Ngư dân bắt được cá 'lạ' 150kg nói muốn tự xử lý con cá

Ông Thái cũng cho biết ông sẽ tự quyết định xử lý xác con cá này, nhưng xử lý thế nào thì ông không nói.

Sáng cùng ngày, Chi cục thủy sản Bến Tre cùng chính quyền địa phương và ngành chức năng đã đến nhà ông Thái (49 tuổi, ngụ ấp Phụng Đức A) vận động ông bàn giao xác cá (nghi cá nược Minh Hải) nặng khoảng 150kg để Chi cục liên hệ Viện Hải Dương học Nha Trang) và các cơ quan Bảo tồn đến nghiên cứu.

Ngư dân Phan Văn Thái mong muốn được hỗ trợ 40 triệu đồng sẽ giao xác cá lạ. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ông Thái cho biết ông sẵn sàng giao xác cá, nhưng mong muốn cơ quan chức năng hỗ trợ ông 40 triệu đồng coi như chi phí bù vào chuyến đi biển của gia đình và tiền thuê ba ghe cùng sáu người hỗ trợ đưa cá về.

Ông Huỳnh Văn Cung, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản Bến Tre đã giải thích với ông Thái đây là loài cá quý hiếm không được đánh bắt. Trường hợp cá chết, ngư dân nên giao lại cho cơ quan chức năng nghiên cứu bảo tồn, không được xẻ thịt, không bán cá thể cá.  Riêng việc hỗ trợ 40 triệu đồng như đề nghị của ông Thái, ông Cung cho biết trường hợp này chưa có quy định của nhà nước.

Xác cá lạ nghi là loài cá nược quý hiếm nguy cơ tuyệt chủng được ngư dân bắt được. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Tuy nhiên ông Thái cho rằng con cá này vướng vào lưới của ông khi nó đã chết, ông cũng không biết đó là cá quý hiếm sắp tuyệt chủng nên bắt đem về là ngoài mong muốn.  

Trước đó, khoảng 11 giờ 30 ngày 16-5, các chuyên gia đã đến trực tiếp hộ gia đình ông Thái mong muốn hỗ trợ ông Thái 5 triệu đồng để mang cá thể cá về nghiên cứu. Tuy nhiên ông Thái không đồng ý và bày tỏ nguyện vọng muốn được hỗ trợ 40 triệu đồng. Nguyện vọng của ông Thái trong đêm đã không được nhóm chuyên gia đáp ứng. Sau đó nhóm này đã lấy một mẫu nhỏ ở phần đuôi cá rồi rời đi.

Cơ quan chức năng đến vận động ông Thái bàn giao lại cá thể cá. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Con cá đang được gia đình ông Thái ướp đá bảo quản. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Đuôi cá có hình mái chèo lớn. Ảnh: ĐÔNG HÀ

 

Khoảng 2 giờ ngày 15-5, ông Thái đang thả lưới trên sông Cổ Chiên đoạn gần cầu Cổ Chiên thì phát hiện lưới dính cá to nhưng chưa rõ là cá gì, lúc này cá đã chết. Sau khi đưa cá về nhà ông Thái điện thoại cho thương lái đến bán nhưng thương lái chưa đến. Đến chiều cùng ngày ông Thái mua đá về ướp cá để bảo quản.

Con cá dài hơn 2m, nặng khoảng 150 kg, có màu đen huyền, trong miệng không có răng, đầu tròn, phía đỉnh đầu có một cái lỗ nhỏ, đuôi hình mái chèo lớn. Ông Thái cho biết gia đình ông đánh bắt cá nhiều năm trên sông Cổ Chiên, đây là lần đầu bắt được cá khủng này.

Được biết, hai ngày qua sau khi đem cá thể cá lạ về, rất nhiều người dân ở khắp nơi hiếu kỳ kéo đến nhà ông Thái để xem tận mắt loài cá lạ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm