Ngư dân bắt được cá 'lạ' 150kg có ý định... xẻ thịt cá

Sáng 17-5, ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Phú Phụng (huyện Chợ Lách, Bến Tre), cho biết hiện ngư dân Phan Văn Thái (49 tuổi, ở ấp Phụng Đức A, xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách) đang có ý định xẻ thịt con cá lạ nghi là cá nược Minh Hải bắt được trên sông Cổ Chiên.

Con cá nặng 150kg được ngư dân Phan Văn Thái bắt được trên sông Cổ Chiên. Ảnh: ĐÔNG HÀ 

Ngay sau khi biết thông tin trên, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã tới ngăn không cho ông Thái xẻ thịt cá. “Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động ông Thái không xẻ thịt mà đem cá đi chôn cất”, ông Giang nói.

Ông Trần Văn Đém, Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách, cho biết trưa cùng ngày đoàn cán bộ Viện Hải Dương học Nha Trang cùng chính quyền địa phương sẽ đến gia đình ông Thái vận động ông nên giao nộp cá thể cá để các cơ quan đem về nghiên cứu. “Việc thỏa thuận như thế nào giữa hai bên thì tôi chưa biết được", ông Đém cho hay.

Suốt 3 ngày qua rất nhiều người dân khắp nơi kéo đến nhà ông Thái để được tận mắt xem con cá lạ. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Trước đó, tối 15- 5, thạc sĩ Vũ Long, Giám đốc Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học và loài nguy cấp, cùng cộng sự đã đến nhà ông Thái để tìm hiểu và xác định con cá này chính là cá nược Minh Hải, tên khoa học là Orcaella brevirostris. Đây là loài cá tưởng như đã tuyệt chủng.

Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học có ý hỗ trợ ông Thái 5 triệu đồng để mang cá về nghiên cứu. Tuy nhiên ông Thái không đồng ý và muốn được hỗ trợ 40 triệu đồng. Do không đáp ứng được nguyện vọng của ông Thái nên đoàn đã rời đi trong đêm.

Đến sáng ngày 16-5, Chi cục Thủy sản Bến Tre cùng chính quyền địa phương và ngành chức năng đã đến nhà ông Thái vận động ông bàn giao xác cá thể  cá để Chi cục Thủy sản Bến Tre liên hệ Viện Hải Dương học Nha Trang, các cơ quan Bảo tồn đến liên hệ để nghiên cứu. Tuy nhiên ông Thái nói chỉ giao cá nếu được hỗ trợ 40 triệu đồng. Nhưng suốt 3 ngày qua do chưa có cơ quan nào đáp ứng nguyện vọng của ông Thái nên ông đang có ý định xẻ thịt cá.

Xác cá được gia đình ông Thái ướp đá bảo quản. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Như PLO đã đưa tin, khoảng 2 giờ ngày 15-5, ông Thái đang thả lưới trên sông Cổ Chiên đoạn gần cầu Cổ Chiên thì phát hiện lưới dính cá to nhưng chưa rõ là cá gì. Con cá dài hơn 2m, nặng khoảng 150 kg, có màu đen huyền, trong miệng không có răng, đầu tròn, phía đỉnh đầu có một cái lỗ nhỏ, đuôi hình mái chèo lớn. Ông Thái cho biết gia đình ông đánh bắt cá nhiều năm trên sông Cổ Chiên, đây là lần đầu bắt được cá khủng này.

 Cá nược (Orcaella brevirostris) là một loài động vật có vú thuộc họ cá heo biển Delphinidae, sống ven bờ biển và cửa sông trong khu vực Đông Nam Á, được tìm thấy trên sông Irrawaddy tại Myanma, sông Mahakam ở Indonesia và sông Mekong tại Campuchia cũng như Việt Nam.

Loài này có ở Việt Nam và được định danh tiếng Việt là cá nược hoặc cá nược Minh Hải. Khi mới sinh ra, cá nược có chiều dài cơ thể khoảng 1m và cân nặng khoảng 10 kg. Khi trưởng thành nó đạt tới 2,3 m và nặng trên 130 kg. Tuổi thọ khoảng 30 năm.

Năm 2004, cá nược được đưa vào danh sách những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm