Mỗi tháng TP.HCM chi bao nhiêu để chống ngập?

Sau trận ngập khủng khiếp cách đây vài ngày, nhiều người dân ở TP.HCM thắc mắc không biết, tiền chi cho công tác chống ngập mỗi tháng tốn bao nhiêu?

Theo số liệu chúng tôi thu thập được, chỉ tính tiền duy tu nạo vét, quản lý  và vận hành hệ thống cống thoát nước trên địa bàn TP, trong 8 tháng đầu năm 2015 đã tốn hơn 103 tỉ đồng. Như vậy trung bình mỗi tháng tiền chi cho hoạt động quản lý vận hành thoát nước ( nạo vét công, vận hành trạm bơm…) đã hơn 10 tỉ đồng.

Mỗi tháng TP.HCM chi bao nhiêu để chống ngập? ảnh 1  
Tiền chi cho công tác chống ngập ở TP.HCM đã vươt quá khả năng chi trả của ngân sách nhà nước ( anh K.B)

Riêng trong tháng 9-2015, theo báo cáo của Công ty TNHHMTV Thoát nước Đô thị TP, để đảm bảo công tác duy tu, quản lý vận hành hệ thống thoát nước cần tới 13,4 tỉ đồng.

Về chống ngập nói chung, trong báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ mới đây, UBNN TP cho biết, trong 10 năm qua, số tiền chi cho các dự án chống ngập đã hơn 24.300 tỉ đồng.  Tuy nhiên, các dự án này cũng chỉ mới tạo được ra được khoảng 1,2% khối lượng công việc theo quy hoạch chống ngập cho TP.  Để chống ngập cho khu vực rộng 550 km2, trong giai đoạn 2016-2020, TP.HCM cần huy động khoảng 66.820 tỉ đồng.

Cũng theo báo cáo của UBDN TP, tính đến hết năm 2014, tổng dư nợ vay của các dự án chống ngập đã hơn 25.100 tỉ đồng. Dự kiến trong 5 năm tới, bình quân mỗi năm TP phải bố trí khoảng 4.250 tỉ đồng để chi trả nợ gốc và lãi vay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm