Người dân mừng vì “đến là ​được tiêm ​vaccine”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong hai ngày 14 và 15-9, một số quận, huyện như quận 1, quận 3 tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho tất cả người dân đang sinh sống trên địa bàn, không phân biệt thường trú hay tạm trú.

Không cần tin nhắn mời tiêm vaccine

Mỗi người dân khi đi chỉ cần mang theo CMND, CCCD hoặc giấy tờ tùy thân mà không cần thư mời, không cần tin nhắn và không cần đăng ký trước.

Theo ghi nhận ở các điểm tiêm ở quận 1 và quận 3, không chỉ người dân đến đăng ký tiêm mà nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn khi nắm thông tin cũng đến.

Ngồi chờ đến lượt khám sàng lọc, ông Gary Austin (người Anh) cho biết đã ở Việt Nam từ năm 2016. Hiện ông đang làm giáo viên dạy tiếng Anh cho một trung tâm Anh ngữ ở quận 3. Thời gian qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ông nóng lòng được tiêm vaccine nhưng chưa được chính quyền thông báo lịch tiêm.

Tình cờ vào ngày 13-9, một người bạn Việt Nam gọi và thông báo cho ông về việc quận 3 tổ chức tiêm cho người không cần đăng ký trước tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương nên ông tranh thủ đến. “Tôi rất vui khi hôm nay là lần đầu tiên được tiêm vaccine mũi 1. Tôi thấy việc tổ chức này khá thuận lợi, giúp cho nhiều người nước ngoài được tiếp cận sớm vaccine và bảo vệ sức khỏe” - ông Gary Austin vui vẻ chia sẻ.

Ở khu vực chờ theo dõi sau tiêm, anh Nguyễn Hoàng Dũng (43 tuổi) cho biết hôm nay anh cũng tự đến và được tạo điều kiện cho tiêm vaccine. Anh Dũng quê Hậu Giang, lên TP.HCM làm thợ hồ cho một công trình nhà hàng ở quận 3. Ba tháng qua kể từ khi dịch bùng phát, anh bị kẹt ở TP, không về quê được. Anh đã đăng ký tiêm vaccine ở phường mình sống nhưng chưa thấy được gọi. “Khi nghe ở đây cứ đến là được tiêm vaccine tôi mừng lắm vì sẽ được cấp thẻ xanh để đi làm hồ trở lại” - anh Dũng nói.

Ông Gary Austin, người Anh, cho biết nhận được tin nhắn của người bạn Việt Nam về điểm tiêm vaccine không cần đăng ký trước. Ảnh: HOÀNG LAN

Ông Trần Nguyên Phong, Phó Bí thư Quận đoàn phụ trách việc tiêm vaccine trên địa bàn quận 3, cho biết quận đã thông báo rộng rãi cho người dân đang công tác và sinh sống trên địa bàn quận 3 đến tiêm vacicne. Những người dân đã đến thời gian tiêm mũi 2 không cần đăng ký trước, đến cũng được tiêm. Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiêm vaccine càng sớm càng tốt và tiến tới phủ vaccine cho những người trên 18 tuổi có chỉ định tiêm vaccine.

Theo ông Phong, thống kê trong ngày 14-9, lượng người đến tiêm vaccine Vero Cell tại điểm tiêm Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương lên đến 568 người và tiêm được cho 549 người. 19 người phải hoãn tiêm do có bệnh nền nặng. Đây là con số kỷ lục từ trước đến nay ở quận.

Tại điểm tiêm cho người trên 65 tuổi ở Trường THCS Lê Lợi, ông Lê Trương Long, phụ trách, cho biết trong ngày 14-9, điểm đã tiêm được cho 140 người, hoãn tiêm đối với 15 người và chuyển hồ sơ về cho Trung tâm Y tế quận tổ chức tiêm. Loại vaccine tiêm cho người trên 65 tuổi là AstraZeneca.

Không cần đo huyết áp, tiết kiệm thời gian

Tại điểm tiêm sân vận động Tao Đàn, quận 1, BS Thị Hồng Tươi, Trung tâm Y tế quận 1 giám sát và điều phối điểm tiêm, cho biết vào sáng 14-9, điểm tiêm giải quyết tiêm mũi 1 vaccine Vero Cell cho 389 người, có ba trường hợp hoãn tiêm do huyết áp quá cao, mạch nhanh, một người không đồng ý tiêm. Theo BS Tươi, thực hiện hướng dẫn khám sàng lọc của Bộ Y tế không cần đo huyết áp tất cả người đến tiêm, điểm tiêm đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tăng tốc tiêm cho nhiều người dân hơn.

UBND quận 1 đã thông báo việc tiêm vaccine rộng rãi trên trang tin chính thức của quận, Zalo, Facebook để nhiều người dân tiếp cận. Do đó, trong ngày đầu thực hiện, điểm tiêm tiếp nhận rất nhiều trường hợp. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện giãn cách, nhiều trường hợp mặc dù đã đến nơi nhưng được hẹn đến tiêm vào hôm sau.

Người dân ngồi chờ đến lượt tiêm ở sân vận động Tao Đàn, quận 1.
Ảnh: HOÀNG LAN 

Ngồi chờ đóng dấu chứng nhận tiêm vaccine, chị Cao Phượng Minh (31 tuổi) cho biết đang ở trọ tại phường Nguyễn Thái Bình, quận 1. Ở đợt tiêm đầu tiên, chị được chủ nhà thông báo đi tiêm vaccine trễ nên chị vẫn chưa được tiêm. Sau đó, chị đăng ký thông tin tiêm chủng trên mạng nhưng cũng chưa được phản hồi. “Khi nghe có điểm tiêm không cần đăng ký trước, cứ đến là được tiêm, mình rất là mừng vì chưa được tiêm mũi vaccine nào nên lo và sốt ruột. Không phải ai cũng thành thạo công nghệ để đăng ký tiêm trên mạng nên mình nghĩ việc thông báo rộng rãi cho tất cả người dân đều được tiêm là rất tốt” - chị Minh nêu.

Còn ông La Kim Minh, sống ở phường Cầu Ông Lãnh, cho hay lần đầu đi tiêm mũi 1 thì hết thuốc, nay ông được tổ trưởng tổ dân phố thông báo đi tiêm và vẫn được cho thông chốt bình thường khi không có tin nhắn. “Tôi trình bày đi tiêm vaccine là được cho qua nhưng phải chụp lại CMND và dặn dò khi về phải trình giấy chứng nhận tiêm vaccine thì mới được qua chốt” - ông Minh kể.

Đẩy nhanh tốc độ, phủ xong mũi 1 cho người trên 18 tuổi

TP.HCM xác định tiêm vaccine là chìa khóa quan trọng để khôi phục trạng thái bình thường mới và mở rộng kinh tế - xã hội. TP.HCM đang tiếp tục đẩy mạnh bao phủ vaccine 100% người trên 18 tuổi và đang tổ chức tiêm vaccine mũi 2.

Theo cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 TP.HCM, tính đến ngày 14-9, huyện Củ Chi, TP Thủ Đức, quận Phú Nhuận, quận Tân Phú đã tổ chức tiêm vaccine mũi 1 cho 100% người trên 18 tuổi. Riêng quận 3 đã tiêm mũi 1 cho 76% và 19% mũi 2 cho người dân, quận 1 tiêm mũi 1 cho 98% và mũi 2 cho 28% người dân. Trong ngày 14-9, toàn TP thực hiện tiêm 177.119 mũi tiêm.

Từ ngày 27-4 đến nay, TP đã thực hiện tiêm 6.918.673 mũi vaccine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm