Ngư dân bắt được cá 'lạ' 150kg muốn được hỗ trợ 40 triệu đồng

Ngày 16-5, lãnh đạo UBND xã Phú Phụng (huyện Chợ Lách, Bến Tre) xác nhận con cá ngư dân Phan Văn Thái (49 tuổi, ấp Phụng Đức A, xã Phú Phụng) bắt được trên sông Cổ Chiên đã được chuyên gia xác nhận là cá heo, hay còn gọi là “cá nược”, “ông nược”.

Loài cá được ngư dân bắt được nghi là cá nược Minh Hải. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Sau khi ngư dân Thái bắt được cá lạ, nhiều nhà khoa học, chuyên gia đã tìm tới nhà ông Thái xác định đó là cá nược Minh Hải, hay còn gọi là “cá heo nước ngọt”. Hiện con cá này đã chết, đang được ướp đá để bảo quản.

Trong quá trình trao đổi với gia đình ông Thái, nhóm chuyên gia bày tỏ ý định hỗ trợ ông Thái 5 triệu đồng và nhận con cá dài hơn 2m, nặng khoảng 150 kg để nghiên cứu. Tuy nhiên, gia đình ông Thái không đồng ý, còn nhóm chuyên gia đã lấy mẫu đuôi cá để đem đi. 

Con cá đang được ông Thái ướp đá bảo quản. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ông Thái bày tỏ ông muốn được hỗ trợ  40 triệu đồng mới giao xác cá. “Chi phí đó coi như là hỗ trợ gia đình tôi công cán để đưa con cá về. Con cá rất to, khi mắc lưới đã chết, tôi phải nhờ thêm 6 người đi trên 3 ghe mới đưa được nó về tới đây”, ông Thái nói.

Được biết trưa nay Chi cục Thủy sản Bến Tre, chính quyền địa phương và ngành chức năng đến tận nhà ông Thái để tuyên truyền, vận động gia đình giao nộp con cá này.  

Đuôi cá có hình như mái chèo lớn. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ông Thái cho biết gia đình ông đánh bắt cá nhiều năm trên sông Cổ Chiên, đây là lần đầu bắt được cá khủng.

Trước đó, khoảng 2 giờ ngày 15-5, ông Thái đang thả lưới trên sông Cổ Chiên đoạn gần cầu Cổ Chiên thì phát hiện lưới dính cá to nhưng chưa rõ là cá gì, lúc này cá đã chết. Sau khi đưa cá về nhà ông Thái điện thoại cho thương lái đến bán nhưng thương lái chưa đến. Đến chiều cùng ngày ông Thái mua đá về ướp cá để bảo quản.

Con cá có màu đen huyền, trong miệng không có răng, đầu tròn, phía đỉnh đầu có một cái lỗ nhỏ, đuôi hình mái chèo lớn.

Hai ngày qua có rất nhiều người tìm đến nhà ông Thái để tận mắt chứng kiến  con cá lạ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm