Năm ngày nữa lao động nữ bị giảm 10% lương hưu?

“Đến nay, cơ quan bảo hiểm xã hội chưa nhận được thông báo nào về việc thay đổi cách tính lương hưu của lao động nữ. Vì vậy, đối với lao động về hưu từ 1-1-2018 sẽ áp dụng cách tính như quy định của Luật Bảo hiểm xã hội”.

Chưa thấy động tĩnh gì? 

Đó là khẳng định của ông Đỗ Ngọc Thọ, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), tại buổi họp hội nghị cung cấp thông tin định kỳ của đơn vị này, diễn ra ngày 26-12.

Theo đại diện BHXH Việt Nam, cách tính tỷ lệ hưởng lương hưu đối với lao động nữ khi về hưu từ 1-1-2018 sẽ được tính theo công thức: 15 năm đầu đóng bảo hiểm xã hội tính bằng 45%, mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội tiếp theo được tính thêm 2% (trước năm 2017 là 3%). Như vậy, để đạt được tỉ lệ hưởng lương hưu là 75%, lao động nữ phải có 30 năm đóng bảo hiểm xã hội thay vì 25 năm như trước năm 2018. Việc này cũng đồng nghĩa hàng nghìn lao động nữ sẽ bị giảm 2%-10% lương hưu.

Đại diện BHXH Việt Nam khẳng định nếu sửa luật sẽ hồi tố cho những người bị ảnh hưởng. Ảnh: VIẾT LONG

Ông Đỗ Ngọc Thọ cho biết trước phản ứng của một số người dân về cách tính trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cùng Bộ LĐ-TB&XH tham mưu cho Chính phủ đề xuất lên Quốc hội về sửa đổi quy định điều chỉnh tỷ lệ hưởng lương hưu của nữ có lộ trình như nam giới thay vì áp dụng ngay.

“Tuy nhiên, BHXH Việt Nam vẫn chưa nhận được thông báo nào về việc thay đổi cách tính lương hưu của lao động nữ” - ông Đỗ Ngọc Thọ khẳng định.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt nam, cho biết trong lúc chờ quyết định của Quốc hội, cơ quan bảo hiểm xã hội phải tuân thủ quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và sẽ áp dụng. Nhưng Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ đề xuất phương án điều chỉnh tăng lương hưu thì ưu tiên những đối tượng bị giảm lương hưu do điều chỉnh chính sách để hỗ trợ cho nhóm lao động này.

Ông Phạm Lương Sơn khẳng định trong trường hợp Quốc hội đồng ý sửa Luật Bảo hiểm xã hội, thông qua phương án điều chỉnh cách tính lương hưu cho nữ theo lộ trình và hướng dẫn hồi tố cho những người lao động bị giảm lương hưu từ 1-1-2018 do quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ thực hiện để đảm bảo lao động nữ không bị thiệt thòi.

Đề xuất hai phương án xử lý 

Trước đó, trả lời báo Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho biết quy định trên có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, nhưng phải chờ đến tháng 5-2018 kỳ họp Quốc hội mới diễn ra. Vì vậy, ông Lợi đề xuất không sửa luật, thay vào đó đề nghị Bộ LĐ-TB&XH đề xuất Chính phủ, trong năm 2018 khi điều chỉnh tăng lương khu vực nhà nước thì tăng lương hưu cho người lao động với mức tăng 7% nhưng tùy từng đối tượng.

Cụ thể, người hưởng lương hưu trên 100 triệu đồng hay 80 triệu đồng/tháng chỉ tăng bằng mức trượt giá của năm 2018, khoảng 4%-5%. Vì mức tăng của họ nếu chỉ 1% thôi cũng gấp hai suất lương của những người về hưu; còn lại 3% phải ưu tiên cho đối tượng có lương hưu dưới 1,3 triệu đồng (như cô giáo Lan ở Hà Tĩnh) để bằng 1,3 triệu đồng/tháng, dưới 2 triệu đồng để bằng 2 triệu đồng/tháng.

“Đặc biệt, ưu tiên cho 3.000 lao động bị tác động giảm 6%-10% lương hưu trong năm 2018. Ví dụ, đối với người bị giảm 10% lương hưu thì chúng ta tăng 2%, người bị giảm ít thì tăng 1%. Nhưng 2% hay 1% này là chúng ta tăng cả cuộc đời hưởng lương hưu… như vậy là hợp tình, hợp lý”, ông Lợi nêu kiến nghị.

Ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết đơn vị đang hoàn thiện hai phương án trình Chính phủ. Trong đó, phương án 1 giống như ông Bùi Sỹ Lợi trình bày ở trên và phương án hai là tăng có lộ trình như nam giới.

Tức để đạt được tỉ lệ hưởng lương hưu ở mức tối đa là 75% thì lao động nữ nghỉ hưu trong năm 2018 phải có 26 năm đóng BHXH; nghỉ hưu trong năm 2019 phải có 27 năm; trong năm 2020 là 28 năm; năm 2021 là 29 năm; từ năm 2022 trở đi là 30 năm.

                      Tác động không lớn?

Theo BHXH Việt Nam năm 2018 có khoảng 49.700 lao động nữ nghỉ hưu đúng tuổi 55 (chưa tính số lao động nghỉ hưu trước tuổi) và cách tính lương hưu mới sẽ tác động đến khoảng 21.000 lao động nữ (chiếm 43%). Trong đó, có 3.000 người bị tác động 6%-10%, còn lại chịu tác động 2%-4%. Vì vậy, BHXH Việt Nam cho rằng đây là con số không lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm