Ngăn chửi tục trên phố đi bộ, phải phạt!

Với việc xây dựng phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, UBND TP Hà Nội đã được ban tổ chức giải thưởng Bùi Xuân Phái 2017 đề cử giải Việc làm. Tại lễ trao giải, ông Nguyễn Đức Chung đã đến tham dự với tư cách là khách mời đồng thời là tác giả của giải thưởng trên.

Mới đây nhất, UBND TP Hà Nội đã lấy ý kiến nhân dân hoàn thiện quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận phải mặc trang phục lịch sự, không có những hành vi, lời nói thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hóa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Người dân tập trung rất đông trên phố đi bộ tại Hà Nội. Ảnh: PHI HÙNG

Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng lại ở việc vận động mà không có chế tài, xử phạt nào được áp dụng. Nhưng thế nào là chửi tục, ăn mặc thế nào là lịch sự, văn minh cũng là một khái niệm rất khó xác định. Nó cũng chung chung như câu thuần phong mỹ tục.

Dự thảo khi đề cập đến lời nói tục tĩu, thiếu văn hóa, trang phục lịch sự… ở phố đi bộ có lẽ cũng cần phải có thêm một “bộ nhận diện” về lời nói và hành động.

Vì thế nào là tục tĩu, thế nào là ăn mặc không lịch sự cũng rất khó đánh giá. Trên mạng xã hội, giới trẻ đã có rất nhiều biến hóa trong câu nói của mình để né đi những từ chửi tục, ví dụ như họ viết: ĐM. Khi được hỏi họ sẽ trả lời ĐM là từ viết tắt củađam mê, định mệnh… chứ không phải là từ chửi tục như người ta quy định.

Ở trên phố đi bộ, nếu quy định này được áp dụng có thể giới trẻ lại sáng tạo các biến thể của câu nói tục như thế. Cũng như vậy, thế nào là trang phục không lịch sự muốn đánh giá được chắc cũng phải có một hội đồng chuyên môn để thẩm định trang phục xem có lịch sự hay không.

Dự thảo vẫn bày tỏ mong muốn của Hà Nội trong việc đem lại một không gian văn hóa, thanh lịch trên phố đi bộ. Nhưng để nó thực sự hiệu quả chắc người ta phải sáng tạo ra không chỉ “bộ nhận diện” mà phải có cả máy phát hiện chửi tục, nói bậy và camera soi chiếu trang phục, thậm chí còn có cả phạt nóng, phạt nguội may ra mới thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm