Người dân vùng sạt lở mỏi mòn chờ nhà ở

Trong bài viết “Dân vùng sạt lở mong một chốn đi về” trên Pháp Luật TP.HCM ngày 5-8, chính quyền địa phương cho biết đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư Hiệp Phước 1 song song với việc xây bờ kè. Tại khu tái định cư, huyện đang khẩn trương xây cơ sở hạ tầng, đường giao thông, hoàn thiện điện nước và một số hạng mục thiết yếu. Dự kiến đầu tháng 10 sẽ bố trí người dân bị ảnh hưởng vụ sạt lở vào sinh sống. Vậy nhưng theo phản ánh của người dân vùng sạt lở, đã gần hết tháng 10 họ vẫn từng ngày mong mỏi một chốn trở về.

Chị Nguyễn Thị Hồng, một trong những hộ dân bị sạt lở, đang sống trong ngôi trường bỏ hoang cùng hai hộ dân khác, than thở: “Chính quyền xã có đến làm việc với tôi và mọi người nhưng khi thì họ nói cấp đất chỗ này, lúc thì bảo đi chỗ khác. Tôi chỉ mong có một câu trả lời rõ ràng, bao giờ cấp đất và cấp ở đâu để tôi còn yên tâm làm ăn, chứ suốt ngày trông ngóng mệt mỏi lắm”.

Gia đình ông bà Nguyễn Văn Đày ở trong ngôi nhà tạm sau vụ sạt lở. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Cũng bị mất nhà sau vụ sạt lở, vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Đày dù đã ngoài 80 tuổi nhưng vẫn phải dựng tạm mái nhà bằng tôn trên khu đất trống để sống qua ngày. Hằng ngày cứ vào buổi chiều, ông lại dẫn bà ra khu sạt lở ngóng về phía ngôi nhà. “Giờ không mong gì, chỉ muốn có căn nhà che nắng, che mưa” - ông Đày nói.

Đề cập đến vấn đề trên, ông Phạm Duy Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM, cho biết do khu vực tái định cư đang có vướng mắc về hồ sơ pháp lý với chủ đầu tư nên chủ trương của huyện sẽ bố trí cho các hộ bị sạt lở gần khu vực họ sinh sống.

Cũng theo ông Thanh, hiện tại UBND huyện đã chỉ đạo cho các phòng, ban cùng phối hợp với địa phương khẩn trương hoàn thành phương án di dời, đầu tư san lấp mặt bằng, bao giờ hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng sẽ bố trí những hộ dân vào sinh sống trong khu đất tại tổ 4, ấp 3, xã Hiệp Phước gần khu sạt lở. Hiện xã đã đề xuất trước một hộ gia đình chính sách vào khu tái định cư khu vực sạt lở ở chợ ấp 3, bảy hộ còn lại sẽ được cấp đất ở khu đất gần nhà. Công việc đang được tiến hành thực hiện và sẽ cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất để giúp người dân ổn định cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm