Năm công ty xuất khẩu lao động bị phạt gần 1 tỉ đồng

Cụ thể Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và Tư vấn giáo dục Hoàng Phát, phạt khủng 462.500 triệu đồng.

Lý do, công ty này vị phạm hàng loạt lỗi như thực hiện không đầy đủ việc bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài; không báo cáo định kỳ về hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp luật; không trực tiếp tuyển chọn lao động; lợi dụng hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài để tổ chức tuyển chọn người lao động; cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của doanh nghiệp mình để đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; không cấp giấy chứng nhận tham gia Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước cho người lao động theo quy định

Đứng thứ nhì về mức phạt đợt này thuộc về Công ty Cổ phần Việt Hà - Hà Tĩnh, bị phạt 225 triệu đồng.

Nội dung vi phạm, không trực tiếp tuyển chọn lao động; thực hiện không đầy đủ việc bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài; đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài nhưng không đăng ký hợp đồng cung ứng lao động với Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Ngoài bị phạt tiền, hai công ty trên còn bị đình chỉ hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn chín tháng.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn đầu tư và xây dựng TMDS, bị phạt 120 triệu đồng.

Lý do công ty này không thông báo công khai, cung cấp cho người lao động đầy đủ các thông tin về số lượng, tiêu chuẩn tuyển chọn và các điều kiện của hợp đồng theo quy định.

Cùng đó công ty này không thông báo việc giao nhiệm vụ cho chi nhánh thực hiện hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thực hiện không đầy đủ việc bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo quy định; không thực hiện việc kiểm tra, cấp chứng chỉ cho người lao động sau khi tham gia khóa bồi dưỡng kiến thức cần thiết.

Tương tự, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu than-Vinacomin, bị phạt 185 triệu đồng. Lý do, công ty này không cam kết với người lao động về thời gian chờ xuất cảnh sau khi người lao động trúng tuyển đi làm việc ở nước ngoài.

Ngoài ra đơn vị này không liên kết với cơ sở dạy nghề, cơ sở đào tạo để bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo yêu cầu của hợp đồng cung ứng lao động…

Riêng Công ty Cổ phần Đầu tư và hợp tác quốc tế Thăng Long, bị  đình chỉ hoạt động sáu tháng (từ 1-4 đến 30-9-2017). Lý do, công ty này bị xử phạt vi phạm hành chính hai lần trở lên trong thời hạn 12 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm