‘Mổ’ trách nhiệm vụ sạt cầu dây văng ở Long An

“Tôi hết sức ngạc nhiên khi toàn công trình mà chỉ có một mũi khoan thăm dò địa chất” - ông Nguyễn Văn Chỉnh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, nói tại cuộc họp bàn khắc phục sự cố sạt mố cầu dây văng Bình Phong Thạnh (Mộc Hóa) ngày 22-10.

 Cầu dây văng phải ngưng thi công do sạt mố.

Cuộc họp do UBND huyện Mộc Hóa chủ trì, nội dung là nghe đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công báo cáo lại vụ việc để cùng với các cơ quan chuyên môn mau chóng bàn hướng khắc phục sự cố để hoàn thành công trình.
Theo lý giải của đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần Xây dựng VBR (TP.HCM), một trong những nguyên nhân dẫn đến sự cố sạt mố cầu là do nguồn vốn… hạn chế nên chỉ khoan có một lỗ thăm dò địa chất. Hiện có nhiều phương án để khắc phục và sẽ phát sinh thêm kinh phí ít nhất từ 1,5 đến 1,6 tỉ đồng.

Khi nghe lý giải trên, ông Nguyễn Văn Đát, Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa, đã phản bác ngay: Nói do vốn hạn chế là không đúng. Anh là đơn vị tư vấn thiết kế cũng như là bác sĩ khám bệnh ra toa, trị bệnh, bắt mạch, còn đơn vị thi công là điều dưỡng thực hiện. “Anh đưa ra phương án sai là không được. Không phải huyện tiếc tiền vì trước đó, tôi đã nói phải khoan thăm dò địa chất vì nền đất yếu, các công trình như trụ sở UBND huyện, chúng tôi cũng đã phải khoan thăm dò…  Nếu không có sự cố, giờ này cũng đã gần thông xe rồi” - ông nói.

Đại diện Sở GTVT tỉnh Long An cũng cho rằng cầu Bình Phong Thạnh về quy mô vẫn là cây cầu lớn tại địa phương, cộng với uy tín của ngành giao thông nên phải thận trọng tính toán. “Chỉ trong vòng một thời gian ngắn đã có hai sự cố cầu sập và sạt mố, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông…” - vị đại diện Sở GTVT nói.

Đại diện Thường trực Huyện ủy Mộc Hóa cũng cho biết công trình này nằm trong hạng mục công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng bộ địa phương đối với nhân dân. Thường trực Huyện ủy cũng yêu cầu làm rõ và xử lý trách nhiệm của các đơn vị có liên quan.
Dự kiến nhằm đảm bảo khách quan, Ban Quản lý dự án huyện được UBND huyện Mộc Hóa giao tìm một đơn vị tư vấn thiết kế độc lập, tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục để sớm thi công hoàn thành cây cầu này.
Như chúng tôi đã thông tin, cầu dây văng Bình Phong Thạnh bắc qua sông Vàm Cỏ Tây là cầu dây văng lớn nhất tỉnh Long An với tổng vốn lên tới trên 15 tỉ đồng. Trong khi đang thi công thì bị sụt mố, công trình đã bị tạm dừng.
Trước đó, ngày 27-5, cây cầu dây văng bắc ngang qua kênh 28 thuộc xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng được đầu tư với số tiền 2,4 tỉ đồng vừa khánh thành và đưa vào sử dụng chưa đầy nửa tháng cũng bị sụp móng và đổ sập phân nửa. Nguyên nhân là do quá trình thi công không khoan thăm dò địa chất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm