Người chuyển giới gian nan với dịch vụ chăm sóc y tế

Theo BS Nguyễn Tấn Thủ (Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng sức khỏe nam giới), người chuyển giới chỉ nhóm đối tượng có giới tính mong muốn hiện tại khác với giới tính lúc sinh ra, đã có hoặc chưa có sự can thiệp của y học lên cơ thể.  

“Hiện số lượng người chuyển giới ngày càng nhiều, theo đó là nhu cầu về sức khỏe của họ cũng ngày càng tăng. Tuy nhiên ở nước ta người chuyển giới vẫn chưa được luật pháp công nhận, các dịch vụ sức khỏe đáp ứng cho nhu cầu của người chuyển giới vẫn đang còn thiếu”, BS Thủ nói.

Các chuyên gia và khách mời chia sẻ trong tọa đàm “Nhu cầu sức khỏe của người chuyển giới”. Ảnh: PHAN YÊN

Cũng theo BS Thủ, những vấn đề về sức khỏe đặt ra cho người chuyển giới hiện nay rất nhiều. Có thể kể đến như tình dục không an toàn, hiểu biết và dự phòng HIV/AIDS, nhu cầu phẫu thuật chuyển giới, tự sử dụng hormone, silicon… mà không có ý kiến chuyên môn. Do đó cần có dịch vụ y tế chuyên biệt để tư vấn và cung cấp thông tin về sức khỏe cho nhóm người này.

Hiện ở TP.HCM một số bệnh viện đã có dịch vụ hỗ trợ, tư vấn cho người chuyển giới như bệnh viện Bình Dân, phòng khám Nhà mình, phòng khám Galant.

Buổi tọa đàm còn có sự trao đổi, tương tác giữa chuyên gia, khách mời và khán giả. Ảnh: PHAN YÊN

Trong buổi tọa đàm, diễn viên tự do Bội Nhi – một người vừa hoàn thành phẫu thuật chuyển giới được hơn 2 tháng, chia sẻ: “Giấy tờ là trở ngại đầu tiên đối với người chuyển giới. Riêng vấn đề hậu phẫu thuật, một phần do hồ sơ bệnh án đều ở Thái Lan, một phần y học Việt Nam chưa tiếp xúc với các trường hợp này nên còn lúng túng trong việc xử lý”.

Vào ngày 15-6 tới, cũng tại Trung tâm Hoa Kỳ TP.HCM, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức một buổi tọa đàm trực tiếp về vấn đề HIV/AIDS đối với người chuyển giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm