Nghệ An: Sập mỏ đá, 18 người chết, sáu người bị thương nặng

Sáng 1-4, tại mỏ đá Lèn Cờ ở xã Nam Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng: mỏ đá đang khai thác bị sập vùi khoảng 24 người và ba máy xay đá, hai xe công nông, một chiếc xe tải.

Lực lượng cứu hộ phải huy động công binh đến nổ mìn phá những tảng đá to như đầu xe lửa đang đè các nạn nhân để đưa thi thể người xấu số ra ngoài. Các nạn nhân đa phần là nữ, có quan hệ họ hàng, chị em. Cho đến 23 giờ ngày 1-4, thi thể thứ 16 đã được đưa ra khỏi đống đổ nát nhưng vẫn chưa tìm thấy hai anh em ruột Nguyễn Thọ Hoàng và Nguyễn Thọ Vũ (cùng ở xã Nam Thành). Lực lượng tìm kiếm cứu nạn vẫn tiếp tục cho nổ mìn phá đá…

Cả ngàn mét khối đá đổ sập

Theo những người may mắn sống sót trong vụ tai nạn, khoảng 7 giờ 20 ngày 1-4, khoảng 30 công nhân đang làm việc bên năm dây chuyền khai thác đá tại mỏ, bất ngờ nghe một tiếng rầm làm rung chuyển mặt đất. Hàng loạt khối đá từ trên núi cao ào ào rơi xuống, vùi lấp người và máy móc đang làm việc tại mỏ. Trước lúc xảy ra vụ sập mỏ đá, trời rét nhưng không mưa.

Ngay sau vụ tai nạn kinh hoàng, hàng ngàn người dân tập trung xung quanh mỏ theo dõi việc cứu hộ, nhận diện người thân khiến con đường vào mỏ đá tắc nghẽn. Nhiều tiếng gào khóc: “Nhanh bới đá đất đưa người ra, dưới đó đang rất nhiều người đó”. Khi nghe loa phóng thanh miêu tả nạn nhân, em Phan Thị Huyền (học sinh lớp 11 Trường THPT Yên Thành 2) thốt lên: “Đó là mẹ của cháu”, rồi ngất xỉu. Gần 10 xe cấp cứu túc trực cạnh hiện trường và liên tục hú còi đưa người dân đi cấp cứu.

Nghệ An: Sập mỏ đá, 18 người chết, sáu người bị thương nặng ảnh 1

Tỉnh Nghệ An đã huy động các phương tiện, con người vào tìm kiếm nạn nhân. Ảnh: ĐL

Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND, giám đốc công an tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả.

Bộ đội, công an, dân quân, người dân và sáu máy xúc được huy động đến hiện trường để đào bới, tìm kiếm. Một trại cứu thương dã chiến được thành lập… “Chúng tôi huy động tất cả phương tiện hiện đại nhất để cứu hộ, cứu nạn. Ngoài thiết bị và nhân lực tại chỗ, tỉnh đã điều máy cẩu 50 tấn từ huyện Thanh Chương, máy cắt đá từ Quỳ Hợp và huy động lực lượng Quân khu 4, công binh Tỉnh đội Nghệ An, gần 200 cảnh sát tham gia ứng cứu không nghỉ trưa và tối” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Đình Trạc nói.

Khai thác sai quy trình

Tại hiện trường, ông Nguyễn Đình Chi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ứa nước mắt nói: “Mỏ đá Lèn Cờ được cấp phép cho Công ty TNHH Chín Mến khai thác nhiều năm nay. Chỉ nhìn vào hiện trường đã thấy công ty đã khai thác đá sai quy trình. Thay vì khai thác, bóc tách đá từ trên núi xuống thì họ lại khoét phía dưới khiến mỏ sập. Trong khi ba máy xay đá (mỗi máy có khoảng năm công nhân vận hành), lại được đặt quá sát chân mỏ nên khi sập, công nhân không kịp chạy ra ngoài. Trước mắt, chúng tôi khẩn trương cứu người đang bị mắc kẹt và tìm kiếm thi thể, sau đó công an sẽ vào cuộc làm rõ nguyên nhân”.

Đến 12 giờ trưa cùng ngày, lực lượng cứu hộ chỉ đưa được sáu thi ra ngoài để người thân nhận diện và đưa về nhà an táng. Hầu hết các thi thể đều biến dạng, người thân phải nhận dạng dựa vào tư trang và quần áo.

Nghệ An: Sập mỏ đá, 18 người chết, sáu người bị thương nặng ảnh 2

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân ra khỏi khu vực mỏ đá bị sập. Ảnh: ĐL

Lực lượng cứu hộ bất lực trước các tảng đá to như đầu xe lửa đè lên các nạn nhân nên đã yêu cầu công binh vào phá đá đưa thi thể các nạn nhân ra ngoài. Lãnh đạo tỉnh hội ý nhanh, nhận định những người bị vùi còn lại khó sống sót nên thống nhất phương án nổ mìn phá các tảng đá để nhanh chóng đưa thi thể nạn nhân ra ngoài.

Đến tối 1-4, lực lượng công binh cho nổ mìn, phá được bốn tảng đá lớn nhưng vẫn chưa đưa hết nạn nhân ra ngoài. Theo Chủ tịch UBND huyện Yên Thành Nguyễn Tiến Lợi, do người bị nạn hầu hết là làm thuê nên chưa thể khẳng định chính xác con số nạn nhân.

Hầu hết nạn nhân là lao động chính

Đêm trời se lạnh. Ánh điện chỉ đủ hắt sáng lên đống đá đổ nát. Hàng ngàn người dân vẫn bám trụ tại hiện trường dõi mắt vào đống đá khổng lồ nơi có người thân của họ đang bị vùi lấp. Lực lượng y tế, cứu hộ… không rời hiện trường, nhiều xe cẩu, xe phá đá từ các huyện Thanh Chương, Quỳ Hợp, Quỳ Châu tiếp tục đến bóc tách các lớp đá.

Bà Trần Thị Xuân (ở xã Nam Thành) rền rĩ khóc: “Mỏ đá cướp mất của tôi cùng lúc hai con dâu và một em gái! Các cháu của tôi còn nhỏ quá, có đứa chưa dứt sữa mẹ, trời ơi!”. Chồng của em gái bà Xuân vừa chết do căn bệnh ung thư nên người này đi làm thuê vác đá để nuôi ba người con đang học ĐH, CĐ ở TP.HCM...

Nạn nhân Nguyễn Thị Quyền (xã Nam Thành) có chồng đi làm thuê ở miền Nam nên chị phải tá túc tại nhà người cô, đi làm thuê ở mỏ đá để nuôi con và gặp nạn. Chị bị đá vùi chết, chồng chưa kịp về nên đứa con thơ đến đêm đòi mẹ.

Hầu hết các nạn nhân chết là lao động chính trong gia đình, còn trẻ. Ông Phan Thế Trung, Chủ tịch UBND xã Nam Thành, nói: “Ngày cao điểm, mỏ đá Lèn Cờ có hơn 100 người dân làm thuê khai thác đá, chủ yếu là phụ nữ. Họ bốc đá, đưa đá lên máy để nghiền nhỏ, kiếm được khoảng 60.000-100.000 đồng/ngày công. Nhiều người chết khi còn rất trẻ”.

Tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ khẩn cấp đối với mỗi người chết là 5 triệu đồng và 3 triệu đồng/người bị thương.

Những người thoát chết trong gang tấc

Bà Nguyễn Thị Nhung (ở xã Hợp Thành), nạn nhân đầu tiên được đưa đến Trạm xá xã Nam Thành cấp cứu trong tình trạng bị đứt hai ngón chân. Khi vừa đến trạm xá, bà mới nói được một câu: “Sạt núi đang vùi rất nhiều người, mau bươi đá đưa các chị em lên” rồi xỉu.

Chị Phan Thị Hồng một chân gãy rời, một tay gãy thì gào lên: “Nhanh cứu người!”.

Chị Ngân Nhu và Hoàng Thị Tiều kể các chị đang xúc đá nhỏ ở phía ngoài thì nghe đá lở ầm ầm nên ùn chạy kịp, thoát chết trong gang tấc. “Đá sập xuống nhiều và nhanh quá. Mọi người đang đưa đá lên máy xay không kịp chạy ra ngoài” - chị Ngân Nhu kể.

Nghệ An: Sập mỏ đá, 18 người chết, sáu người bị thương nặng ảnh 3

Anh Phan Thế Ái, người may mắn thoát chết trong vụ sập mỏ. Ảnh: ĐL

Nhiều người thân đến hiện trường gào khóc và gọi điện thoại cho người thân. Trong đống đổ nát, tiếng chuông điện thoại đổ liên hồi nhưng không có người bắt máy!

Anh Phan Thế Ái (xã Nam Thành) bị thương phải khâu hai mũi trên trán, người tím bầm vì va đập kể: “Khoảng 7 giờ 20, tôi trèo lên đỉnh núi, đu người vét đất bám ở sườn mỏ Lèn Cờ để khoan nhồi thuốc nổ thì đá sụp. Tôi bấu được tảng đá trên đỉnh núi nhưng tảng đá này cũng trôi xuống dần, tôi kịp bấu vào tảng đá chưa trụt và bò lên trên qua bên kia núi. Khi đó tôi không biết chi hết, chỉ hành động theo quán tính. Sang được bên kia núi tôi mới nghe tiếng gào khóc phía bên kia. Rất may tổ thợ khoan chưa kịp lên làm, nếu không chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra”.

Cho đến tối qua, trong số sáu người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu đã có một người chết do bị thương quá nặng. Bốn người may mắn thoát chết đang được cấp cứu tại BV 115 (TP Vinh) và BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Đ.LAM

Bằng mọi cách phải đưa người bị nạn ra khỏi khu vực

Tỉnh Nghệ An tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, bằng mọi cách, khẩn trương thực hiện cứu hộ, cứu nạn, đưa người bị nạn ra khỏi khu vực đá sập. Tỉnh phải triển khai ngay công tác hỗ trợ cho các gia đình bị nạn.”

Văn bản chỉ đạo hỏa tốc của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến tỉnh Nghệ An

Ba vụ sập mỏ đá tang thương ở Nghệ An

-Ngày 15-12-2007, mỏ khai thác đá D3, công trường thủy điện Bản Vẽ (huyện Tương Dương) bị sập vùi chết 18 kỹ sư, công nhân.

- Ngày 12-1-2008, mỏ đá Lèn Nậy (thị trấn Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu) sập vùi lấp chết ba người (đều là phụ nữ đi làm thuê bốc đá), bảy người bị thương nặng.

- Ngày 1-4-2011, mỏ đá Lèn Cờ bị sập làm chết ít nhất 18 người.

ĐẮC LAM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.