“Ngày đó 10 người đi chỉ còn 2 người về được…”

Gần 40 năm đã qua đi nhưng với những người lính tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới Tây - Nam, góp phần cùng quân và dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Pôn Pốt như ông Phạm Văn Hồng thì chuyện mới như ngày hôm qua.

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó TBT Báo Pháp Luật TP.HCM, đại diện Hội Cựu chiến binh Sở Tư pháp TP.HCM trao quà đến các cựu chiến binh. 

Năm nay ông Hồng đã 60 tuổi, mái tóc đã điểm bạc, răng đã rụng mất mấy cái. Nhà ông ở khu phố 2 phường Bình Chiểu (Quận Thủ Đức, TP HCM). Sáng nay, ông đến UBND phường từ sớm để nhận những suất quà nghĩa tình từ Hội Cựu chiến binh Sở Tư pháp TP. HCM và Báo Pháp Luật TP.HCM.

Ông kể chuyện ông sang tham gia chiến trường Campuchia từ năm 1978 đến năm 1982 thì trở về. Những ngày tháng ăn dầm nằm dề trong rừng đó ông còn nhớ lắm.

“Có lần đơn vị tôi bị bao vây gần tuần lễ mới ra được. Đợt đó cứ tưởng chết chắc rồi. Mấy ngày đầu còn có gạo sấy ăn là lương thực cấp phát của nhà nước, mình chỉ việc chế nước vô, gạo nở ra là ăn thôi, ăn với muối. Nhưng lương thực dự trữ cũng ngày càng cạn dần, nước ngọt cũng hết sạch, nước còn không có uống, môi khô rang, nứt toác.

May sao lúc tưởng chừng hết hi vọng thì quân giải phóng tiến vào cứu kịp. Hồi đi đông lắm, về còn có mấy thằng”, ông trầm ngâm nhớ lại. Ông bảo ngày đó ra đi ông còn chưa lập gia đình.

Nhìn những món quà được bày ngăn nắp trên bục, những món quà mà ông và những hộ gia đình khác trong phường sẽ được nhận, ông bảo thực ra không ai giàu lên vì thêm phần quà nhưng ông quý và trân trọng tình đồng đội. Những món quà cũng giúp gia đình ông Tết này bớt một nỗi lo. 

“Ngày đó 10 người đi chỉ còn 2 người về được…” ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Chương - Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật TP.HCM trao tận tay 40 phần quà cho người dân ở phường Bình Chiểu. 

Sáng nay (24/1), tại UBND phường Bình Chiểu (Quận Thủ Đức, TP HCM), 40 suất quà nghĩa tình đã được ông Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật TP.HCM trao tận tay cho các hộ gia đình chính sách, cựu chiến binh, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn của địa phương. Những suất quà từ Hội Cựu chiến binh Sở Tư pháp TP. HCM và Báo Pháp luật TP.HCM vận động kêu gọi có được.

“Của ít lòng nhiều, vận động được bao nhiêu chúng tôi tặng bà con bấy nhiêu. Chúng tôi cũng chỉ là cầu nối được các mạnh thường quân, tổ chức, doanh nghiệp  tin tưởng gửi gắm, chúng tôi đến trao tận tay cho bà con. Món quà nhỏ hi vọng bà con có thêm cái tết ấm, ít gạo mì chính, bánh kẹo…bà con đỡ một gánh lo”, ông Chương chia sẻ thân tình.

Cột chặt những món quà lên chiếc xe đạp, ông Nguyễn Văn Lâu (74 tuổi) kể chuyện, ông đến nhận thay quà cho cháu nội là Nguyễn Xuân Lộc. “Cháu tôi bị ung thư máu hai năm nay, mẹ nó cũng phải nghỉ việc để chăm con, vào viện suốt. Tết năm nay gia đình chúng tôi cũng đã nhận được vài ba phần quà, người cho dầu ăn, bánh chưng, nay có thêm gạo, bột ngọt, Tết này đỡ lo rồi”, ông Lâu cười móm mém.

Dưới đây là một số hình ảnh:

Những phần quà được trao tận tay cho bà con.

Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt người nhận.

Bà Trương Hồng Yến (trái), Chủ tịch UBND phường Bình Chiểu

Các tình nguyện viên hỗ trợ đến từ sáng sớm

Bê gạo giúp người dân

Ông Nguyễn Văn Lâu (74 tuổi) lên nhận quà thay cháu nội

"Tết này đỡ lo rồi"!, ông Lâu nói vậy

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm