia sẻ những khó khăn và kinh nghiệm khi bản thân và gia đình có con em dính vào ma túy tại buổi trò chuyện do Trung tâm Hỗ trợ phát triển cộng đồng LIN tổ chức sáng 3-11 tại TP.HCM.

Chị NTKD, nhân viên của chương trình Tình Thân, chia sẻ: “Để người nghiện quay lại cuộc sống bình thường đó là một thách thức cực kỳ lớn nhưng khi đã vượt qua, họ có thể đóng góp rất nhiều cho cuộc sống. Những người này khi đảm nhận vai trò đồng đẳng viên, họ sẽ truyền thông rất hiệu quả bởi họ hiểu hết mọi ngóc ngách trong đời sống của người nghiện để dìu dắt người nghiện bước ra khỏi bóng tối, điều mà người bình thường không dễ chạm đến được”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm