Người khởi xướng nghệ thuật ‘biểu diễn tranh’

Vẽ tranh hẳn là bình thường. Nhưng vẽ tranh bằng nước, lửa, kim tuyến, vẽ ngay trên sân khấu như đang làm ảo thuật thì không bình thường chút nào. Do vậy mà anh chàng họa sĩ trẻ Phạm Hồng Minh đã thay đổi cuộc đời mình ngay từ khi còn là sinh viên năm hai đại học với những show diễn bạc triệu.

Chuyện chưa từng thấy ở Việt Nam

Năm 2012, trong cuộc thi Vietnam’s Got Talent mùa đầu tiên, có một thí sinh đang là sinh viên năm hai khoa Mỹ thuật ĐH Kiến trúc TP.HCM đã làm khán giả bất ngờ khi vung những nắm kim tuyến trên sân khấu và biến ra bức tranh nghệ sĩ Thành Lộc, giám khảo cuộc thi, như phù thủy đang làm phép. Tiết mục này gây sự thích thú, trầm trồ đặc biệt cho công chúng khiến cái tên Phạm Hồng Minh thật sự được chú ý. Có được hiệu quả này là do Phạm Hồng Minh đã làm một việc chưa từng có tại Việt Nam. Đó là trình diễn vẽ tranh ngay trên sân khấu bằng cách ẩn giấu nét cọ khiến người xem không thể hình dung và bất ngờ làm nó xuất hiện với bột kim tuyến.

Hỏi Hồng Minh vì sao làm được việc này, Minh bảo do mình tình cờ xem được một clip tương tự do người nước ngoài làm ở trên mạng và tự tìm tòi, khám phá để làm. Chỉ mới làm thử nghiệm một mình mình biết thôi, chưa từng biểu diễn cho ai xem mà anh chàng sinh viên năm hai năm đó dám đăng ký tham dự Vietnam’s Got Talent chỉ vì thôi thúc muốn giới thiệu điều này ra trước công chúng. Lúc ấy Minh nói anh không hề nghĩ rằng mình sẽ được công chúng quan tâm, biết đến và sẽ bước vào thế giới trình diễn thật sự. Đăng ký tham gia cuộc thi, Minh miệt mài tập luyện, mày mò, tự mình cắt ghép tạo ra một bản mix nhạc để vẽ theo nhịp điệu cho ăn khớp cho đến ngày bước lên sân khấu. Tuy không bước vào đến đêm chung kết cuộc thi, song được nhiều người biết đến là thu hoạch lớn nhất của Minh.

Sau Vietnam’s Got Talent, Phạm Hồng Minh tham gia chương trình truyền hình Bạn có thực tài 2014. Ở cuộc thi này, anh chàng từ cơ sở biểu diễn tranh bằng kim tuyến học trên mạng đã sáng chế ra màn biểu diễn tranh chưa từng có trên thế giới cho riêng mình là vẽ tranh bằng lửa. Trên sân khấu, Minh vẫn phóng bút vẽ những nét cọ mà không ai biết là gì. Sau đó Minh đốt cháy bức tranh thì hình vẽ lập tức hiện lên. Cái hay là Minh vẽ tranh một ai đó đang có mặt tại hiện trường nên phần bất ngờ, kịch tính càng tăng thêm. Sau khi tìm ra kỹ thuật vẽ tranh bằng lửa, Minh lại tiếp tục mày mò ra kỹ thuật vẽ tranh bằng nước cũng chưa từng có trên thế giới để diễn trên sân khấu.

Vào tháng 5 vừa qua, Phạm Hồng Minh đã xuất sắc được vinh danh “Họa sĩ vẽ tranh trình diễn và tranh nước đầu tiên” tại Việt Nam.

Mua nhà, nuôi mẹ, mở xưởng tranh

Trước khi trình diễn vẽ tranh, Phạm Hồng Minh xuất thân từ một gia đình nghèo, đông con ở Bình Định. Cha mất sớm, mẹ một mình nuôi sáu con ăn học, gia đình Minh khổ trăm bề ở một vùng quê nghèo. Không nuôi nổi con, mẹ gửi Minh vào nhà bà con ở Nha Trang để vừa học vừa phụ làm thiệp thủ công. Thời sinh viên Minh đi vẽ tranh dạo, ký họa cho người qua đường, vẽ tranh tường. Minh còn tự học ảo thuật và hai lần được mời đi diễn ảo thuật có cát xê hẳn hoi trước khi tham gia Vietnam’s Got Talent 2012. Không ngờ sau cuộc thi này, dù không được giải nhưng Minh vẫn được bầu show mời tới tấp. Hai năm sau Vietnam’s Got Talent, lúc đang tham gia Bạn có thực tài 2014, vừa tham gia cuộc thi Minh vừa nhận diễn bên ngoài đến mười mấy show.

Minh nhớ lần đầu được mời show, anh chàng ngây ngô lắm. Bầu show hỏi cát xê bao nhiêu, Minh nói chỉ diễn giúp rồi muốn trả nhiêu thì trả. Chưa biết cát xê được bao nhiêu Minh đã đi mua ngay một bộ đồ vest hơn cả triệu đồng để trình diễn được trang trọng. Bộ vest đó màu xanh, bây giờ là năm năm sau Minh vẫn nhớ in như vậy. Rồi show nọ tiếp show kia, từ một sinh viên nghèo Minh được đi khắp nơi trong nước, được tới những nơi thật sang trọng, được gặp những người nổi tiếng… Bây giờ đã là một thanh niên 27 tuổi chững chạc, già dặn, đã mua được nhà, nuôi được mẹ, đã có kế hoạch mở một xưởng làm khung tranh hẳn hoi nhờ biểu diễn vẽ tranh bằng kim tuyến, bằng lửa, bằng nước trên sân khấu nhưng Minh vẫn không quên cái cảm giác lần đầu tiên được đi máy bay. Lúc đó, khi được báo sẽ bay show bằng máy bay, Minh nôn nao, hồi hộp, tưởng tượng cảm giác bay trên cao ra sao. Gia đình Minh cũng chuẩn bị, dặn dò đủ thứ ra sân bay phải đi như thế nào, cẩn thận ra sao…

Vào ngày 14-6 tới đây, Phạm Hồng Minh lại sẽ làm một việc chưa từng có trong giới họa sĩ là công bố live show của mình với tư cách một họa sĩ đầu tiên trình diễn vẽ tranh trên sân khấu theo nhịp điệu nhạc. Cùng với đó là những kỹ thuật đặc biệt như vẽ tranh bằng kim tuyến, bằng lửa, bằng nước và cả những kỹ thuật mới mà Minh sáng tạo ra như vẽ tranh ngược, tranh lồng tranh… Hỏi Minh có nghĩ rằng việc vẽ tranh của mình trên sân khấu mang tính giải trí hơn là tính nghệ thuật của một họa sĩ chuyên nghiệp hay không, có bị nhàm chán sáng tạo khi trình diễn không, Minh đáp: “Tính giải trí là có nhưng cảm hứng sáng tạo cũng luôn luôn có bởi mỗi lần diễn là một bức tranh khác nhau. Ngoài ra, tôi vẫn âm thầm sáng tác tranh như một họa sĩ bình thường. Với lại được trình diễn trên sân khấu, được trở thành người nổi tiếng là đam mê, ước mơ của tôi từ nhỏ”.

Với thành công của Phạm Hồng Minh, hiện có nhiều bạn trẻ cũng tiếp bước vào con đường trình diễn tranh. Song để thành công, được biết đến như Minh hẳn còn phải có cơ duyên và nhiều sự may mắn, sáng tạo riêng khác.

Nhạc sĩ HUY TUẤN:

“Minh là người trình diễn độc đáo”

Dù trình diễn nhiều lần nhưng những màn trình diễn của Minh vẫn đem lại sự hồi hộp cho khán giả. Người ta chờ xem cuối cùng nó là cái gì, sự hưng phấn của khán giả vẫn còn nguyên. Minh biết thêm thắt nhiều chi tiết cho các màn trình diễn của mình thêm phần hiệu ứng. Minh là người trình diễn độc đáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm