Nấu cơm 'chuẩn nhà hàng' gửi tặng lực lượng chống dịch ở Gò Vấp

Dù đang trong thời gian giãn cách xã hội nhưng gian bếp nhà hàng của anh Phạm Minh Hiền nằm trên đường Lê Đức Thọ (phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM) vẫn luôn rực lửa.

Bên trong nhà hàng, cứ 4-5 giờ sáng anh Hiền cùng với bạn đồng hành là chị Nguyễn Thị Yến Anh (cùng ngụ quận Gò Vấp) và một vài cộng sự tất bật chuẩn bị những phần cơm “chuẩn nhà hàng” để gửi tặng các lực lượng chống dịch của quận.

Anh Hiền tâm sự, nhà hàng vừa khai trương được khoảng một tháng thì dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, riêng quận Gò Vấp phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Anh phải cho nhân viên nghỉ gần hết, quán không còn nhận khách đến, tình hình khó khăn bủa vây.

Anh Phạm Minh Hiền (bìa phải) chăm chút cho những phần cơm gửi tặng lực lượng chống dịch.

Tuy nhiên, trong lúc khó khăn tưởng chừng bế tắc ấy, chị Yến Anh - bạn đồng hành với anh đề nghị hỗ trợ anh một phần kinh phí, góp tiền góp sức cùng anh giữ lửa nhà hàng, thay vì bán hàng như trước thì sẽ nấu cơm gửi tặng lực lượng chống dịch, thay cho lời động viên để họ tập trung công tác.

Ý tưởng vừa lên, mọi người bắt tay vào làm ngay. Từ ngày 29-5 đến nay, cứ đều đặn mỗi ngày, anh Hiền và những người bạn nấu hơn 100 suất cơm nghĩa tình.

Ban đầu kinh phí để nấu cơm do anh Hiền và chị Yến Anh tự bỏ tiền túi. Nhiều đối tác kinh doanh của anh thấy vậy, họ hỗ trợ gạo, thịt cá... Nhiều bạn bè cũng bắt đầu gửi tiền ủng hộ.

“Họ mong muốn đi cùng mình. Họ bảo mình đi đường dài chứ không phải ngày bữa, có khi là 16 đến 21 ngày, kinh phí mỗi ngày hơn 3 triệu thì một người sẽ không gồng gánh nổi. Nên những người bạn quyết cùng đồng hành, góp một chút tấm lòng cùng mình để anh duy trì công việc ý nghĩa này”- anh Hiền nói.

Phần ăn mỗi ngày được anh Hiền và những người bạn chuẩn bị ngon như các phần ăn nhà hàng. Mỗi suất cơm đều có các món xào, món mặn, có canh, trái cây tráng miệng. Món mặn thì luôn thay đổi từ cá sang thịt sang gà, trứng, canh cũng được đổi mỗi ngày để người ăn không bị ngán.

Do là mỗi ngày chuẩn bị hơn 100 phần ăn, nên tất cả những món ăn đều được anh Hiền lên kế hoạch trước để đặt nguyên liệu hoặc để các mạnh thường quân có thể hỗ trợ nguyên liệu thông qua kế hoạch đó.

Cứ như thế, mỗi sáng từ 4 đến 5 giờ thì mọi người bắt tay vào làm. Làm đến khoảng 10 giờ 30 thì các anh công an bên quận sẽ chạy xe tới nhà hàng để nhận và chuyển đến cho lực lượng chốt trực chống dịch ở Gò Vấp.

Khi được hỏi tình hình dịch khó khăn không thể kinh doanh được như trước, sao anh và những người bạn lại chọn công việc thiện nguyện này, anh Hiền chỉ cười và nói:

“Hiền nghĩ hiện nay ai cũng khó khăn, nhưng có điều là khó khăn chung chứ không còn là của riêng mình, mình có sức lực thì cố gắng giúp đỡ mọi người một chút, mỗi người góp chút công sức, đồng lòng cùng anh chị tuyến đầu chống dịch thì dịch sẽ mau chóng qua hơn, từ đó mới mong sớm buôn bán trở lại”.

Cùng đồng hành với anh Hiền trong suốt một năm qua, anh Nguyễn Công Vinh cho biết mỗi ngày khi di chuyển qua chốt phòng dịch thấy các anh chị ở chốt quá vất vả, phải chịu nắng, chịu mưa, trong khi thế mạnh của nhà hàng là nấu ăn nên mọi người muốn đóng góp những điều thiết thực nhất gửi đến các anh chị thông qua những phần cơm.

“Các anh chị hãy vững tâm, phía sau các anh chị luôn có tụi em hỗ trợ”- anh Vinh nhắn gửi.

Nhóm bạn của anh Hiền mỗi người một việc, ai cũng tất bật chuẩn bị 120 phần cơm gửi tặng lực lượng chống dịch.

Hôm nay, món chính của phần ăn là trứng chiên thịt, rau xào, canh và không thể thiếu món trái cây tráng miệng.

Những phần ăn được chăm chút kỹ lưỡng theo chuẩn "nhà hàng".

Bắt đầu từ sáng sớm đến khoảng 9 giờ thì mọi người cùng nhau chia thức ăn vào từng khay.

Kinh phí mỗi ngày để nấu hơn 100 suất ăn khoảng 3 triệu đồng.

Mỗi bịch gồm 5 phần ăn, nhân viên của quán kiểm tra một lượt các phần ăn đã đủ đũa, muỗng hay trái cây tráng miệng.

"Sao phần cơm này lại ít trứng quá, sao mọi người ăn no?"...- anh Hiền nói với nhóm. Lát sau những phần trứng hấp thơm lừng được bổ sung ngay lập tức.

Những phần ăn nghĩa tình động viên lực lượng chống dịch Gò Vấp.

Khoảng 10 giờ, xe của công an quận Gò Vấp chạy đến tận nhà hàng để nhận các phần cơm, sau đó chia cho từng chốt trực cửa ngõ ra vào quận.

Anh Hiền cho biết sẽ cùng với bạn bè duy trì công việc này đến hết giãn cách xã hội, khi tình hình dịch bệnh lắng xuống, các anh chị không còn trực chốt làm việc căng thẳng như bây giờ nữa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm