Một công ty tự ý thu phí đường "chui"

Đường “Thanh Tâm” dài hơn 3 km, rộng 9-12 m, nối quốc lộ 51 đến mỏ đá của Xí nghiệp khai thác đá Thanh Tâm (thuộc Công ty cổ phần Thanh Tâm). Con đường này ở xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Trước đây con đường này chỉ là đường mòn. Từ năm 1995, Công ty Thanh Tâm đã trực tiếp bồi thường cho các hộ dân ven đường, rồi kiên cố hóa con đường. Nhờ đó, các xe ben hạng nặng vào mỏ đá của công ty được chạy êm hơn.

Khi phát hiện sự việc Công ty Thanh Tâm tự ý làm đường và thu phí như trên, đầu năm 2009, UBND huyện Tân Thành đã thành lập đoàn thanh tra.

Theo kết quả thanh tra, từ tháng 11-1993 đến gần đây, Công ty Thanh Tâm đã có công văn gửi UBND và Sở Giao thông Vận tải tỉnh xin mở đường. Tỉnh chỉ mới nhất trí về mặt chủ trương và khuyến khích. Tuy nhiên, công ty lại làm luôn! Sau khi nâng cấp đường, công ty thu phí xe vận chuyển đất, đá với mức 8.000 đồng/xe, bắt đầu từ năm 1997 đến nay. Việc thu phí này chưa có sự bàn bạc, thống nhất với chính quyền địa phương. Do đó, đoàn thanh tra của huyện đã kết luận: Công ty Thanh Tâm chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép mở đường, nâng cấp, cải tạo và thu phí. Công ty Thanh Tâm thu phí không đúng quy định.

Kết quả kiểm tra sổ sách cho thấy từ năm 1997 đến năm 2008, Công ty Thanh Tâm đã thu được số tiền gần 1,7 tỷ đồng (số tròn). Theo giải trình của Công ty Thanh Tâm, công ty này bỏ ra hơn 3,5 tỷ đồng cho việc làm đường. Nhưng đoàn thanh tra kết luận: Trong hơn 3,5 tỷ đồng, có hơn 1,6 tỷ đồng là chi phí cố định, không có chứng từ chứng minh và chủ yếu là tiền đền bù cho dân, tiền mua đất nên không được tính vào khoản chi, cần xuất toán số tiền này.

Với các chi phí còn lại, đoàn thanh tra xác định Công ty Thanh Tâm chỉ chi hết hơn 1,5 tỷ đồng trong số gần 1,7 tỷ đồng thu được, do đó công ty phải nộp lại cho nhà nước hơn 100 triệu đồng dôi ra. Chủ tịch UBND huyện Tân Thành đã đồng ý với đề xuất này của đoàn thanh tra. Chủ tịch huyện cũng giao cho ngành chức năng tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản buộc Công ty Thanh Tâm ngưng ngay việc thu phí dưới mọi hình thức.

Tuy nhiên, vẫn còn một vấn đề chưa thấu đáo: Tại sao một đơn vị tư nhân có thể mua đất của dân, làm đường và thu phí hơn 10 năm qua mà không ai động đến?

HÀ THÁI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm