Ngẫm nghĩ từ cuộc ly hôn của cha mẹ

Cha mẹ tôi ly hôn từ khi tôi còn nhỏ. Mặc dù cả hai cùng quan tâm, chăm sóc tôi kỹ càng sau khi họ chia tay, nhưng những tổn thương là không thể tránh khỏi.

Lớn lên một chút, tôi hiểu rằng mình phải tìm ra lý do của những đổ vỡ đó, hơn là chê trách hay phiền lụy vì nó. Cho đến ngày lập gia đình, tôi vẫn có chút lo sợ. Còn bây giờ, tôi biết được một cuộc hôn nhân phức tạp hơn rất nhiều những lời hứa trong hôn lễ, nhẫn cưới hay tất cả những thứ đẹp đẽ bạn trưng ra trong đám cưới.

Cha mẹ tôi đã trải qua cuộc hôn nhân của họ với rất nhiều nỗ lực, gầy dựng sự nghiệp, giàu có, sung sướng, hạnh phúc, ngọt ngào, hi sinh, cay đắng, thất vọng, phá sản và chia tay. Tôi không muốn tỏ ra là chuyên gia về hôn nhân gia đình, nhưng từ việc suy ngẫm con đường cha mẹ đã đi, tôi nghiệm ra vài điều.

Không có cuộc hôn nhân nào không nguy hiểm, cho dù trước đó hai người có yêu nhau say đắm 5 năm, 10 năm….là thanh mai trúc mã từ thủa thiếu thời hay đã chắc chắn rằng không ai hiểu và yêu thương lẫn nhau như đôi ta.

Thậm chí, ngay cả khi hai người đã cùng vượt qua biết bao nhọc nhằn, gian khó, chung vai sát cánh để gây dựng nên một gia đình tốt đẹp như bây giờ. Chẳng có cuộc kết hợp nào chắc chắn bền vững vĩnh viễn nếu không có sự nỗ lực liên tục và thường xuyên. Phải làm việc chăm chỉ, bồi đắp tình cảm, giữ gìn tình nghĩa liên tục. Bây giờ bạn đang hạnh phúc không có nghĩa là bạn sẽ được vậy mãi, không thể ngủ quên trong chiến thắng. Cách nhanh nhất để phá hỏng cuộc hôn nhân của mình là giữ suy nghĩ “nó thật hoàn hảo” mà quên đi phải cố gắng nhiều hơn.

Tình yêu là một sự lựa chọn. Nên nhớ, cảm xúc luôn thay đổi. Mỗi ngày hai người ở bên nhau, nó như một thói quen. Bỗng một ngày khi thức dậy, nhìn thấy người ngủ bên cạnh và cảm thấy thật nhàm chán, đó là điều bình thường.

Tuy vậy, dù chán hay không, mỗi ngày chúng ta vẫn lựa chọn có một buổi sáng như vậy, cùng với một người duy nhất. Tình cảm là một dòng chảy, có lúc thăng lúc trầm, khi vơi khi đầy, nhưng ở lại với nhau là một sự lựa chọn. Lựa chọn ấy xuất phát và sẽ sinh ra các cam kết chứ không phải sinh ra cảm xúc. Con người đôi khi không chỉ sống vì cảm xúc.

Mỗi cuộc hôn nhân có cả ngàn lời hứa hẹn bị “cancel”. Cho dù trước đó trong quá trình yêu và cưới, đôi bên đã đưa ra cả tỉ lời hứa hẹn sẽ yêu đến răng long đầu bạc, luôn trung thành, tôn trọng, yêu thương… hứa làm cùng việc nhà, cùng chăm con, em rửa chén anh lau nhà….thì cũng vẫn bội ước như thường. Mỗi cuộc hôn nhân có cả ngàn lời hứa bị phá vỡ và việc có giữ được cuộc hôn nhân đó không không phụ thuộc vào số lượng lời thất hứa, mà phụ thuộc vào cách chúng ta sửa chữa nó.

Tôi không bao giờ kiêu ngạo nói rằng tôi và chồng sẽ không bao giờ ly hôn. Tôi không biết những gì cuộc sống này sẽ đem đến cho chúng tôi, nhưng có một điều tôi biết chắc đó là sẽ luôn tích lũy tất cả yêu thương của mình cho chồng . Phải tích lũy từng chút một, mỗi ngày mỗi ngày, nếu không có thể chính tôi sẽ “nộp đơn” trước mất.   

Phùng Ngọc Nga

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm