Người lính trẻ gảy đàn bằng mệnh lệnh trái tim

Clip Đào Hùng cùng bạn học vừa hát vừa đánh guitar.

Đó là tấm ảnh tôi chụp vào trung tuần tháng 7-2014, khi tàu cá BTH 96984 TS bị bão đánh chìm, trên tàu có 19 người, sáu thuyền viên mất tích.

Giọt nước mắt của người lính trẻ 

Chiều hôm đó cảng Thanh Hải (Phan Thiết, Bình Thuận) chật kín người, 13 ngư dân may mắn được cứu sống đưa vào đất liền.

Trong rất nhiều người đang chờ đón người thân, tôi chú ý đến người phụ nữ hơn 50 tuổi mặc áo khoác màu đỏ đi liêu xiêu như người mộng du liên tục gọi tên chồng. Rồi bà gần như quỵ xuống khi nhận tin trong số những người may mắn được đưa về không có tên chồng bà, cũng đồng nghĩa người chồng đã mất tích bởi sau hơn hai ngày con tàu xấu số đã bị chìm.

Thời điểm đó tiếng khóc, tiếng gọi tên người thân vang cả một góc trời. Rất nhanh, một trung sĩ bộ đội biên phòng trẻ măng đã lao tới dìu người phụ nữ mất chồng đến nơi tập kết để chăm sóc y tế.

Lúc đó, tôi chỉ kịp đưa máy ảnh qua khỏi đầu bấm liên tiếp và may mắn chụp được khoảnh khắc người lính trẻ rưng rưng nước mắt dìu người phụ nữ tội nghiệp.

Vì cuốn vào sự việc, tôi cũng không kịp hỏi tên người lính trẻ ấy nhưng tấm ảnh này mỗi lần nhìn lại là mỗi lần dâng trào cảm xúc, thương cho những ngư dân mưu sinh bỏ mạng trên biển và ám ảnh với đôi mắt người lính nhìn xa xăm, thấm đẫm nỗi đau đớn cùng với người phụ nữ mất chồng.

Tấm ảnh ba năm về trước, người lính trẻ dìu người phụ nữ mất chồng đầy cảm xúc.

Thế giới này thật phẳng...

Khi tấm ảnh vừa đưa lên, tôi đã liên lạc được với Đào Hùng - cậu lính trẻ năm nào.

Quê ở Mương Mán, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, cha mẹ làm nghề trồng thanh long. Từ năm học lớp 10 khi đến Phan Thiết trọ học, Hùng đã bắt đầu cuộc sống tự lập.

Sau khi học xong THPT, Hùng đi nghĩa vụ quân sự, công tác tại Đồn Biên phòng 444, Thanh Hải, Phan Thiết. Tháng 1-2015 hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Hùng đăng ký thi vào Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội (Cơ sở II, TP.HCM).

Suốt ba năm qua, để có tiền theo đuổi đam mê nghệ thuật, ngoài việc đi dạy kèm guitar cho đủ mọi lứa tuổi, với ngoại hình sáng trưng Hùng còn tham gia vào một số bộ phim như Mệnh lệnh trái tim; Xưởng

Đệm guitar tốt, hát khá hay, Hùng từng được nhiều người biết đến khi clip đệm đàn cho bạn học cùng trường Nguyễn Huyền Thương hát đưa lên mạng xã hội.

Kể lại khoảnh khắc hơn ba năm trước khi dìu người phụ nữ mất chồng ở cảng Thanh Hải, Hùng cho biết lúc đó được phân công chuẩn bị băng ca để đón những thuyền viên vừa được cứu sống đưa vào bờ bởi mọi người đều kiệt sức, mệt mỏi.

“Trong lúc đang đón những thuyền viên được cứu sống vào bờ, em phát hiện người phụ nữ áo đỏ đã sắp ngã quỵ. Bà cũng bằng cỡ tuổi mẹ em. Nhìn bà đau đớn khi biết chồng mất tích mà đứt từng đoạn ruột nên em đã giao vội nhiệm vụ cho đồng đội, lao đến nhanh nhất để dìu đỡ bà và lúc đó kìm lòng lắm mới không khóc theo bà, dù không ai giao nhiệm vụ này” - Hùng rơm rớm nước mắt tâm sự…

Hùng (bìa trái) tham gia đóng phim.

Hiện nay Hùng đang là sinh viên năm ba Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm