Người dân qua chốt kiểm soát vào quận Ninh Kiều cần giấy tờ gì

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ra quyết định thực hiện giãn cách ba quận Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, còn lại các quận huyện khác áp dụng Chỉ thị 15.

Kể từ chiều 13-7, UBND quận Ninh Kiều yêu cầu 11 phường trên địa bàn quận đồng loạt ra quân lập các chốt kiểm soát và tuần tra trên các tuyến đường để tuyên truyền, nhắc nhở và lập biên bản xử lý các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), các chốt này nhằm kiểm soát việc người dân phòng chống dịch, bệnh COVID-19, chấp hành Quyết định của Chủ tịch UBND TP về giãn cách theo Chỉ thị 16. Bởi lẽ, giãn cách xã hội mà không kiểm soát để người dân tự do ra đường thì không còn ý nghĩa phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, có bốn nhóm người phải trình bày được lý do khi đi ra đường, cụ thể, nhóm một là lực lượng vũ trang, lực lượng làm nhiệm vụ cấp cứu, cán bộ công nhân viên chức, người làm công vụ,... thì chỉ cần xuất trình thẻ ngành, giấy xác nhận của cơ quan.

Nhóm thứ hai là những người đi làm ở các công ty, xí nghiệp, nhà máy, công trường, công trình, các cơ sở sản xuất kinh doanh không phải tạm dừng khi giãn cách thì yêu cầu phải có giấy xác nhận của đơn vị nơi làm việc.

Nhóm thứ ba là những thường lao động phổ thông qua lại thường xuyên trong ngày thì yêu cầu phải có cam kết được chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận. Trong đó, phải cam kết là không từng đi qua vùng có dịch, đồng thời phải nêu rõ nơi đi nơi đến hàng ngày.

Nhóm thứ tư là người dân đi ra đường để khám chữa bệnh, mua nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm... khi đi ngang chốt sẽ được ghi lại thông tin gồm hộ khẩu thường trú, nơi đi, nơi đến, lý do đi, giờ qua chốt,... và người dân phải ký tên trong sổ lưu.

“Việc ghi thông tin này rất nhanh, qua đó lực lượng chức năng sẽ có thông tin, tránh được những trường hợp cố tình khai báo gian dối. Cạnh đó, thông tin để sau này đối chiếu nếu sau này phát hiện người này đi ra đường không vì mục đích thiết yếu mà làm lây lan dịch bệnh thì đây là cơ sở để khởi tố” – Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều giải thích thêm.

Cũng theo ông Bảo, nếu người dân ra đường không chứng minh được mục đích đi để làm gì, hoặc lý do đưa ra không nằm trong danh sách cho phép sẽ bị xử phạt. “Đối với cán bộ công chức nhưng nếu lý do đưa ra không phù hợp chứng tôi cũng sẽ xem xét xử lý. Ví dụ như cán bộ công chức đi ra đường lúc giữa khuya mà không chứng minh được đi mua nhu yếu phẩm hay đi công tác đột xuất vẫn bị xử lý” – ông Bảo thông tin thêm.

Ghi nhận thực tế tại chốt kiểm soát tại vòng xoay cầu Đầu Sấu, có rất nhiều trường hợp phải quay đầu trở về nhà vì không chứng minh được đi ra đường vì mục đích cần thiết. Các trường hợp qua chốt đều đảm bảo theo yêu cầu của lực lượng chức năng đặt ra.

Ông Trần Hoành Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều) nhận xét: “Sau hơn một ngày triển khai, hầu hết người dân đều chấp hành nghiêm theo Quyết định giãn cách. Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân ra đường với lý do không chính đáng và các trường hợp này đã được lực lượng làm nhiệm vụ đã nhắc nhở, người dân quay về nhà, không cho qua chốt”.

Ngày 14-7, Cần Thơ ghi nhận thêm 18 ca nhiễm COVID-19 mới

Tối 14-7, Sở Y tế có báo cáo nhanh về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP tính đến 17 giờ cùng ngày. 

Theo đó, TP ghi nhận 18 ca nhiễm mới, trong đó, một người từ Bình Dương về Cần Thơ được đưa đi cách ly ngay, năm người phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc tại bệnh viện, bảy người là F1 của các BN đã công bố trước đó và năm người trong khu vực phong tỏa, được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và các Trung tâm Y tế quận, huyện đã phối hợp lực lượng công an khẩn trương rà soát, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm. Qua đó, đã truy vết được 168 F1, 92 F2 liên quan và đang tiếp tục điều tra, truy vết, đồng thời, đã cách ly các trường hợp liên quan và tiến hành phun khử khuẩn các địa điểm liên quan theo quy định.

Các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đã được chuyển đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ cách ly và điều trị. Trong ngày, nhiều nơi trên địa bàn TP đã có quyết định phong tỏa để phòng, chống dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm