Vụ cả làng bỗng lo nhiễm HIV:

Một số trường hợp bị HIV cố tình giấu bệnh, tát nước theo mưa

Chiều tối 13-8, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức buổi gặp gỡ công bố một số thông tin liên quan đến vụ việc “cả làng bỗng lo nhiễm HIV” được cộng đồng mạng lan truyền những ngày qua.

Tại cuộc họp, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, cho biết thông tin về số lượng người mới được phát hiện bị nhiễm HIV trên địa bàn xã Kim Thượng đang được cả nước quan tâm.

Theo đó trong hôm qua (12-8), tỉnh Phú Thọ đã giao cho ngành y tế tỉnh tổng hợp lại và hôm nay đã triệu tập cuộc tập để nghe ngành y tế tỉnh báo cáo. Tuy nhiên, hiện chưa thể khẳng định đâu là nguyên nhân chủ yếu khiến tỉ lệ nhiễm HIV tại xã Kim Thượng tăng cao đột biến.

Ngành y tế của tỉnh sẽ cử các chuyên gia giỏi nhất về tư vấn chuyên môn, dân vận để hỗ trợ người dân. Mục tiêu cao nhất là đảm bảo sức khỏe, tinh thần cho người dân nói chung, nhất là những người không may nhiễm HIV.

Theo ông San, từ năm 2017 đầu năm 2018, ngành y tế Phú Thọ qua điều trị cho các bệnh nhân ở khoa Nhiệt đới, phát hiện một số bệnh nhân bị chết vì nhiễm HIV. Trước tình hình như vậy, ngành y tế tiến hành tập trung từng bước thận trọng thông qua các đề tài xét nghiệm, làm test nhanh, truy vấn mang về trung tâm kiểm soát bệnh tật của tỉnh để xét nghiệm.

PGS-TS Nguyễn Hoàng Long (Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế) làm việc với đại diện UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ.

Theo thống kê, hiện nay đã có 42 trường hợp nhiễm HIV chính thức được phát hiện mới tại xã Kim Thượng. Tỉ lệ này trên địa bàn ở xã là khá cao.

Đến giờ này các chuyên gia chưa thể khẳng định được nguyên nhân. Vì vậy tỉnh Phú Thọ đã chính thức thống nhất với Bộ Y tế cử đoàn chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giúp nghiên cứu đánh giá.

“Tỉnh Phú Thọ sẽ nhờ Bộ Y tế cử một đoàn chuyên gia phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh xem nguyên nhân chính dẫn tới tỉ lệ HIV cao ở xã Kim Thượng là như thế nào. Chắc chắn chưa thể một sớm một chiều mà kết luận được ngay” - ông Hà Kế San thông tin.

Cũng tại buổi họp báo, PGS-TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, cho biết thêm việc phát hiện 42 trường hợp nhiễm HIV là con số tương đối cao nhưng chưa thể khẳng định nhiễm gần đây hay tích lũy từ lâu.

“Theo đánh giá của chúng tôi là do tích lũy vì trong 42 người nhiễm đã có người chuyển sang giai đoạn AIDS. Thời gian từ khi nhiễm đến khi phát hiện mất ba tháng, còn từ HIV chuyển sang AIDS phải mất 5-7 năm hoặc lâu hơn” - PGS Long phân tích.

 “Chúng tôi không định kiến là nguyên nhân từ người thầy thuốc đó. Chúng tôi đến thăm một gia đình thì chị ấy nói không phải do người bác sĩ đó, mà chị ấy bị ốm cách nay một năm rồi. Chị ấy đến gặp anh y sĩ đó mới từ tháng 2 vừa rồi. Trong sáu tháng không thể chuyển từ HIV sang AIDS được. Chị này sau khi được tư vấn đã dùng thuốc hai tháng nay, tư tưởng vững vàng. Sau hai tháng yên tâm điều trị, chị này đã tăng 7 kg” - ông Long nói.

Còn ông Lê Quang Thọ - Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ thông tin: Từ năm 2013, BS T. đã được cấp chứng chỉ hành nghề, tuy nhiên chưa được cấp phép hành nghề y tế tư ngoài giờ hành chính. Việc khám cho người dân tại nhà ông T. có thể là xuất phát từ tình cảm.

“Có một số trường hợp cố tình giấu bệnh, tát nước theo mưa để tránh phải giải thích cho người thân. Chính vì thế cơ quan chuyên môn phải làm rõ mới kết luận được” - ông Thọ chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm