Ngày hội Việt phục lan tỏa văn hóa Việt

Sáng 10-1, ngày hội Việt phục "Tóc xanh - vạt áo" đã diễn ra với mong muốn lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc tới người trẻ. Sự kiện do trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM tổ chức.

Ban tổ chức cắt băng khai mạc tuần lễ văn hóa. Ảnh: KHÁNH CHI

"Tóc xanh - vạt áo" là hoạt động mở màn của tuần lễ Sóng đôi - dự án văn hóa đặc biệt dành cho người trẻ yêu mến những giá trị văn hóa Việt. Ngày hội bao gồm nhiều hoạt động như trình diễn trang phục của những triều đình cổ đại; phiên chợ triển lãm Việt phục; talkshow về hành trình phục dựng mũ miện triều Nguyễn, những thương hiệu áo dài cổ truyền, đưa văn hóa dân gian Việt Nam ra thế giới, tái hiện lễ điển sách phong Hoàng hậu triều Nguyễn.

Hoạt động phuc dựng trang phục thời phong kiến tại ngày hội. Ảnh: KHÁNH CHI

Tại sự kiện, TS. Lê Ngọc Điệp, Chủ tịch Hội đồng trường ĐHKHXH&NV TP.HCM phát biểu: “Thông qua tuần lễ, chúng tôi mong muốn giới thiệu quảng bá các nét đặc sắc về văn hóa Việt Nam, mang đến cho các bạn trẻ sự đa dạng hình thức và thể loại văn hóa thường thức, giúp các bạn có những trải nhiệm phong phú và tiếp túc với các loại hình văn hóa khác nhau trong đời sống hiện nay”.

TS. Lê Ngọc Điệp - Chủ tịch Hội đồng trường ĐHKHXH&NV TP.HCM phát biểu tại ngày hội. Ảnh: KHÁNH CHI

Tham quan 10 gian hàng, người tham gia được chiêm ngưỡng và trải nghiệm mặc những cổ phục Việt như áo dài ngũ thân, áo giao lĩnh, trang phục thời Nguyễn; sử dụng những loại cung tên của nhiều quốc gia thời phong kiến. Nhiều phong tục tập quán của người miền Nam thế kỷ trước cũng được phục dựng, tiếp cận gần gũi với giới trẻ.

Hình ảnh về trang phục thời phong kiến được phục dựng trong sự kiện. Ảnh: KHÁNH CHI

Gian hàng về vũ khí của các nước châu Á thời phong kiến. Ảnh: KHÁNH CHI

Trang phục thời Nguyễn được trưng bày trong gian hàng. Ảnh: KHÁNH CHI

"Tôi được biết đây là sự kiện đầu tiên về cổ phong cổ phục tại miền Nam. Sự kiện là cơ hội hiếm có để những người trẻ như tôi được trải nghiệm, hiểu hơn về cổ phong, cổ phục; có một cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về văn hóa Việt; thôi thúc chúng tôi tìm hiểu văn hóa, lịch sử Việt Nam", Đình Huy (sinh viên năm hai trường Đại học Nguyễn Tất Thành) cho biết.

Các bạn trẻ tham gia sự kiện hứng thú trải nghiệm các gian hàng. Ảnh: KHÁNH CHI

Học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa giới thiệu về cổ phục. Ảnh: KHÁNH CHI

Hoạt động trải nghiệm trang phục được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Ảnh: KHÁNH CHI

Tuần lễ văn hóa Sóng đôi diễn ra từ 10-1 đến 16-1. Xuyên suốt tuần lễ, nhiều hoạt động được diễn ra như triển lãm mỹ thuật "Dòng chảy đôi mươi", tuần lễ điện ảnh "Phim Việt nhân văn", thử thách trên không gian mạng "Nét Việt" và chương trình "Thường thức trăm năm".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm