Người giàu không được miễn phí gửi xe tại bệnh viện

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên gửi tờ trình về quy định chính sách hỗ trợ tiền trông giữ xe cho các đối tượng tại cơ sở y tế công lập trên địa bàn TP vốn đã có từ năm 2011.

Theo ông Miên, từ năm 2011 thực hiện chủ trương của Thành ủy Đà Nẵng và nghị quyết của HĐND TP, các cơ sở y tế công lập thực hiện giữ xe miễn phí cho cho tất cả đối tượng đến khám và chữa bệnh.

Từ năm 2011-2017, TP Đà Nẵng bố trí trên 32 tỉ đồng để 18 cơ sở y tế công lập thuộc TP quản lý và năm bệnh viện thuộc trung ương quản lý (bình quân mỗi năm ngân sách hỗ trợ 4,6 tỉ đồng).

Qua bảy năm thực hiện chính sách giữ xe không thu tiền tại các bệnh viện đã góp phần giảm chi phí và hỗ trợ cho người đến thăm, khám chữa bệnh - nhất là các bệnh nhân nghèo.

Người nhà bệnh nhân gửi xe tại BV Đà Nẵng. Ảnh: TÂM AN

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có một số cá nhân đã lợi dụng chính sách này đến gửi xe tại bệnh viện nhưng không phải mục đích vào thăm bệnh nhân hoặc khám chữa bệnh khiến bãi đậu xe các bệnh viện quá tải.

Tờ trình này cho rằng căn cứ Luật Phí và Lệ phí có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2017 có quy định việc trông giữ xe được chuyển sang thực hiện theo Luật Giá. Ngoài ra, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước thì nhiệm vụ chi ngân sách địa phương không có nội dung chi trợ giá.

Theo ông Miên, thực hiện Nghị quyết số 113 tại kỳ họp thứ 4 diễn ra vào tháng 7-2017 về chủ trương hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn TP đến hết ngày 31-12-2017 (khi chuyển sang cơ chế giá từ ngày 1-1-2018). Trong năm 2017, TP đã bổ sung kinh phí để thực hiện trông giữ xe đến hết ngày 31-12-2017 là gần 5 tỉ đồng.

Để tiếp tục thực hiện một phần chính sách nhân văn từ thời cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh, UBND TP Đà Nẵng đề xuất tổ chức thực hiện chỉ hỗ trợ trông giữ xe cho các đối tượng gồm: người nghèo theo quy định chuẩn nghèo của TP; những hộ gia đình chính sách; hộ cận nghèo hoặc người được hưởng bảo trợ xã hội hằng tháng khi đến khám, điều trị tại các bệnh viện công lập (trừ BV Tâm Thần).

Cụ thể : đối với đối tượng là bệnh nhân điều trị nội trú sẽ được khoán mức hỗ trợ ba lượt giữ xe/ngày (hai lượt ban ngày và một ban đêm); đối tượng điều trị ngoại trú và khám bệnh được hỗ trợ giữ một lượt/ngày (có mức giá hỗ trợ từ 1.000-3.000 đồng).

Nguồn kinh phí hỗ trợ là các cơ sở công lập sử dụng từ nguồn thu dịch vụ trông giữ xe của đơn vị để thực hiện, trường hợp không đảm bảo cân đối thì TP sẽ bổ sung từ nguồn quỹ khám chữa bệnh người nghèo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm