Muốn khảo sát về trẻ em phải báo trước 21 ngày (!?)

Đó là băn khoăn của bà Lưu Thị Thuận, Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em TP.HCM, trong hội nghị tổng kết hoạt động dự án “Quyền của trẻ em nhập cư có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM” diễn ra vào sáng 29-11. Chương trình được tổ chức tại Hội Nhà báo TP.HCM (quận 1) với sự tham gia của đại diện nhiều quận, huyện và các mái ấm trên địa bàn TP.

Trong ba năm triển khai (từ tháng 11-2014 đến tháng 11-2017) tại các quận 7, 8 và Tân Phú, dự án đã giúp giải quyết căn bản tình hình của trẻ nhập cư. Kết nối chính quyền địa phương với những tổ chức nước ngoài, thực hiện khảo sát về thực hiện quyền của trẻ nhập cư để hiểu hơn về nhu cầu và nguyện vọng của các em. 

Hội nghị sáng nay thu hút nhiều chuyên viên, cán bộ tại các phường, quận đến tham dự. Ảnh: THANH TUYỀN

Dự án cũng đã hỗ trợ học bổng cho 698 trẻ, vận động năm trẻ nhận hỗ trợ xe Martin và nón bảo hiểm để đến trường. 156 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ học nghề ngắn hạn, dễ tìm việc như làm móng, làm tóc, sửa xe máy, điện lạnh, nấu ăn. Dự án cũng hỗ trợ BHYT miễn phí cho trẻ đường phố, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe sinh sản/tình dục cho trẻ vị thành niên mang thai ngoài ý muốn...

Bên cạnh những việc đã làm được, bà Thuận cũng nêu ra những điểm còn hạn chế trong quá trình thực hiện dự án mà cụ thể là sự rườm rà trong việc thực hiện khảo sát khi có người nước ngoài ở một số phường, quận.

“Khi đối tác nước ngoài muốn khảo sát tình hình của các em cũng như tiến độ thực hiện dự án thì phường, quận thường nói phải báo trước 21 ngày để xin phép UBND TP và các ngành chức năng. Trong khi đó dự án này đã được Ủy ban TP phê duyệt tại đâu và địa bàn đó được cho phép triển khai" - bà Thuận nói.

 Bà Lưu Thị Thuận, Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em TP.HCM, mong sẽ không gặp vướng mắc về thủ tục khi có đối tác người nước ngoài đến khảo sát... Ảnh: THANH TUYỀN

Một đại diện của UBND TP sau khi nghe ý kiến của bà Thuận đã trả lời thẳng thắn: UBND TP không có chủ trương yêu cầu địa phương phải báo trước 21 ngày. Nếu là người nước ngoài đến thực hiện khảo sát thì phải mất thêm thời gian trình lên ban thường trực để ký duyệt, nhiều lắm là ba ngày.

Qua đây, bà Thuận cũng như UBND TP mong rằng các chuyên viên, cán bộ ở các cấp phường, quận không nên quá cứng nhắc về thủ tục vì như thế sẽ khiến cho việc đánh giá tình hình thực tế từ phía người nước ngoài trở nên không khách quan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm