Người cha và hai con bại não sắp có nhà mới

Chiều 13-7, chúng tôi đến thăm anh Đặng Hữu Nghị (ngụ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) vào lúc trời chập choạng tối. Anh là nhân vật trong phóng sự ảnh “Một ngày của người cha bán kẹo mút nuôi hai đứa con bị bại não” đăng trên báo điện tử Pháp Luật TP.HCM ngày 7-7. Nhìn anh chăm sóc hai con, ai cũng xót xa…

Từng khóc vì ôm nỗi oan

Năm 2004, anh Nghị cùng vợ đón đứa con đầu lòng tên là Đặng Hữu Toàn (12 tuổi), đứa bé có đầu nhỏ hơn những đứa trẻ bình thường. Anh và vợ cùng nhau nuôi con với hy vọng nếu chăm sóc kỹ lưỡng, con sẽ lớn lên, khỏe mạnh như bao người. Nhưng cả tháng trôi qua, đứa con chỉ nhích được vài lạng, đầu vẫn nhỏ như vậy. Tất tả bế con đi khắp các bệnh viện ở Huế, vào đến bệnh viện trung ương, anh nhận tin sét đánh là con bị bại não bẩm sinh, có lớn mà không có khôn. Năm 2007, bé Đặng Hữu Tùng ra đời lại mang căn bệnh giống hệt anh mình.

Bất lực và chán nản, người vợ nói lời chia tay anh vào năm 2012. Chị nhận nuôi bé Tùng, còn anh sẽ nuôi Toàn. Một năm sau, người vợ sức cùng lực kiệt đã giao luôn bé Toàn cho anh. Một mình anh khóc cười với hai đứa con suốt bốn năm nay…

Để nuôi hai con, anh chế lại cái xe lăn cũ để mỗi lần đi bán kẹo mút, kẹo cao su sẽ đưa hai con theo cùng vì sợ để con ở nhà sẽ xảy ra chuyện. Đứa lớn ngồi im re nghịch đồ chơi, đứa nhỏ vịn tay vào thanh gỗ, miệng cứ cười hề hề. Nhưng oái oăm thay, người ta nghi ngờ anh là kẻ lọc lừa, không tin rằng hai đứa trẻ ngờ nghệch là con anh chỉ vì trông anh rất khỏe mạnh.

Một lần khác, anh cũng gặp phải tình huống tương tự, anh đưa giấy tờ ra để chứng minh nhưng không ai tin anh cả. Lần khác nữa, anh bị nhiều người xúm lại chửi bới và báo cho công an phường xuống bắt... Anh chua xót: “Nhiều lần đi bán ở mấy quán nhậu lề đường, mời một, hai tiếng mà họ không mua là thôi chứ tôi không đứng năn nỉ đâu. Vì biết một chốc sau là đồ ăn trên bàn, chai bia họ sẽ dùng ném vào người tôi…”.

“Mấy lần như vậy, đêm nào về nhà tôi cũng khóc nức nở. Tại sao họ lại nghĩ rằng tôi đem hai đứa con mình ra để lừa đảo. Nỗi đau đó không ai chia sẻ được, lại còn chì chiết tôi với lời lẽ nặng nề” - anh nói.

Nhưng nghĩ rằng không thể cứ nghe lời mắng nhiếc của người đời rồi bỏ mặc hai con, anh trở nên lì đòn hơn. Ai nói gì mặc kệ, anh chỉ biết đến con và lo cho con.

Suốt ngày anh Nghị luôn quanh quẩn, vui đùa cùng hai con. Ba cha con lúc nào cũng có nhau, kể cả ở nhà hay đi bán kẹo. ẢNH: HOÀNG GIANG

Niềm tin trở lại

Những ngày gần đây, hình ảnh anh chăm lo, bảo bọc cho hai đứa con xuất hiện trên một số trang báo và các diễn đàn mạng, xóa bỏ mọi đồn đoán trước đó rằng anh là một kẻ lừa đảo.

“Khi đọc các bình luận của nhiều bạn dưới mỗi bài viết, tôi vui lắm. Có người bảo từng nhìn thấy tôi cùng hai con và tỏ thái độ nghi ngờ, họ bảo rằng cho họ xin lỗi” - anh Nghị nói.

Anh Nghị cho biết mấy ngày qua rất nhiều người đã đến nhà để hỏi thăm và động viên anh. Tình cảm chân thành của mọi người khiến anh dần có niềm tin trở lại với cuộc sống.

Sau khi phóng sự ảnh “Một ngày của người cha bán kẹo mút nuôi hai con bị bại não” đăng trên báo điện tử Pháp Luật TP.HCM ngày 7-7, nhiều bạn đọc của báo đã gửi lời chia sẻ đến anh. Thông qua tài khoản của nhà báo Nguyễn Đức Hiển - Tổng Thư ký tòa soạn báo, đông đảo bạn đọc đã cùng tiếp sức để anh tiếp tục nuôi hai con. Chiều 13-7, đại diện báo Pháp Luật TP.HCM đã trao tận tay số tiền 76,6 triệu đồng của bạn đọc ủng hộ anh (danh sách bạn đọc hỗ trợ anh Nghị đăng trên www.plo.vn).

Với số tiền đó, anh Nghị nói sẽ mở một tài khoản tiết kiệm để nuôi hai đứa con. Mong ước duy nhất của anh bây giờ là chăm lo cho sức khỏe của hai con thật tốt. “Nhiều lần đi khám, bác sĩ bảo nếu không có sức đề kháng tốt thì hai con sẽ qua đời sớm thôi. Nên giờ có bao nhiêu tôi cũng dồn vào chăm cho hai đứa được khỏe mạnh là vui rồi” - anh nói.

Anh Nghị háo hức nói rằng một ngày nào đó anh sẽ kéo xe đi hát rong và bán kẹo. Anh thích hát từ thuở nhỏ, nhạc buồn có, vui cũng có. Cuộc đời anh lâu nay vẫn là những lời nhạc buồn thì bây giờ, anh muốn hát những bản nhạc mang hạnh phúc đến cho mọi người…

Có nhà mới, con sẽ bớt ốm vặt

Cũng trong chiều 13-7, lãnh đạo một trường THPT ở quận 1, TP.HCM đã xuống tận nhà anh Nghị để tiến hành đo đạc, khảo sát và tìm hiểu nguyện vọng của anh về việc xây nhà. Đại diện trường ngỏ ý muốn cùng một doanh nghiệp hảo tâm giúp anh xây lại một căn nhà nhỏ chắc chắn hơn, có gác gỗ, an toàn và tiện lợi trong sinh hoạt cho ba cha con anh.

Người cha và hai con bại não sắp có nhà mới ảnh 2

Đại diện báo Pháp Luật TP.HCM trao tiền của bạn đọc hỗ trợ cho anh Nghị. Ảnh: HOÀNG GIANG

“Căn nhà là ước mơ của tôi từ lâu nay rồi. Nếu có nhà mới thì thật hạnh phúc biết bao nhiêu. Có nhà mới thì tụi nhỏ sẽ không bị đứt tay vì cứ lấy tay đánh mạnh vào tường nhà bằng thiếc nữa. Có nhà mới chắc tụi nhỏ sẽ bớt đau lặt vặt đi vì căn nhà này nóng quá nên dễ sinh bệnh…” - anh Nghị cười nói khi không có cách nào buộc hai con rời khỏi mình được. Hễ trông thấy cha ở khoảng cách gần là hai đứa đu đeo suốt trên người.

HOÀNG GIANG - THANH TUYỀN

_______________________________

Có lần người ta túm cổ áo tôi hỏi rằng tìm đâu ra hai thằng bé này để mà đi lừa đảo người khác như vậy. Họ bảo tôi khôn hồn thì bớt làm chuyện thất đức lại đi chứ không để bị bắt gặp lại lần nữa là sẽ đánh chết tôi. Ức quá! Tôi đã từng uống cả nắm thuốc chỉ để mong mình chết đi. Nhưng tôi chết rồi, ai lo cho con?...

Giờ không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả những ai đã thấu hiểu và hỗ trợ cha con tôi.

Anh ĐẶNG HỮU NGHỊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm