Người đang điều trị ung thư hy vọng vào công nghệ mới

Sáng 12-12, với sự hỗ trợ của Bộ Y tế, Five9 đã tổ chức công bố hợp tác IBM nhằm triển khai công nghệ IBM Waston for Oncology tại Việt Nam, hỗ trợ các bác sĩ đưa ra các lựa chọn điều trị ung thư dựa trên bằng chứng.

Phát biểu tại buổi lễ, GS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng CNTT trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam có những bước phát triển quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển y tế điện tử trong thời gian tới, người dân bước đầu được hưởng lợi từ việc ứng dụng CNTT. Đến nay, tỷ lệ bao phủ hệ thống thông tin bệnh viện là 73°%, trong đó bệnh viện trung ương chiến trên 90%, tuyến tỉnh chiếm 75%, tuyến huyện 70%, tư nhân chiếm 71%. Đến nay, 100% các bệnh viện kết nối, cung cấp thông tin với Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Việt Nam có hơn 90 triệu dân, nhu cầu về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, số mắc ung thư các loại đang gia tăng. Mặc dù có khá nhiều BV chuyên điều trị ung thư nhưng ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chẩn đoán và điều trị ung thư vẫn luôn là nhu cầu cấp thiết, nâng cao chất lượng, hiệu quả KCB, khắc phục các rủi ro, sự cố y khoa, giảm quá tải bệnh viện, góp phần làm hài lòng bệnh nhân.

Ngoài ra, số lượng bác sĩ hiện nay của chúng ta còn thiếu, tập trung phần lớn ở tuyến trung ương gây ra tình trạng quá tải, khả năng tiếng Anh nói chung cũng còn hạn chế khiến cho việc cập nhật thông tin mới về các phương pháp, thuốc mới trong điều trị ung thư cũng chưa được cập nhật thường xuyên trong khi số lượng tài liệu y khoa được xuất bản mới liên tục.

Do vậy, công nghệ điện toán biết nhận thức IBM Watson for Oncology có thể giúp chúng ta khắc phục được những tình trạng trên. Giúp cho bệnh nhân có được phác đồ điều trị nhất quán ngay tại địa phương và giúp cho bác sĩ có cơ hội được cập nhật thông tin mới một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời.

“Tôi hi vọng rằng các đơn vị phối hợp triển khai chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả để bác sĩ và người bệnh sớm được tiếp cận với công nghệ mới này, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị của ngành y tế trong lĩnh vực ung thư. Đồng thời kỹ thuật này sẽ giúp chúng chẩn đoán chính xác hơn và có phác đồ điều trị hợp lý hơn, giúp tiết kiệm nhiều hơn cho bác sĩ cũng như bệnh nhân” – GS Tiến nói.

Là đơn vị đầu tiên thí điểm công nghệ điện toán biết nhận thức hỗ trợ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng, BS Ngô Hữu Hà, Phó giám đốc BV Đa khoa Phú Thọ, cho rằng với nhu cầu và số lượng bệnh nhân đang tăng rất nhiều trong thời gian gần đây tại Phú Thọ, Watson for Oncology có khả năng đọc và phân tích nhiều dữ liệu khác nhau để đưa ra gợi ý điều trị cho các bác sĩ sau khi nghiên cứu sâu. Hy vọng IBM Watson for Oncology sẽ đóng vai trò quan trọng cho các bác sĩ nhanh chóng cập nhật các phác đồ điều trị, các loại thuốc mới và hiệu quả nhất được lựa chọn từ NCCN.

Box: IBM Watson for Oncology là công nghệ có thể tóm tắt những đặc điểm y tế chính của một bệnh nhân và cung cấp thông tin cho các bác sĩ ung thư nhằm giúp họ cung cấp các giải pháp điều trị dựa  trên sự đào tạo của các bác sĩ ung thư. Đồng thời IBM Watson for Oncology cung cấp rất nhiều chứng cứ y khoa cho bác sĩ lựa chọn, rút ra từ hơn 300 tạp chí y khoa, hơn 200 sách giáo khoa và gần 15 triệu bản thảo nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về các phác đồ điều trị khác nhau.

IBM Watson for Oncology hiện đã ứng dụng trên 80 BV và các cơ sở y tế tại 11 quốc gia trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.