Người bán dâm học cách quý trọng bản thân

Họ đến để học khóa học “My body, my rights” (Cơ thể của tôi, quyền của tôi) do Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng SCDI phối hợp với nhóm Bình Minh Đêm tổ chức.

Khóa học này có 12 chủ đề gồm những bài tập như nâng cao lòng quý trọng bản thân, kiến thức cơ bản về HIV/AIDS, sự an toàn giảm hại cho bản thân… Các buổi học còn là cơ hội để người bán dâm gặp gỡ, chia sẻ những tâm sự trong cuộc sống.

Có hai con trai nhiễm HIV đã chết, chị T. sống cùng người cháu và đứa con dâu cũng nhiễm HIV lây từ chồng. Mọi gánh nặng dồn lên vai, mặc dù đã lớn tuổi nhưng chị T. phải chấp nhận đi bán dâm. Chị T. chia sẻ: “Đi học và trò chuyện với những người cùng cảnh ngộ, mình thấy đỡ tủi thân hơn. Đến đây, tôi học hỏi thêm được cách bảo vệ sức khỏe cho mình và khách hàng”.

Một buổi sinh hoạt trong khóa học “My body, my rights”.  Ảnh: G.NGHI

Không khí trong lớp học lúc nào cũng sôi nổi. Sau khi học đến bài “Làm mẹ có trách nhiệm”, chị M. vỡ lẽ: “Hóa ra con trẻ cũng có quyền vui chơi, học hành nên mình sẽ lưu ý thêm”. Còn chị Q. thì hào hứng khi học được vài miếng võ phòng thân và cách thuyết phục khách hàng dùng bao cao su, tránh nguy cơ bị bạo lực.

Chị Ngô Thị Mộng Linh, trưởng nhóm, cho biết mỗi khóa học kéo dài ba tháng và nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các chị em. Bình Minh Đêm đang liên kết với CLB Sen Xanh (là một đơn vị do Tổ chức Care quốc tế tại Việt Nam phối hợp với Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP.HCM thành lập) tư vấn, góp phần tháo gỡ những khó khăn cho chị em. Hai đơn vị này còn hỗ trợ thẻ BHYT miễn phí, trong đó ưu tiên trước cho những người đang điều trị ARV (thuốc đặc trị HIV). Thông qua các buổi sinh hoạt, CLB còn kết nối chuyển gửi xét nghiệm cho các chị em, hỗ trợ học bổng cho những đứa con của người bán dâm gặp khó khăn, phối hợp dạy nghề tại Trung tâm Dạy nghề làm tóc L’Oreal, hỗ trợ mua bán nhỏ giúp các chị em thoát khỏi khó khăn và từng bước chuyển đổi nghề nghiệp.

(Bài có sự phối hợp giữa báo Pháp Luật TP.HCM
và Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP.HCM)

Nhằm tăng cường khả năng tiếp cận với dịch vụ trợ giúp pháp lý cho nhóm phụ nữ bán dâm, trong năm 2015 và năm 2016, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đã phối hợp với Tổ chức Care quốc tế tại Việt Nam và Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP.HCM ký kết thuê chuyên gia tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho nhóm phụ nữ bán dâm. Qua khảo sát ngẫu nhiên nhu cầu hỗ trợ pháp lý, nghề nghiệp, kỹ năng phòng, chống bạo lực giới… từ 130 người bán dâm, các đơn vị đã tổ chức 13 buổi truyền thông về pháp lý và 30 buổi tư vấn pháp lý chuyên sâu. Qua đó, các phụ nữ bán dâm đã được tiếp cận với dịch vụ trợ giúp pháp lý và được trang bị một số kiến thức, kỹ năng và được can thiệp kịp thời khi bị bạo lực. Kết quả có một chị đã làm lại được khai sinh cho con và một chị đã làm lại được giấy tờ tùy thân.

(Báo cáo của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tại hội thảo “Đại biểu dân cử với chính sách, pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy và mại dâm” vừa diễn ra ở TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm