Mù, liệt sau mổ: 3 năm mới được ‘bồi thường’

Ngày 27-9, BS Nguyễn Văn Thành, Giám đốc BV đa khoa Bình Thuận, cho biết BV đã trao 20 triệu đồng hỗ trợ cho bệnh nhi Nguyễn Hữu Khang (sinh năm 2011) bị biến chứng mù, liệt sau ca mổ thoát vị bẹn tại BV vào tháng 8-2013.

Theo BS Thành, ông rất đồng cảm với hoàn cảnh của bệnh nhi bởi không có người mẹ nào mà không đau đớn khi có đứa con lành lặn trở thành tật nguyền sau biến chứng y khoa. “BV đã làm hết sức, trước mắt ban giám đốc BV sẽ thông qua quan hệ nhờ các BV nhận chữa trị cho bé Khang. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ kêu gọi các tổ chức từ thiện quan tâm, hỗ trợ cho bệnh nhi” - ông Thành nói.

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM vì sao hơn ba năm qua BV không hề hỗ trợ cho bệnh nhi chữa trị như cam kết và kết luận của HĐND tỉnh Bình Thuận là BV phải hỗ trợ điều trị, BS Thành cho biết ông mới nhận nhiệm vụ, sau khi nhận đơn ông đã lập tức có kế hoạch giúp đỡ bệnh nhi này.

Suốt những năm qua, PV  luôn đồng hành cùng bé Nguyễn Hữu Khang. Hiện mắt bé đã sáng nhưng vẫn bị liệt, co giật, không nói được dù vẫn còn cảm xúc khóc, cười. Ảnh: NP

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 22-8-2013, bệnh nhi Nguyễn Hữu Khang, ngụ đảo Phú Quý (Bình Thuận), được mẹ đưa vào BV đa khoa Bình Thuận để mổ thoát vị bẹn. Tuy nhiên, ngày 29-8-2013, sau ca mổ nửa giờ đồng hồ, bé Khang bị hôn mê phải chuyển vào BV Nhi đồng 2, TP.HCM cấp cứu. Bé Khang bị mù, liệt, không nói được và các bác sĩ tại đây kết luận do bệnh nhi bị tai biến khi gây mê.

Kể từ thời gian này, chị Nguyễn Thị Hiền, mẹ bé Khang, đã ôm con đi chữa trị ở nhiều nơi. Báo Pháp Luật TP.HCM đã có nhiều bài viết và đồng hành kêu gọi hỗ trợ cho trường hợp này hàng trăm triệu đồng. Và kỳ diệu thay, sau một thời gian chữa trị, bé Khang sáng mắt dù trước đó nhiều BV kết luận bé đã mù vĩnh viễn.

Tháng 12-2013, HĐND tỉnh Bình Thuận họp và đã có nhiều chất vấn về vụ việc, sau đó Thường trực HĐND tỉnh kết luận BV phải có trách nhiệm hỗ trợ chi phí để điều trị cho bé Khang. Tuy nhiên, hơn ba năm qua, BV đã không chi đồng nào. Bé Khang hiện tuy vẫn phát triển bình thường nhưng bị liệt, không nói được dù vẫn có cảm xúc khóc, cười.

Theo chị Nguyễn Thị Hiền, mẹ bé Khang, nhờ số tiền mà bạn đọc báo Pháp Luật TP.HCM giúp đỡ, hơn ba năm qua chị đã cõng con đi khắp nơi để chữa trị nhưng đều vô vọng.

Gần đây, nhờ một người quen phôtô các bài báo phản ảnh về ca mổ và hoàn cảnh của bé Khang, BV Vimec tại Hà Nội đã liên lạc với chị và đề nghị chị đưa con đến BV đa khoa quốc tế Vimec TP.HCM để kiểm tra. Qua gây mê chụp MRI, kết quả kiểm tra xác định não của bé Khang đã tổn thương nặng. Tuy nhiên, theo các bác sĩ khả năng hồi phục khi được chữa trị bằng phương pháp ghép tế bào gốc của bé Khang vẫn còn nhiều cơ hội. Kết quả chẩn đoán của Vimec TP.HCM sẽ được chuyển ra Hà Nội để các giáo sư, bác sĩ ở BV này đưa ra quyết định cuối cùng.

Thế nhưng phương pháp ghép tế bào gốc là phương pháp chữa trị vô cùng tốn kém. Trong khi đó, chị Hiền, mẹ bé Khang, đã bỏ hết công việc gần bốn năm qua để mong có một phép màu chữa trị cho con, còn cha bé Khang sống bấp bênh nuôi con trai lớn bằng nghề đi biển mướn.

Nhằm giúp bé Khang thêm một cơ hội nữa để tự đi lại bằng đôi chân của mình vào đời, rất mong nhận được sự chia sẻ, mở lòng từ tâm của mọi người.

Mọi giúp đỡ cho bé xin gửi về tài khoản của chị Nguyễn Thị Hiền (mẹ bé Khang) 4801205069095, Chi nhánh Ngân hàng Agribank TP Phan Thiết, Bình Thuận.

Hoặc gửi về báo Pháp Luật TP.HCM, số tài khoản: 1607201005173, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Phan Đình Phùng (khi chuyển khoản vui lòng ghi tên người gửi và nội dung: “Giúp bé Nguyễn Hữu Khang”).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm