Mở cửa cho người dân tham quan, góp ý tuyến Metro số 1

Hiện mô hình đầu máy, toa xe đang được đặt tại bãi đúc dầm của tuyến metro số 1, ở đường số 11, phường Long Bình, quận 9, TP.HCM.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đầu tàu có dáng bo tròn về phía dưới, làm nổi bật hình dáng 3D. Ở phần đầu của đoàn tàu là cabin khá hẹp, phần lái tàu được thiết kế về phía bên phải (theo chiều chạy tàu, nằm ngược với phía tài xế xe ô tô ở Việt Nam) và cửa thoát hiểm cũng được thiết kế ở cabin, nằm về phía bên trái. Theo ông Cường, thiết kế này tạo ra một cái nhìn sắc nét về tính hài hoà và năng động của đoàn tàu song vẫn phải đảm bảo bố trí cửa thoát hiểm phía trước.

Còn về màu sắt, màu xanh da trời được chọn nhằm thể hiện vẻ tươi trẻ, mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam.

Bên trong toa xe, nội thất được bố trí dựa trên tiêu chí tối quan trọng là thuận lợi, tiện nghi cho hành khách đi tàu. Cụ thể, dọc hai bên thành xe có hai dãy ghế ngồi bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh. Nhưng do đây là phương tiện công cộng với tốc độ di chuyển nhanh và các ga cách nhau khoảng 1km nên chủ yếu là diện tích bố trí cho hành khách đứng với dãy tay vịn và móc nắm được lắp đặt trong toa. Ngoài ra, trên các toa cũng có khu vực, thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật, có chỗ ưu tiên cho người già, phụ nữ mang thai.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban MAUR, mô hình này dựa trên sự tham khảo thực tế đoàn tàu tại nhiều nước, có tính đến đặc điểm riêng của tuyến; đồng thời phải đảm bảo được sự an toàn cho hành khách trong khi tàu vận hành. “Ý tưởng của chúng tôi mong muốn thiết kế đầu máy toa xe này trở thành một nét đặc trưng là thúc đẩy cho sự phát triển của khu vực phía đông TP.HCM” - ông Cường nhấn mạnh.

Ông Cường cho hay mô hình đang trưng bày để lấy ý kiến là đã được góp ý nội bộ và nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đã điều chỉnh, hoàn thiện. Tuy vậy, do đây là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP.HCM và cả nước nên UBND TP yêu cầu tổ chức lấy ý kiến của người dân, chuyên gia để khi đưa vào khai thác sẽ đảm bảo sự phù hợp với điều kiện thực tế.

“Việc tham khảo rộng rãi ý kiến của các cơ quan, đơn vị, nhà khoa học, các chuyên gia và người dân sẽ diễn ra trong vòng một tháng. Sau đó, chúng tôi sẽ tổng hợp các ý kiến góp ý và tiếp thu, đề nghị nhà thầu Hitachi điều chỉnh nếu việc cho ý kiến xác đáng, phù hợp” - ông Cường nói.

Ông Shinachi Hanad, Trưởng bộ phận đầu máy toa xe của nhà thầu Hitachi cho biết thêm, đầu máy, toa xe được thiết kế dựa trên các tiêu chí an toàn của hệ thống metro ở Nhật và các nước tiên tiến trên thế giới. Trong đó, Hitachi đã tính toán theo 3D và mô phỏng trên máy tính về nguy cơ các rủi ro có thể xảy ra để thiết kế đoàn tàu đảm bảo không để xảy ra trật ray, lật tàu. Ngoài ra, thân toa xe được làm bằng hợp kim nhôm. Trong toa được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp, bình cứu hỏa, cửa thoát hiểm và thang thoát hiểm. Giữa hai toa xe có lối thông nhau nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách lưu thông và có khả năng chống cháy, phòng để cách ly toa xe nào bị cháy để đoàn tàu chạy về ga gần nhất.

Mở cửa cho người dân tham quan, góp ý tuyến Metro số 1 ảnh 1Mở cửa cho người dân tham quan, góp ý tuyến Metro số 1 ảnh 2Mở cửa cho người dân tham quan, góp ý tuyến Metro số 1 ảnh 3Mở cửa cho người dân tham quan, góp ý tuyến Metro số 1 ảnh 4Mở cửa cho người dân tham quan, góp ý tuyến Metro số 1 ảnh 5Mở cửa cho người dân tham quan, góp ý tuyến Metro số 1 ảnh 6Mở cửa cho người dân tham quan, góp ý tuyến Metro số 1 ảnh 7Mở cửa cho người dân tham quan, góp ý tuyến Metro số 1 ảnh 8Mở cửa cho người dân tham quan, góp ý tuyến Metro số 1 ảnh 9Mở cửa cho người dân tham quan, góp ý tuyến Metro số 1 ảnh 10

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm