Ngư dân đưa thuyền đi biển lên ruộng cứu đồng bào vùng lũ

Những ngày qua trên toàn tỉnh Quảng Bình chìm trong cơn Đại hồng thủy lịch sử, nước lũ dâng cao chưa từng thấy bao vây tứ phía từ miền núi, đồng bằng đến phố thị. Đặc biệt tại huyện Quảng Ninh, Quảng Bình nước lũ ào ào dâng cao bao trùm hầu hết thôn xóm, làng mạc…
Trước những hiểm nguy mà cơn Đại hồng thủy gây nên, thấu hiểu nỗi khổ mà đồng bào mình đang hứng chịu, những ngư dân vùng biển xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đã tự nguyện vận chuyển thuyển bơ nan đi biển hàng ngày của mình vào cứu dân. Họ vượt đồi cát vào tâm lũ các xã Tân Ninh, Hàm Ninh, Võ Ninh, Duy Ninh thuộc huyện Quảng Ninh đang chìm sâu trong dòng nước lũ lịch sử để cứu người và tiếp tế lương thực cho bà con.
Với đức tính can trường, gan dạ của những người đi biển khi luôn đối mặt với những con sóng dữ bất ngờ, những người ngư dân vùng biển Hải Ninh đã bình tĩnh vật lộn giữa dòng nước lũ chảy xiết vây quanh nhấn chìm bao thôn xóm, làng mạc, cứu bao phận người. 
Đến thời điểm này vùng rốn lũ các xã Tân Ninh, Hàm Ninh, Võ Ninh, Duy Ninh thuộc huyện Quảng Ninh vẫn chìm trong dòng nước lũ cao ba bốn mét đúng 5 ngày trời. Cũng là từng đó thời gian những ngư dân Hải Ninh đã trầm mình chống chọi với dòng nước chảy xiết và những trận gió thổi rát buốt cả mặt để đi vào những thôn xóm làng mạc cứu những phận người trong cơn nước dữ.
Tính đến thời điểm hiện tại, với bao cố gắng của các ngư dân vùng biển Hải Ninh cùng với các lực lượng chức năng đã di dời hơn 2000 hộ dân với trên hơn 5000 người dân vùng rốn lũ huyện Quảng Ninh đến các địa điểm tam trú an toàn. 
Anh Hoàng Văn Nh, một trong hàng chục ngư dân trong năm ngày qua vật lộn với dòng nước chảy xiết, cứu và đưa người dân vùng rốn lũ Quảng Ninh đến các điểm an toàn để trú ẩn cho hay: “Thấy bà con đồng bào mình đang chìm trong con nước lũ lich sử, anh em Hải Ninh tui đã đều tự nguyện đưa thuyền và người vào tiếp cận những nơi ngập sâu để cứu người. Chừ nước ngưng chảy và đang rút chậm, nguy hiểm với bà con đã qua nhưng nước còn cao bà con đang kẹt lại ở vùng lũ đang rất cần nước uống và lương thực. Dù mệt nhưng vẫn phải cùng anh em chạy tiếp để đưa lương thực nước uống cho bà con”.
Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Phạm Trung Đông (Chủ tịch huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) cho biết, trong mấy ngày qua có hơn 60 phương tiện cứu hộ khác nhau của các sở ban ngành, công an, quân đội, trong đó có hơn 20 chiếc thuyền bơ nan của bà con ngư dân vùng biển Hải Ninh đã gạt bỏ "lời nguyền", băng sóng vào hỗ trợ người dân".
“Trước sự việc đó cá nhân tôi và người dân huyện Quảng Ninh rất cảm động, khâm phục những hành động kịp thời của bà con ngư dân vùng biển Hải Ninh đối với đồng bào mình" - ông Đông nói.

Ngư dân đưa thuyền đi biển lên ruộng cứu đồng bào vùng lũ ảnh 1
Ngư dân Hải Ninh cùng các lực lượng đẩy thuyền bơ nan xuống đồng nước để đi cứu người, tiếp tế lượng thực.

Ngư dân đưa thuyền đi biển lên ruộng cứu đồng bào vùng lũ ảnh 2
Ngư dân và thuyền bơ nan cùng lương thực đang băng dòng nước lũ tiếp tế cho bà con vùng rốn lũ Quảng Ninh.

Ngư dân đưa thuyền đi biển lên ruộng cứu đồng bào vùng lũ ảnh 3
Đưa nước uống, cơm hộp, thuốc chữa bệnh lên thuyền bơ nan để tiếp tế cho bà con vùng tâm lũ.

Ngư dân đưa thuyền đi biển lên ruộng cứu đồng bào vùng lũ ảnh 4
Thuyền bơ nan nằm trên bờ chuẩn bị xuống nước đi tiếp tế bà con vùng tâm lũ.

Ngư dân đưa thuyền đi biển lên ruộng cứu đồng bào vùng lũ ảnh 5
Thuyền bơ nan cùng ngư dân Hải Ninh đưa người dân vùng tâm lũ đến vùng an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm