Mùa dịch, nhiều gia đình không lo thiếu rau nhờ ... sân thượng

Tận dụng không gian thoáng mát, nhiều ánh nắng tại nhà, các chị em tại TP.HCM đã tạo cho gia đình một không gian xanh thật đẹp. 

Khu vườn xanh tốt 4 mùa, ăn hoài không hết

Chị Tăng Thị Thọ (51 tuổi, quận Tân Bình) có một khu vườn trên sân thượng rộng 32 mét vuông. Chị trồng nhiều rau, củ, quả và nuôi một chuồng chim cút để lấy trứng và phân bón. Chị Thọ tự chế nhiều loại chậu để trồng cây. Hai trong số đó là chiếc chậu được làm từ bình nước uống 20 lít để trồng ớt và chiếc chậu tự chế dài 2 mét. 

"Nhiều nhất trong vườn là rau lang, rau ngót nhật, dền Nhật lá đột biến, rau bầu đất và hành lá. Củ quả hiện chỉ có bí xanh, bí đỏ, bầu, đu đủ thì vừa ăn hết. Những loại rau thơm như diếp cá, húng lủi, rau răm, bạc hà, hẹ, ngò om, rau đắng, rau quế vị xá xị thì mỗi thứ một chậu nhỏ thôi. Tôi còn có một cây mồng tơi ăn hoài không hết lá. Nhà tôi ăn không hết, toàn cắt cho hàng xóm ăn giúp" - Chị Thọ tự hào kể về khu vườn.

Mùa dịch, nhiều gia đình không lo thiếu rau nhờ ... sân thượng ảnh 1
Dãy hành lá và rau lang trong khu vườn của chị Thọ. Ảnh: NVCC

Giống như chị Thọ, chị Trần Thị Thuận (45 tuổi, quận Gò Vấp) cũng có một khu vườn nhỏ với đủ loại cây trên sân thượng. Không chỉ riêng mùa dịch này, trước đây chị Thuận cũng không lo thiếu rau trong bữa cơm gia đình. Vườn của chị đa dạng cá loại rau củ như rau muống, xà lách, bầu, đậu đũa, cà chua, hành lá, mồng tơi, đậu bắp, và nhiều loại rau thơm ăn kèm. Chị còn trồng thêm nhiều hoa để cúng ngày rằm, lá cẩm, rau ngót để tạo màu khi làm bánh, nấu xôi. 

Chị vui vẻ nói: "Ăn khi nào thì tôi ra hái rau khi ấy, không lo để trong tủ lạnh lâu sẽ bị héo. Rau sạch tự mình trồng nên ăn rất yên tâm. Hôm nọ tôi còn cắt cho anh trai đang bị phong toả, không đi chợ được. Tranh thủ đợt nghỉ dịch, tôi đang gieo trồng thêm nhiều loại cây nữa".

Mùa dịch, nhiều gia đình không lo thiếu rau nhờ ... sân thượng ảnh 2
Chị Thuận hái rau chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Ảnh: NVCC

Mùa dịch, nhiều gia đình không lo thiếu rau nhờ ... sân thượng ảnh 3
Một góc vườn của chị Thuận. Ảnh: NVCC

Trồng cây để tâm hồn thư thái

Ngoài rau củ, các chị cũng yêu thích trồng hoa, trái cây. Các chị đều tham gia nhóm Vườn xinh Sài Gòn để chia sẻ kinh nghiệm trồng cây và chia sẻ giống cây cho những chị em khác.

Chị Nguyễn Thị Thu Nga (43 tuổi, quận Bình Tân) dành không gian sân thượng và khoảng trống hành lang mỗi tầng để làm vườn. Chị trồng xen lẫn rau củ, nhiều loại trái cây như nho, dâu tây và chanh leo, thanh long. Để tiết kiệm không gian, chị đặt nhiều giá đỡ và treo chậu cây lên tường.

"Tôi thích trồng nhưng nhà nhỏ quá, cũng không tạo được không gian thoáng và đẹp. Nhưng mỗi ngày, ngắm nhìn hoa trái xanh tươi thì rất vui. Bộ nhớ điện thoại của tôi toàn là hoa, ngày nào cũng chụp nhiều lắm" - chị Nga bộc bạch. Trước khi bùng dịch, chị dành thời gian về quê ở Long An, chở phân chuồng về bón cho cây. Tuy không cho quả nhiều nhưng phân chuồng có nhiều chất dinh dưỡng, cây dễ hấp thu và giúp cải tạo đất trồng. 

Mùa dịch, nhiều gia đình không lo thiếu rau nhờ ... sân thượng ảnh 4
Chị Nga đặt nhiều chậu cây lên giá để tiết kiệm không gian. Ảnh: NVCC

Mùa dịch, nhiều gia đình không lo thiếu rau nhờ ... sân thượng ảnh 5
Chị Nga trồng nho, chanh leo và nhiều loại trái cây khác. Ảnh: NVCC

Còn chị Thuận thì chia sẻ: "Làm vườn, chăm cây, trồng hoa giúp tôi giải toả sau mỗi ngày việc căng thẳng. Nhờ vậy mà rau củ có sẵn trong nhà. Buổi sáng, tôi tưới cây đến tầm 6 giờ. Buổi chiều tầm 5 giờ sẽ lên tưới tiếp. Không ảnh hưởng gì đến công việc mà còn là hình thức thư giãn. Những ngày mưa, không cần tưới nước tôi cũng lên vườn để cắt tỉa, bón phân. Có khi chỉ lên ngắm nhìn rồi đi xuống".

Mùa dịch, nhiều gia đình không lo thiếu rau nhờ ... sân thượng ảnh 6
Chăm vườn, ngắm hoa là một hình thức thư giãn sau ngày dài làm việc của chị Thuận. Ảnh: NVCC

Với chị Thọ, chị dành một phần lớn không gian khu vườn để trồng cây ăn quả nhiều loại hoa. Chị trồng hoa phủ kín lan can sân thượng. Nhiều loại hoa có cái tên đặc biệt như: linh sam, ngọc nữ, trâm ổi, mắt nai, cúc rủ,... Nhà chị Thọ gần trường học. Mỗi lần tan trường, phụ huynh và học sinh lại ngước nhìn lên những chậu hoa chị trồng, ngắm những chậu hoa đang nở rực rỡ.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm