Nam sinh cứu ba mẹ con đuối nước được công nhận là liệt sĩ

Sáng 27-9, tại hội trường UBND xã Hải Ninh (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), UBND huyện Tĩnh Gia đã phối hợp với chính quyền xã Hải Ninh long trọng tổ chức lễ trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ Hoàng Đức Hải, người đã hy sinh khi cứu ba mẹ con đuối nước tại sông Ghép. 

Quên mình cứu ba mẹ con

Liệt sĩ Hoàng Đức Hải sinh năm 1996 trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Hồng Kỳ, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Trước khi hy sinh, anh là một sinh viên ưu tú tại Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Một ngày cuối đông năm 2017, anh về quê để chuẩn bị đón tết Nguyên đán cùng gia đình. Khoảng 12 giờ 30 ngày 8-2-2018, Hải cùng em gái đem cá chép xuống sông cầu Ghép thuộc địa phận xã Hải Châu (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) để thả theo phong tục ngày ông Táo. Khi vừa đến nơi, Hải nghe tiếng kêu cứu từ dưới sông Ghép. Bất chấp dòng nước lạnh chảy xiết, Hoàng Đức Hải đã dũng cảm lao xuống dòng sông để cứu người bị nạn. Sau một thời gian tìm kiếm, cứu nạn, Hải cùng người dân địa phương đã cứu được ba mẹ con cô giáo Lê Thị Loan (giáo viên Trường THCS Hải Châu). Tuy nhiên, do thời tiết rét buốt và kiệt sức nên Hải đã bị dòng nước cuốn trôi, hy sinh sau đó.

Ngày 9-2-2018, Trung ương Đoàn đã truy tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho nam sinh Hoàng Đức Hải vì đã có hành động cứu sống ba mẹ con chị Loan bị đuối nước.

Vừa qua, ngày 17-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 887/QĐ-TTg cấp bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Hoàng Đức Hải.

Tại buổi lễ, lãnh đạo và chính quyền địa phương đã gửi lời chia buồn sâu sắc, đồng thời biểu dương tinh thần dũng cảm, hy sinh thân mình để cứu người đến thân nhân gia đình Hoàng Đức Hải. Thay mặt gia đình, cha của liệt sĩ cũng đã gửi lời cám ơn sâu sắc đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Thế Kỳ (bên phải), Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia, trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ Hoàng Đức Hải. Ảnh: QUỲNH AN

Trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho hai thanh niên cứu người

Cũng trong sáng 27-9, đại diện Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Đà Nẵng thay mặt Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho anh Mai Xuân Minh (ngụ phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu).

Anh Mai Xuân Minh và anh Trần Long Khải (thôn Hà Lợi Trung, xã Trung Giang, huyện Gio Linh, Quảng Trị) trước đó đã dũng cảm cứu nhóm thanh niên bị lạc tại bán đảo Sơn Trà. Trong khi ứng cứu nhóm người gặp nạn, anh Khải không may ngã xuống vách đá tử vong.

Gây xúc động mạnh trong giới trẻ

Việc Trung ương Đoàn truy tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho Hải là sự ghi nhận hành động đáng khâm phục của em. Việc làm của Hải đã nhanh chóng lan tỏa, gây xúc động mạnh trong giới trẻ.

Ông LÊ VĂN TRUNGBí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa 

Anh Minh cho biết anh và anh Khải quen nhau được sáu năm nay, cùng làm công ty ở Khu công nghiệp Hòa Khánh. Ngày 27-8, sau giờ tan ca sớm, cả hai rủ nhau đến khu vực gần cây đa nghìn năm để câu cá kiếm thêm thu nhập. Đến 19 giờ thì nghe tiếng kêu cứu của nhóm du khách đi lạc.

“Lúc này trời mưa lớn, nghe tiếng kêu cứu, hai anh em không suy nghĩ gì nhiều liền bỏ lại đồ câu cá, leo lên vách đá cứu người. Khi còn cách khoảng 3 m là tiếp cận được nhóm bị lạc thì Khải không may ngã xuống” - anh Minh nhớ lại.

Khi thấy anh Khải gặp nạn, anh Minh nhanh chóng tìm cách thông báo cho lực lượng cứu hộ.

Cùng ngày, đại diện Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Trị cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh truy tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho anh Khải. Đơn vị đã trực tiếp đến nhà anh Khải trao huy hiệu này cho gia đình.

Hai thầy giáo dũng cảm cứu sống người đuối nước

Ngày 27-9, cộng đồng mạng chia sẻ, cảm phục hành động dũng cảm của hai thầy giáo Đồng Văn Nhân (giáo viên dạy môn thể dục tại Trường THPT Phan Thúc Trực, huyện Yên Thành, Nghệ An) và thầy Nguyễn Duy Trình (giáo viên hợp đồng 16 năm nay tại Trường Tiểu học Hùng Thành, huyện Yên Thành) cứu sống một nạn nhân đuối nước.

Ngày 22-9, thầy Nhân và thầy Trình lên huyện miền núi Quỳ Châu và Quế Phong (Nghệ An) hội ngộ, gặp lại những người bạn học cũ sau 22 năm tốt nghiệp THPT.

Sau khi các thầy lên thăm nhà người bạn công tác tại Trạm Y tế xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu), cả nhóm rủ nhau vào tham quan thác bảy tầng tại xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong. Các thầy phát hiện có người trong nhóm các bạn trẻ bị đuối nước tại “điểm đen” nguy hiểm trong thác bảy tầng. Thầy Nhân và thầy Trình chạy tới thì nạn nhân này đã bị đuối nước, chìm xuống sâu.

Hai thầy bất chấp nguy hiểm liền lao xuống mò tìm, cứu nam thanh niên. Khoảng một phút sau, thầy Nhân tìm, kéo được nạn nhân là một nam sinh viên lên mặt nước. Thầy Trình bơi tới, cùng tiếp sức đưa nạn nhân vào hòn đá giữa thác.

Chiều 27-9, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết: “Chúng tôi vừa nghe thông tin và sẽ làm thủ tục để đề xuất khen thưởng, biểu dương hành động dũng cảm của hai thầy giáo”.

ĐẮC LAM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm