Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam: Vinh danh các nhà khoa học

Theo đó, Bộ KH&CN đã trao tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 cho ba nhà khoa học thuộc các ngành khoa học y dược, toán học và vật lý. Đó là PGS-TS Vương Thị Ngọc Lan, ĐH Y Dược TP.HCM (ngành khoa học y dược); PGS-TS Phạm Tiến Sơn, Trường ĐH Đà Lạt (ngành toán học) và TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu, Trường ĐH Tôn Đức Thắng (ngành vật lý).

Cùng với đó, Bộ KH&CN cũng tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Một số công trình tiêu biểu như: Xây dựng bản đồ vùng dịch sử dụng Vmap, phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm tại các điểm du lịch; xây dựng phần mềm khai báo y tế; nghiên cứu, sản xuất thành công bộ kit phát hiện SARS-CoV-2 (do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty CP Công nghệ Việt Á thực hiện; tổ thông tin đáp ứng nhanh phòng, chống dịch COVID tập hợp, huy động các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu và kịp thời có các sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ hiệu quả công tác truy vết, kiểm soát các ca bệnh, khoanh vùng, dập dịch, dự báo dịch tễ… đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống dịch...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trao giải thưởng Tạ Quang Bửu 2020 cho các nhà khoa học. Ảnh: VGP/ĐÌNH NAM

Từ năm 2014 đến nay, ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam 18-5 đã trở thành ngày truyền thống, ngày hội quan trọng của những người làm công tác nghiên cứu khoa học, quản lý khoa học, của các doanh nghiệp có tinh thần đổi mới, sáng tạo.

Tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chưa bao giờ tất cả lực lượng khoa học, từ những người chuyên làm nghiên cứu, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp tới những người bình thường cùng nhau chia sẻ, cùng nhau tìm ra giải pháp và cùng nhau làm những việc rất cụ thể.

Phó Thủ tướng chúc mừng ngành KH&CN trong năm qua đã luôn nỗ lực, kế thừa thành tựu đã có, tiếp tục đạt được những kết quả rất đáng mừng trong phát triển KH&CN nước nhà.

Điều đó được thể hiện qua số lượng các công trình nghiên cứu khoa học được đăng tải trên các tạp chí uy tín của thế giới; các giải thưởng, các sáng kiến hữu ích để góp phần tăng năng suất lao động, cải thiện đời sống của nhân dân. Đặc biệt quan trọng là ngành KH&CN đã cùng nhau đóng góp xây dựng, đề xuất, kiến nghị về các định hướng, chính sách phát triển KH&CN đưa vào dự thảo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm tới để trình Đại hội Đảng toàn quốc tới đây...

Nhân ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam, Phó Thủ tướng cũng gửi lời cám ơn các quốc gia bè bạn, tổ chức quốc tế, cơ quan nghiên cứu quốc tế, các nhà khoa học, các giáo sư, những người thầy quốc tế đã luôn đồng hành và giúp đỡ cho nền khoa học Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm