Nâng mức cảnh báo, dừng miễn thị thực với công dân Hàn Quốc

Hai tuần qua Việt Nam (VN) chưa có ca lây nhiễm mới. Tuy nhiên, VN vẫn phải sẵn sàng ứng phó với tình trạng dịch lây lan ra cộng đồng như cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu. Cùng với đó, tình hình dịch bệnh tại một số nước như Hàn Quốc (HQ), Nhật Bản có tác động rất lớn đến VN do nhiều hoạt động giao thương.

Dừng miễn thị thực với công dân Hàn Quốc

Sáng 28-2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.

Tại cuộc họp, căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, các thành viên Ban chỉ đạo đã bàn bạc các giải pháp liên quan đến công tác kiểm soát người nhập cảnh. Đặc biệt, Ban chỉ đạo lưu ý kiểm soát công dân các nước có dịch đang lây lan mạnh trong cộng đồng đến VN và người VN từ các quốc gia có dịch về nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết: Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào VN, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ sức khỏe của người dân, cộng đồng, giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đối với kinh tế-xã hội. Với tinh thần đó, Chính phủ đã quyết định tạm dừng áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân HQ.

Theo đó, công dân HQ vào VN với thị thực phù hợp do VN cấp, đây là giải pháp VN áp dụng tạm thời để ngăn chặn dịch bệnh. Quyết định này chính thức được áp dụng từ 0 giờ ngày 29-2, Thứ trưởng Tô Anh Dũng thông tin.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã thống nhất xin ý kiến của Chính phủ nâng thêm một mức cảnh báo, ngăn ngừa dịch bệnh.

Kiểm tra sức khỏe hành khách tại sân bay quốc tế Cam Ranh. Ảnh: PV

Bộ Quốc phòng rút kinh nghiệm phòng, chống dịch

Cùng ngày, Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm và cập nhật kiến thức về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Hội nghị đánh giá thời gian qua, Cục Quân y đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện các kế hoạch, nội dung, biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong toàn quân.

Ngành quân y phối hợp với các cơ quan, địa phương làm tốt nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly triệt để, kịp thời đối với công dân từ vùng có dịch về nước, đón 30 công dân từ tâm dịch Vũ Hán về nước an toàn, tham gia khoanh vùng, dập dịch tại Sơn Lôi (Vĩnh Phúc)... Các hoạt động trên được Chính phủ, Bộ Quốc phòng đánh giá cao.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên nhấn mạnh thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan vào nước ta là rất cao. Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên yêu cầu với mục tiêu “Kiên quyết không để dịch lây lan vào quân đội”, các đơn vị cần tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống, tránh tư tưởng chủ quan, song cũng không hoang mang, dao động trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Các cơ sở điều trị, các phân đội quân y cơ động tổ chức rà soát, củng cố lực lượng, phương tiện, huấn luyện bổ sung, sẵn sàng triển khai đáp ứng yêu cầu phòng, chống theo từng cấp độ dịch.

Khuyến cáo lao động Việt không nên rời khỏi Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) vừa đưa ra các biện pháp hỗ trợ và khuyến cáo đối với lao động VN tại HQ về công tác phòng, chống dịch COVID-2019.

Đơn vị này cho biết đã chỉ đạo Ban quản lý lao động tại HQ chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng HQ thiết lập các đầu mối liên lạc tại tâm dịch Daegu và Gyeongbuk. Cạnh đó cũng yêu cầu các doanh nghiệp có lao động thuyền viên chủ động theo dõi sát tình hình sức khỏe của người lao động để có các biện pháp hỗ trợ khi cần thiết.

Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động đang làm việc tại HQ bình tĩnh, hạn chế đi lại nơi công cộng, không đi đến vùng tâm dịch. Đặc biệt, không nên di chuyển khỏi HQ nếu không thực sự cần thiết.

Trường hợp người lao động hết hạn hợp đồng về nước trong thời gian này phải tuân thủ khuyến nghị của cơ quan kiểm soát dịch bệnh HQ và VN về khai báo y tế, cách ly khi nhập cảnh theo quy định của Bộ Y tế.

WHO và Mỹ muốn VN chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống COVID-19

Sáng 28-2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19), đã có buổi làm việc với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (US CDC) về công tác phòng, chống dịch.

Đại diện WHO cho rằng việc kiểm soát COVID-19 lây lan trên toàn cầu là vô cùng khó khăn, đồng thời bày tỏ cộng đồng quốc tế cũng mong VN chia sẻ các bài học kinh nghiệm về tổ chức cách ly, ngăn ngừa, điều trị dịch bệnh.

Trong khi đó, đại diện US CDC - ông Mathew Moore bày tỏ mong muốn VN tiếp tục chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với cộng đồng quốc tế; chia sẻ thông tin về bản đồ gen của virus gây bệnh ở VN; đề nghị chính phủ VN tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các biện pháp để kiểm soát rủi ro; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục cộng tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của VN trong ứng phó dịch bệnh.

Hơn 48.000 lao động Việt Nam đang ở tại Hàn Quốc

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện có 48.000 lao động VN đang làm việc tại HQ theo hợp đồng. Trong đó số lao động VN đang làm việc tại Daegu là 1.000 người, tại Gyeongsangbuk là 3.007 người, riêng tại huyện Cheongdo là 201 người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm