Mong một phép màu cho em

Đỗ Huỳnh Gia Linh (18 tuổi là SV ĐH KHXH&NV TP.HCM, năm nhất khoa Triết học). Vừa nhập học không bao lâu, Linh đã phải bảo lưu kết quả học tập để điều trị căn bệnh bạch cầu cấp dòng tủy.

Hoàn cảnh ngặt nghèo

Chị Huỳnh Thị Minh Lam, mẹ của Gia Linh, tâm sự em phát bệnh từ giữa tháng 10 sau một cơn sốt tại nhà. “Ba Linh tưởng con bị cảm bình thường nên mua thuốc cảm về cho con uống. Uống hết ngày này qua ngày khác mà tình trạng bệnh của con không đỡ được bao nhiêu” - chị Lam kể.

Cơn sốt cứ kéo dài nên người cha phải chở em đến bệnh viện. Bác sĩ ở BV Truyền máu huyết học TP.HCM chẩn đoán em mắc bệnh bạch cầu cấp dòng tủy. Cả nhà suy sụp khi nghe bác sĩ thông báo kết quả.

Khi nghe tin, em bảo là đi vệ sinh một lúc rồi mãi không thấy vào. Chị Lam đi tìm thì thấy con mình ngồi ở một góc trong bệnh viện, gọi điện thoại cho bạn và khóc rất nhiều. “Con không khóc trước mặt ba mẹ vì sợ chúng tôi lo lắng thêm...” - đôi mắt chị Lam ngấn lệ.

Cả gia đình em đang kiệt quệ trước chi phí điều trị vượt quá khả năng. Anh Đỗ Trường Kì, cha của Linh, làm thuê cho nhiều cửa hàng, ai kêu gì anh làm nấy; người mẹ thì ở nhà làm hàng mỹ nghệ. Một ngày nằm bệnh viện, chị Lam ước tính tiền viện phí là 1 triệu đồng.

 “Tôi có hỏi bác sĩ về chi phí để điều trị cho Linh. Người ta bảo tiền điều trị để Linh ghép tủy phải lên đến hơn 1 tỉ đồng. Còn tiền mỗi lần xạ trị là 100 triệu đồng rồi. Hiện tại chúng tôi chỉ dám cho con dùng kháng sinh chứ không dám mơ gì cao hơn. Nhìn con cứ nằm đó rồi kêu đau nhức, tôi đứt từng khúc ruột nhưng không dám khóc...” - chị Lam nói.

Từ ngày Linh bị bệnh đến nay, chị Lam luôn túc trực bên giường bệnh để chăm lo cho em. Còn anh Kì thì lo cho đứa con thứ hai ở nhà, gác lại nỗi đau vì con gái bị bệnh để tiếp tục đi làm phụ thêm chi phí hằng ngày cho hai mẹ con.

Đỗ Huỳnh Gia Linh (thứ hai từ phải qua) cùng bạn tham gia Mùa hè xanh lúc còn học lớp 12. Ảnh: TT

Ước mơ trở lại giảng đường

Ở phòng cấp cứu của BV Truyền máu huyết học TP.HCM, Linh nằm trên giường bệnh, người nhỏ thó trong lớp chăn.

Chị Lam nói rằng điều duy nhất chị làm được cho Linh là cõng con trên lưng mỗi khi con muốn đi vệ sinh, đút cho con từng muỗng thức ăn, thủ thỉ trò chuyện cùng con chứ không thể làm được gì hơn…

Trong những ngày còn học ở Trường THPT Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, Gia Linh luôn là niềm tự hào của các thầy cô giáo. Năm lớp 11, em đoạt huy chương đồng giải Olympic môn ngữ văn cấp thành phố. Năm lớp 12, trong kỳ thi học sinh giỏi môn ngữ văn cấp thành phố, Gia Linh cũng đoạt giải nhì.

Nhắc về Gia Linh, cô Hồ Thị Xuân Phương, giáo viên chủ nhiệm của em, cho biết cô vẫn nhớ đến Gia Linh là người năng động, nhiệt tình với các bạn trong lớp, hay về thăm thầy cô giáo của mình. Linh tham gia vào nhiều tổ chức từ thiện. “Còn nhớ hồi năm 12, bạn thủ quỹ trong lớp làm mất tiền, Linh phát động các bạn cùng quyên góp để bù vào tiền quỹ. Các em ai cũng quý Linh hết” - cô Xuân Phương nói.

Ước mơ lớn nhất của Gia Linh và gia đình là em sẽ được chữa lành bệnh để tiếp tục đến trường. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn đến kiệt quệ của gia đình em, điều đó là không thể.

Viết những dòng này, chúng tôi mong sẽ có những tấm lòng nhân ái giúp đỡ em trở lại với cuộc sống và giảng đường.

Bạn đọc giúp đỡ sinh viên Đỗ Huỳnh Gia Linh xin gửi về báo Pháp Luật TP.HCM, số tài khoản: 1607201005173, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, Chi nhánh Phan Đình Phùng (khi chuyển khoản xin ghi tên người gửi và nội dung: “Giúp Đỗ Huỳnh Gia Linh”).

Hoặc liên hệ với chị Huỳnh Minh Lam (mẹ của Gia Linh), số điện thoại: 0122 2617416.

________________________________

Gia Linh được chẩn đoán mắc chứng bạch cầu cấp dòng tủy hay còn gọi là ung thư máu. Tình trạng của Linh rất nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao và được tiên lượng rất xấu. Phương pháp trị liệu bây giờ là tiến hành hóa trị liệu, hướng điều trị tốt nhất là phải ghép tủy nhưng chi phí ghép rất cao. Nếu không tiến hành ghép thì phải đánh ít nhất bốn đợt thuốc. Ước tính chi phí mỗi đợt như vậy là 200-300 triệu đồng (đã trừ tiền BHYT) mới đủ. Nếu tiến hành hóa trị liệu thì khả năng hết bệnh thấp hơn khi tiến hành ghép.

BS PHÙ CHÍ DŨNG, Giám đốc
BV Truyền máu huyết học TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm