Mùa hè có dịch: Con trở thành nghệ sĩ, đầu bếp, nhà thực vật học,...

Mùa hè năm nay, nhiều phụ huynh tại TP.HCM không thể đưa con về quê, đi du lịch vì dịch COVID-19. Thay vào đó, trẻ em được tận hưởng những trải nghiệm đặc biệt trước nay chưa từng có. 

Thực hành môn Tự nhiên và Xã hội ngay tại nhà

Gia đình chị Nguyễn Ngọc Phượng Linh (39 tuổi, quận 10) nằm trong khu vực bị cách ly tạm thời. Mọi hoạt động của gia đình đều bị ảnh hưởng. Để tạo không khí hè cho con khi không được đi chơi như mọi năm, chồng chị Linh đã hướng dẫn và hỗ trợ con thực hành những bài ngoại khoá của môn Tự nhiên và xã hội mà bé được học.

Trên lớp, con được học về những cây có thể trồng trong chậu và những cây không thể trồng chậu. Để thực hành trong mùa hè, con của chị xin phép bố mẹ mua hạt giống về trồng, những chậu cây được đặt trên sân thượng nhà chị Linh. Con trở thành nhà thực vật học khi tự tay gieo hạt, tưới nước, chăm sóc và thu hoạch từng sản phẩm.

Con của chị Phượng Linh chăm sóc và thu hoạch những cây mình gieo trồng. Ảnh: NVCC

Vườn hướng dương trên sân thượng nhà chị Linh. Ảnh: NVCC

Vợ chồng chị Linh cũng thường dẫn bé đi siêu thị trước khi thành phố giãn cách xã hội để hướng dẫn cho con biết một số loại rau củ quả mà mình ăn hàng ngày. Vào những mùa hè trước, con chị Linh cũng được về quê nội, cùng bố tìm hiểu thiên nhiên, cây cối, động vật.

Chị Linh cho biết: "Hiện tại, bé đã trồng được cây đậu xanh, hoa hướng dương, cây cải và hành lá. Nhìn ngắm những thành quả mà mình đạt được, bé nói là con rất vui và muốn mua nhiều loại hạt nữa để được chăm sóc, tưới nước, thu hoạch. Đồng thời điều này cũng giúp bé hiểu thêm ý nghĩa của sức lao động". 

Khi con trở thành nghệ sĩ, đầu bếp

Đối với gia đình chị Thanh Thủy (38 tuổi, TP Thủ Đức), con được nghỉ hè nhưng bố mẹ đều phải đi làm. Gia đình anh chị lại ở chung cư nên luôn tiếp xúc với nhiều người mỗi ngày. Lo lắng không thể đảm bảo an toàn cho con, vợ chồng chị đã đưa con về nhà riêng của ông ngoại ở quận Tân Phú. 

Con được ông ngoại và bác ôn tập kiến thức đã học trên lớp và chơi cùng các anh chị em họ. Những đứa trẻ cùng nhau làm tranh từ hoa lá trong vườn trên sân thượng, khi thì làm thơ. 

"Nhớ con, nhưng vì sự an toàn của con nên phải cố gắng. Tôi từng nói với bé công ty của mẹ có F3 nên không về thăm con được. Gọi video với con, con nhớ mẹ, rồi hỏi công ty mẹ cô F3 đã có kết quả chưa. Nếu âm tính thì mẹ về thăm con nha" - chị Thủy tâm sự. 

Bức tranh con chị Thủy làm từ hoa lá trong vườn. Ảnh: NVCC

Bài thơ của bé viết trong những ngày thành phố giãn cách xã hội. Ảnh: NVCC

Còn con của chị Võ Thị Giang (40 tuổi, quận Bình Tân) lại dành mùa hè này để làm những điều trước đây chưa thể thực hiện được. Con trở thành đầu bếp nhí khi phụ mẹ làm bánh, làm slime (một sản phẩm đồ chơi) và chơi ô ăn quan - trò chơi gắn liền với tuổi thơ của mẹ. Ngoài ra, chị Giang còn cùng bé chơi các trò chơi phát triển trí tưởng tượng như rubik, lắp ráp lego. 

Mẹ con chị Giang cùng làm bánh khoai mỡ. Ảnh: KHÁNH CHI

Bé nhiều lần tâm sự với mẹ: "Hè năm nay buồn vì không được về quê ngoại. Con không được về quê chơi trò làm trại bằng lá chuối, bắt vịt, bắt ếch con ngoài đồng với các anh chị nữa".

Nhưng mặt khác, vì dịch mà chị Giang và con có nhiều thời gian bên cạnh nhau hơn. Hai mẹ con cùng chơi trò chơi, cùng nấu ăn khiến mẹ hiểu thêm tính cách, sở thích và sở trường của con. Chị Giang không còn phải lo lắng con sử dụng điện thoại quá nhiều và cho rằng con đã biết chia sẻ, yêu thương, trân trọng những người xung quanh.

 
Mùa hè này, chị Nguyễn Thanh Mận (44 tuổi, quận 6) cũng cảm thấy may mắn vì con mình không dành quá nhiều thời gian vào điện thoại. Chị có con gái lớn học lớp 5 và một con trai chưa đầy 4 tuổi. Trong lúc bố mẹ làm việc online tại nhà, hai chị em tự chơi với nhau và sáng tạo nhiều trò chơi thú vị. Nhưng hai trò chơi mà hai bé thích nhất là lego và xe ô tô.

Mùa hè có dịch: Con trở thành nghệ sĩ, đầu bếp, nhà thực vật học,... ảnh 6
Hai bé nhà chị Mận sáng tạo nhiều chủ đề thú vị với trò chơi lego. Ảnh: NVCC

Để em trai không bị chán, chị gái đã nghĩ ra mỗi ngày một đề tài cho trò chơi lego. Đó là: máy bán kẹo, sân đá banh, trò chơi đập chuột, câu chuyện về khủng long mùa dịch COVID-19, trường đua ô tô,… Em trai cũng tự làm cho  mình chiếc bánh pizza và mời mẹ thưởng thức.

“Tự sáng tạo được nhiều trò chơi nên hai đứa nhỏ vui lắm, khoe suốt với bố mẹ. Nhờ vậy mà vợ chồng tôi có thể tập trung vào công việc, cũng không phải lo con dùng điện thoại nhiều” - chị Mận tâm sự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm