Muôn kiểu giữ tiền lì xì của trẻ

Nhưng với những đứa trẻ, tiền mừng tuổi không đơn giản thế. Chúng có thể hiểu rằng những đồng tiền tự nhiên mà có, những đồng tiền ấy đương nhiên là của mình. Đôi lúc trẻ đi chúc Tết mọi người chỉ để nhận “lì xì”.

Không phải những đứa trẻ biết tiêu tiền, có nhu cầu tiêu tiền mới thích tiền mừng tuổi. Có những đứa trẻ chưa hề biết giá trị của đồng tiền nhưng cũng háo hức với bao lì xì. Trẻ nghĩ đến Tết là nghĩ đến những tờ tiền mới thơm mùi giấy, hân hoan, chờ đợi.

Dù ít hay nhiều, tiền mừng tuổi vẫn cần được đón nhận trân trọng và biết sử dụng hợp lý. Bố mẹ hãy cho con biết những đồng tiền không còn là giá trị vật chất, mà là ý nghĩa tinh thần. Vì vậy, tiền mừng tuổi cần được sử dụng sao cho có ý nghĩa.

Niềm vui của con trẻ, nỗi lo của ba mẹ 

Mỗi đứa trẻ đón nhận tiền mừng tuổi với một thái độ khác nhau. Đứa trịnh trọng, trang nghiêm, đứa hững hờ, đứa vồ vập. Có những đứa trẻ nhận bao lì xì và bóc xem luôn tại chỗ. Có đứa rút tiền đếm và thể hiện ngay cảm xúc của mình. Thỉnh thoảng có đứa nhận xong rồi vứt lăn lóc vì mải chơi, chúng không quan tâm tiền nhiều hay ít. Chúng khiến người đưa tiền bối rối, hụt hẫng. Buồn đó, vui đó, với tiền lì xì. Buồn vì tờ tiền mừng tuổi ít hơn số tiền dự đoán, mừng vì tài khoản của mình đang được tăng lên.

Trẻ dùng tiền để phục vụ cho nhu cầu bản thân, mua sách vở hay đồ dùng học tập mà mình đang cần. Nhiều đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, cả năm mong đến Tết để có tiền mừng tuổi. Chúng tính toán, chắt chiu, đắn đo khi mua những thứ mình mơ ước. Cũng có đứa dành để nộp tiền học phí cho mình.

Ngược lại, một số trẻ thì thích tiêu hoang, nghĩ rằng tiền mừng tuổi không phải là tiền của bố mẹ, không phải mồ hôi nước mắt của ai nên “xả láng” tiêu vô tội vạ. Tiền dùng để chơi bài, cá cược, chơi game và mua những thứ đồ chơi vô bổ. Khi chúng tiêu hết tiền mừng tuổi, chúng tập được thói quen tiêu xài nên lại bắt đầu tìm cách có tiền. Chúng lấy cớ này cớ khác để xin tiền, đôi khi túng quá còn lấy trộm tiền của  người khác. Nhiều đứa thậm chí còn dụ dỗ những đứa trẻ nhỏ hơn để lấy tiền. Tiền mừng tuổi của con lại thành nỗi buồn lo của bố mẹ.

Một số trẻ lại giữ khư khư tiền mừng tuổi, không dám tiêu. Chúng coi như của riêng, và không cho ai đụng đến tiền của mình. Có tiền, giữ tiền, chúng phải lo lắng, căng thẳng và đôi khi còn nghi ngờ sợ mất. Tiền khiến cho chúng trở nên khó chịu, ky bo. Chúng trở thành người coi tiền là quan trọng nhất. Vô tình tiền lì xì  lại tạo nên thói quen xấu cho con.

Cùng con lên kế hoạch chi tiêu

Để trẻ cảm thấy vui vẻ và hiểu được ý nghĩa của những đồng tiền lì xì, bố mẹ hãy cùng con lên kế hoạch chi tiêu hợp lý.

Nhiều bố mẹ vì sợ con làm mất tiền hoặc sử dụng lung tung nên “tịch thu” ngay sau khi con được lì xì hoặc ngay Tết. Vì không được giải thích, không để trẻ tự nguyện nên trẻ ấm ức và miễn cưỡng đưa tiền. Chúng thường xuyên kể lể với mọi người và luôn hình dung đó làm một khoản tiền  lớn hơn nhiều so với thực tế. Chúng không được cầm tiền nên ít có cơ hội để biết cách sử dụng những đồng tiền sao cho hợp lý. Khi lớn lên chúng có thể chi tiêu “vô tội vạ” và không biết quản lý được nguồn tài chính của mình. Tết là dịp để trẻ học kỹ năng sử dụng đồng tiền sao cho hiệu quả.

Tiền lì xì là tiền “có lộc”, bố mẹ nên hướng dẫn cho con dùng tiền để giúp đỡ người khác. Có thể dùng để ủng hộ đồng bào bão lụt, gây quỹ từ thiện hay giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Trẻ sẽ thấy tự hào về những đóng góp của mình. Trẻ biết quan tâm chia sẻ với người khác. Trẻ được “san sẻ” lộc may mắn của mình. Tiền lì xì giúp cho con hiểu về lòng nhân ái.

Nhiều gia đình cùng nhau “góp gió thành bão”, cho trẻ cùng các thành viên trong gia đình góp tiền để mua một đồ vật dùng chung. Mỗi một lần sử dụng, trẻ lại thấy có công sức của mình. Có thể mua cây cảnh trang trí trong nhà, mua một bức tranh hay một cái quạt điện. Thậm chí cả nhà nuôi hẳn con heo đất, đến cuối năm mổ heo lấy tiền sơn sửa lại nhà. Dù tiền mừng tuổi của trẻ không nhiều nhưng trẻ sẽ thấy ngôi nhà chung ấm cúng hơn, đẹp hơn và đầy ắp tình thương yêu đoàn kết hơn. Trẻ biết chung tay góp sức và giữ gìn mái ấm của gia đình. Trẻ có ý thức và trách nhiệm hơn khi sử dụng tiền lì xì hợp lý và có ý nghĩa.

Dưới mắt trẻ thơ, tiền chỉ đơn giản là thứ dùng để mua và bán. Vì vậy bố mẹ hãy giúp con cơ hội để con biết sử dụng đồng tiền hợp lý. Tiền mừng tuổi là tiền đặc biệt cùng với nhiều ý nghĩa, bố mẹ hãy cùng con tìm hiểu về giá trị của những đồng tiền lì xì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm