Một ngày có hơn 24.700 người tham gia bảo hiểm tự nguyện

“Sau một ngày ra quân, ngành bảo hiểm đã vận động được 24.704 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Trong đó có 17 tỉnh phát triển được trên 500 người tham gia, nhiều địa phương phát triển được hàng nghìn người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình”.

BHXH Việt Nam thông tin như trên về kết quả phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trong lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân vừa diễn ra ngày 23-5.

Giúp người dân nhận thức sâu sắc về lợi ích

Theo BHXH Việt Nam, nguyên nhân số người tham gia bảo hiểm tự nguyện cao như trên là do lễ ra quân đã giúp người dân nhận thức sâu sắc hơn về lợi ích và tính nhân văn của chính sách BHXH, tạo thêm niềm tin, sự yên tâm khi tham gia.

Nhân viên tư vấn bảo hiểm xã hội vận động người dân tham gia bảo hiểm. Ảnh: N.THỦY

Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19 diễn ra phức tạp vừa qua, chính sách BHXH càng cho thấy lợi ích, giá trị nhân văn khi tham gia BHXH, BHYT như người lao động được khám chữa bệnh miễn phí, hưởng trợ cấp thất nghiệp…

“Qua đó có thể thấy chính sách BHXH, BHYT ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng, trụ cột trong đảm bảo an sinh cho người dân của Đảng, Nhà nước ta…”- BHXH Việt Nam khẳng định.

Chị Nguyễn Thị Minh, quê Phú Thọ, cho biết trước đây chị làm việc tại một công ty tư nhân và được đóng bảo hiểm. Nhưng làm việc được ba năm chị nghỉ về nhà buôn bán. Cùng lúc, chị tìm đến cơ quan BHXH làm các thủ tục nhận BHXH một lần.

“Lúc đó nhân viên BHXH khuyên tôi không nên rút bảo hiểm vì còn trẻ, có thể bảo lưu để sau này chuyển đến công ty khác làm việc, hoặc khi điều kiện kinh tế khá có thể đóng nối để sau này có lương hưu. Lúc đó tôi suy nghĩ không được thấu đáo nên đã quyết định nhận BHXH một lần”- chị Minh nhớ lại.

"Sau nhiều năm lăn lộn kiếm tiền, chứng kiến nhiều cảnh đời khi về già không có lương hưu, cuộc sống cơ cực nên khi được nhân viên BHXH tư vấn tôi lập tức đăng ký tham gia bảo hiểm tự nguyện với mức đóng gần 1 triệu đồng/tháng để về già có lương hưu và thẻ BHYT trong tay”- chị Minh nói.

Nhà nước hỗ trợ người tham gia bảo hiểm tự nguyện

BHXH Việt Nam cho biết quy định hiện hành không giới hạn trần tuổi tham gia BHXH tự nguyện, chỉ cần là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên là được tham gia. Cạnh đó, phương thức đóng tiền cũng đa dạng, linh hoạt, mức đóng phù hợp.

Đặc biệt, từ ngày 1-1-2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỉ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Nhân viên tư vấn cho các tiểu thương các mức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: N.THỦY

Cụ thể, người thuộc hộ nghèo được nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng (tương ứng 46.200 đồng/tháng), hộ cận nghèo được hỗ trợ 25% (tương ứng 38.500 đồng/tháng), các đối tượng còn lại được hỗ trợ 10% (tương ứng 15.400 đồng/tháng).

Người tham gia bảo hiểm tự nguyện đủ 55 tuổi đối với nữ, đủ 60 tuổi đối với nam sẽ được nhận lương hưu, ngoài ra còn được hưởng tử tuất, cấp BHYT miễn phí...

Thông điệp truyền thông

BHXH Việt Nam kêu gọi người dân hãy tham gia BHXH ngay hôm nay vì sự ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình.

Liên hệ số hotline 1900.9068 hoặc đến đại lý thu BHXH để được tư vấn, hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm