Người nghèo đang thiếu hụt nhất chuyện nhà ở

UBND xã Qui Đức, huyện Bình Chánh (TP.HCM) nêu ra tại buổi giám sát về công tác giảm nghèo, hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức ngày 23-8.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 có hiệu lực kể từ 5-1-2016. Theo đó, chuẩn nghèo sẽ được xem xét từ cả góc độ thiếu hụt về thu nhập lẫn các hạn chế trong tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục, y tế, việc làm - bảo hiểm xã hội (BHXH), điều kiện sống, tiếp cận thông tin.

Bà Nguyễn Thị Nga báo cáo tình hình hộ nghèo của xã Qui Đức, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG LAN

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Qui Đức, kết quả khảo sát hộ nghèo, cận nghèo của xã giai đoạn 2016-2020 là toàn xã có hơn 800 hộ nghèo và hơn 400 hộ cận nghèo xét trên thu nhập và mức độ thiếu hụt tiếp cận năm dịch vụ xã hội nói trên. Tuy nhiên, qua thực tế của cuộc khảo sát, có những chiều thiếu hụt khó thực hiện là chiều nhà ở, trình độ nghề và BHXH. Bà Nga lý giải: “Với đề án xây dựng xã nông thôn mới trong những năm gần đây, đến nay cơ bản địa phương không còn nhà tạm, nhà dột thông qua việc hỗ trợ nhà tình nghĩa, nhà tình bạn… Tuy nhiên, số hộ nghèo thiếu hụt về nhà ở tại địa phương vẫn còn rất cao do chưa đáp ứng được diện tích ở chia theo bình quân đầu người 8-10 m2/người theo quyết định của Bộ Xây dựng”.

Ngoài ra, đa phần hộ nghèo, cận nghèo phải làm việc để mưu sinh nên việc vận động phổ cập giáo dục và vận động họ tham gia học nghề rất khó khăn. Chẳng hạn, ban ngày người dân đi làm thợ hồ, buôn bán; tối về nhà đã thấm mệt nên họ không muốn đi học nữa. Về chiều BHXH, do trình độ học vấn thấp nên đa số người lao động thường làm việc tại các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ hoặc theo thời vụ nên không thể tham gia.

Trả lời băn khoăn của đoàn giám sát Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội về việc có hay không những hộ ỷ lại, trông chờ vào chính sách, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Chánh, thừa nhận là có nhưng chỉ là số ít.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm