Mực giả bán tràn lan

Thời gian gần đây, tình trạng mực khô giả bán với giá rẻ xuất hiện khá phổ biến tại nhiều nơi. Tại Thừa Thiên-Huế, trong vòng ba tháng, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, thu giữ gần một tấn mực khô xé không rõ nguồn gốc. Tương tự, tại TP Vinh (Nghệ An) cũng đã bắt giữ khá nhiều loại mực giả này.

Nghi ngờ xuất xứ Trung Quốc

Theo ông Phan Văn Thành, Chi cục phó Chi cục QLTT Thừa Thiên-Huế, hầu hết các vụ bắt mực dỏm đều không có chủ hàng. Các lái xe nói rằng mình là người chở hàng thuê. Hiện cơ quan chức năng nghi ngờ loại hàng này có xuất xứ từ Trung Quốc, sau đó vận chuyển về Hải Phòng, Quảng Ninh. Từ hai tỉnh, thành này mực dỏm đi tiếp vào phía Nam.

“Hình thức bên ngoài và mùi vị ban đầu của loại mực này không khác mực thật. Tuy nhiên, để lâu một thời gian thì không còn mùi vị của mực. Khi chúng tôi thử lấy lửa đốt thì không có mùi thơm của mực nướng mà khét lẹt như chất dẻo bị đốt và cháy đen” - ông Thành nói.

Ông Ngô Quốc Toản, Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp - Chi cục QLTT Thừa Thiên-Huế, còn cho biết thêm, loại mực khô này dễ bốc mùi. Mới đây ngày 12-8, Chi cục đã tiêu hủy 240 kg mực khô xé do bốc mùi và có nhiều sâu, dòi xâm nhập.

Mực giả bán tràn lan ảnh 1

Mực khô xé dỏm trong kho QLTT chờ tiêu hủy. Ảnh: GT

Mực giả bán tràn lan ảnh 2

Mực khô xé dỏm bày bán trên thị trường. Ảnh: MAI PHƯƠNG

Cần được kiểm nghiệm

Theo các tiểu thương mực khô xé mùi vị rất thơm, giá mềm so với loại mực thông thường, (dao động từ 270.000 đến 300.000 đồng/kg) các quán nhậu thường mua về làm gỏi hoặc du khách mua làm quà. Khi ăn mới biết nó không ngon như mực khô thường.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Thừa Thiên-Huế, nhận định: “Đây có thể là hàng xuất xứ Trung Quốc và được dùng hương liệu tẩm mùi mực”. Theo ông Diễn, loại mực khô này mới xuất hiện thời gian gần đây, cơ quan đã gửi mẫu đề nghị Viện Kiểm nghiệm thực phẩm trung ương xác định đây là loại thực phẩm gì, có độc hại hay không. Trước mắt nên khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua loại thực phẩm này vì chưa rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chưa xuất hiện mực giả tại TP.HCM

Ngày 18-8, khảo sát tại chợ Bình Tây (quận 6), chợ Bến Thành (quận 1), chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình) và một số tiệm tạp hóa trên địa bàn TP.HCM, chúng tôi ghi nhận hầu hết mực khô, mực tẩm, mực xé không có nhãn mác.

Sản phẩm được đựng trong bịch, hộp nhựa. Một số đựng trong thau, tủ kiếng, khách hỏi mua thì cân ký. Giá mỗi ký mực khô dao động từ 220.000 đồng đến 465.000 đồng. Loại đặc biệt giá trên 500.000 đồng/kg. Mực tẩm có giá mỗi ký từ 300.000 đồng đến 460.000 đồng. Loại đặc biệt 540.000 đồng/kg. Đối với mực khô xé, mỗi ký có giá từ 280.000 đồng đến 350.000 đồng. Những người kinh doanh các sản phẩm nói trên cho biết hàng được nhận từ mối quen, có nguồn gốc ở Nha Trang, Vũng Tàu…

Khi chúng tôi hỏi có loại mực khô, mực tẩm, mực xé giá rẻ, người bán nói chỉ có mực giả và họ chỉ nghe chứ chưa thấy.

Ông Nguyễn Xuân Trang, Trưởng ban Quản lý chợ Phạm Văn Hai, cho biết tiểu thương kinh doanh mực khô, mực tẩm, mực xé tại chợ không nhiều. Ông cũng chưa nghe phản ánh hiện tượng kinh doanh mực giả tại chợ.

Theo ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP.HCM, chi cục từng kiểm tra và xét nghiệm các mẫu mực khô, mực tẩm, mực xé. Tuy nhiên, chưa phát hiện mực làm bằng cao su, bằng tinh bột hoặc các nguồn nguyên liệu khác.

TRẦN NGỌC

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm