Miền Bắc có thể ngập lụt nghiêm trọng vì mưa to

Các đô thị cần có biện pháp đề phòng ngập lụt. Ảnh: Bá Đô.

Các đô thị cần có biện pháp đề phòng ngập lụt. Ảnh: Bá Đô.

"Trung tâm rất lo ngại trận mưa lớn trên diện rộng từ đêm nay đến hết ngày mai vì nó có thể gây thiệt hại rất lớn cho các tỉnh miền Bắc và Trung. Lượng mưa được dự báo ở mức 70-100 mm, có nơi 150-200 mm", ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm khí tượng và dự báo thủy văn Trung ương cho biết chiều 28/8.

Trận mưa xảy ra do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp gió đông nam hoạt động mạnh. Các tỉnh phía đông Bắc Bộ mưa to kéo dài liên tục đến sáng 30/8 với tổng lượng mưa phổ biến 50 - 150 mm, có nơi trên 150 mm. Còn ở phía tây Bắc Bộ ở khoảng 30 - 70 mm, có nơi trên 100 mm.

"Các đô thị ở đồng bằng Bắc Bộ như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương... cần có biện pháp phòng ngập lụt. Còn các tỉnh miền núi đề phòng lũ quét sạt lở đất", ông Cường nói. Trung tâm khí tượng Trung ương lưu ý, thời gian ngập lụt có thể tập trung vào khoảng 1h đến 7h sáng.

Các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét là vùng núi Thanh Hóa, Nghệ An và các tỉnh phía bắc như Tuyên Quang, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

Theo cơ quan khí tượng, từ ngày 29 đến 31/8, trên hệ thống sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 đến 3 m, ở hạ lưu từ 0,5 đến 1 mét. Trong đợt lũ này, lưu lượng lớn nhất đến hồ Sơn La có khả năng lên mức 5.000 m3/s, đến hồ Hòa Bình có khả năng lên mức 6.000 m3/s; mực nước trên sông Thao tại Yên Bái có khả năng lên trên mức báo động 1.

Theo Hương Thu (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm