Nghịch lý cung cầu lao động đầu năm

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, nhu cầu tìm việc tại KCN Sóng Thần (Dĩ An, Bình Dương) đầu năm tăng đột biến. Theo ghi nhận, có hàng ngàn lao động có nhu cầu tìm việc làm đầu năm tập trung tại KCN này. Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng chủ yếu lao động nữ (ngành may mặc, giày da) khiến nhiều lao động nam khó xin được việc làm.

Nguồn tuyển vẫn chưa dồi dào

Ngược lại, tại TP.HCM, các doanh nghiệp (DN), các trung tâm giới thiệu việc làm, cơ quan quản lý lao động tại các KCX-KCN khẳng định nhu cầu tuyển dụng đầu năm tăng khá cao (10%-15%), rải đều ở nhiều ngành nghề. Tuy nhiên, số lao động quay lại TP tìm việc đầu năm tỉ lệ nghịch với nhu cầu tuyển dụng.

Giám đốc một công ty may mặc xuất khẩu có quy mô 200 lao động (quận Gò Vấp) cho hay sau tết đơn hàng cần chuyển cho khách hàng gấp nhưng chỉ có 50% lao động quay lại làm việc. “Chúng tôi đã đưa ra nhiều thông tin tuyển dụng kèm phúc lợi hấp dẫn nhưng chưa kiếm đủ 100 lao động vào lúc này” - đại diện DN than.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Ban quản lý KCX-KCN TP.HCM, cho biết các DN ở các KCX-KCN TP có nhu cầu tuyển khoảng 8.000 lao động đầu năm. Nhu cầu tuyển dụng tập trung các ngành điện tử, may mặc, giày da.

Nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các DN mới mở rộng sản xuất, cá biệt có DN có nhu cầu tuyển 1.000 lao động. Song nguồn tuyển vẫn chưa dồi dào. “Để đáp ứng đơn hàng của DN, trung tâm đang tích cực liên hệ với trung tâm giới thiệu việc làm ở các địa phương để tìm lao động cho các công ty” - ông Tùng cho hay.

Trong khi các DN ở TP.HCM khó tuyển được lao động thì NLĐ lại chen chân tìm việc ở KCN Sóng Thần (Dĩ An, Bình Dương). Ảnh: P.ĐIỀN

Không thiếu việc cho người lao động đầu năm

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm TP.HCM, thông tin nhu cầu tuyển dụng từ các DN ở TP.HCM và các tỉnh lân cận sau tết tăng 10%-15%.

Nhu cầu tuyển tập trung ở các ngành nghề may mặc, giày da, chế biến gỗ, điện tử… theo ghi nhận từ trung tuần tháng Giêng tại các bến xe đang thực hiện chương trình “Tiếp sức người lao động”, số lao động trở lại làm việc, tìm việc còn hạn chế so với nhu cầu tuyển dụng của DN đang tăng cao.

Phân tích về nghịch lý cung-cầu lao động đầu năm, ông Sang cho rằng nhu cầu tuyển dụng chủ yếu là lao động phổ thông. Ngược lại, số sinh viên ra trường hằng năm nhiều, nhu cầu tìm việc cao nhưng không đi làm những công việc phổ thông do lệch về nhu cầu thực tế khiến các DN khó tuyển đủ lao động ngay từ đầu năm.

Lý giải về tình trạng người lao động (NLĐ) đổ xô đến KCN Sóng Thần tìm việc trong khi các DN ở những nơi khác khan lao động, ông Sang chia sẻ: “Tâm lý của NLĐ muốn ở gần bạn bè, theo người quen giới thiệu vào các công ty làm việc. Ngoài ra cũng có thể do khu vực này mặt bằng chi tiêu, tiền trọ, các dịch vụ không đắt đỏ nên NLĐ quan tâm, muốn gắn bó lâu dài”.

Để kết nối việc làm cho NLĐ và các DN, ngay từ trước và sau tết trung tâm đã triển khai chương trình “Tiếp sức người lao động” tại các bến xe (Bến xe An Sương, Ngã Tư Ga, Miền Đông, Miền Tây). “Chúng tôi đã khẩn trương làm việc với các DN có nhu cầu tuyển dụng từ trước tết, đến nay đã có danh sách trên 20.000 công việc đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề, từ lao động phổ thông đến các lao động chuyên môn đòi hỏi hàm lượng chất xám cao để cung cấp cho NLĐ có nhu cầu” - ông Sang thông tin.

Sàn giao dịch việc làm cần tuyển hơn 3.300 lao động

Nhằm kết nối việc làm đầu năm cho NLĐ, ngày 10-3, sàn giao dịch việc làm cố định lần 1 được tổ chức tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM (địa chỉ 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh).

Sàn giao dịch việc làm cố định lần này có tổng cộng 122 đơn vị tham gia, trong đó có 25 DN và hai trung tâm giới thiệu việc làm tham gia trực tiếp, ngoài ra có 93 DN tham gia tuyển dụng trên trên Cổng thông tin việc làm Quốc gia (vlhcm.vieclamvietnam.gov.vn) và Cổng thông tin việc làm TP.HCM (www.vieclamhcm.net) với tổng nhu cầu tuyển dụng của 118 DN là 3.381 vị trí việc làm. Nhu cầu tuyển dụng tập trung vào các ngành nghề cơ khí, điện tử, dệt may, giày da, nhân viên tiếp thị, bán hàng, thực phẩm, quản lý kho…

Hụt lao động 2%-3%

Ông Trần Công Khanh, Chánh Văn phòng Ban quản lý KCX-KCN TP, thông tin tính đến đầu tháng 3 có hơn 95% trong tổng số hơn 1.000 DN do Hepza quản lý đã hoạt động trở lại. Tỉ lệ NLĐ đi làm trở lại đạt 97%. Thống kê sơ bộ cho thấy tình trạng thiếu hụt lao động sau tết tại 15 KCX-KCN chiếm 2%-3%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm