Ngừng triển lãm cơ thể người tại TP HCM

Sở VH-TT TP HCM vừa có văn bản yêu cầu đơn vị tổ chức triển lãm cơ thể người Mystery of Human body dừng hoạt động trưng bày từ ngày 7-7.

Đồng thời, ban tổ chức phải cung cấp cho Sở kế hoạch tổ chức, hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý liệu, chất liệu cụ thể các mẫu vật từ Hàn Quốc vào Việt Nam và các văn bản do cơ quan chức năng Việt Nam cấp như hải quan, Bộ Y tế... Từ đó, Sở báo cáo xin ý kiến Bộ Văn hóa, Cục Mỹ thuật, Bộ Y tế... về triển lãm.

Văn bản của Sở VH-TT TP.HCM 

Sở phát hiện phía ban tổ chức là công ty cổ phần dịch vụ và thương mại Khai Thiên – Big Bang không trung thực trong hồ sơ đề nghị cấp phép trưng bày khi ghi các mẫu vật bằng nhựa, nhưng thực tế là tử thi, bộ phận người hiến tạng cho khoa học và được nhựa hóa.

Ngoài ra, thời gian triển lãm mở cửa tại Nhà văn hóa Thanh niên (từ ngày 21-6 đến 31-12) không đúng theo văn bản chấp thuận của Sở (từ ngày 1-11-2017 đến 1-9-2018).

Thai nhi ở tháng thứ chín được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: HL

Triển lãm Mystery of Human body (Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người) lần đầu được tổ chức ở TP HCM đã gây tranh cãi khi trưng bày 137 mẫu vật được nhựa hóa nhờ công nghệ bảo tồn xác người Plastination. Đến  5-7, theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa - Thể Thao TP HCM yêu cầu ban tổ chức triển lãm giải trình.

Được biết, hồ sơ xin cấp phép tổ chức triển lãm này từng bị Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm từ chối cấp phép tại Hà Nội. Nhưng sau đó nó vẫn diễn ra tại TP.HCM, thậm chí còn tổ chức bán vé dự kiến kéo dài đến hết năm.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm