Mẹo ‘cơm sôi bớt lửa’

Một hôm, khu phố 4, phường 5, quận 10 bỗng ồn ào bởi gia đình bà D. mở karaoke hết cỡ. Nhà bà M. có cháu nhỏ khó ngủ, hay quấy khóc nên bà M. qua góp ý, sau thành lớn tiếng cãi nhau. Từ đó gia đình bà D. ngày nào cũng gầy cuộc nhậu và hát karaoke om sòm, thách thức “coi ai làm gì được ai”.

Khen và góp ý “trúng tim đen”…

Câu chuyện tới tai tổ dân phố và bà Ngô Kim Ánh, hòa giải viên phường 5. Nhiều người dân cho biết dù rất phiền nhưng họ ngại “dây” vào vì gia đình bà D. thuộc kiểu “không sợ ai”.

Bà Kim Ánh đến thăm gia đình bà D. đúng lúc họ vừa gầy xong cuộc nhậu. Họ mời bà Ánh hát chung cho vui. Bà Ánh “ok” liền, còn khen bà D. có giọng hát rất hay. Sau đó, bà Ánh phân tích: “Nhưng hát giờ này phiền hàng xóm quá, người ta cũng cần nghỉ ngơi. Gia đình mình hát nhỏ nhỏ trong nhà thôi, hoặc làm cái phòng cách âm hát cho thoải mái”. Bà Ánh còn “đặt hàng” bà D. một số bài hát tham gia văn nghệ khu phố khi họp dân.

Sau cuộc trò chuyện rất vui vẻ, thoải mái, bà D. hứa không làm ồn nữa và phân bua: “Ai cũng ăn nói dễ nghe như chị thì tui đâu làm vậy”.

Rồi bà Ánh qua bên nhà bà M. thăm hỏi nhẹ nhàng nói chuyện “bên kia người ta không làm ồn nữa đâu, họ muốn làm huề rồi, bên mình nên bỏ qua cho người ta”. Bà M. đồng ý ngay.

Bà Trần Thị Như Nam (phải)đang tư vấn cho một người dân tại phường. Ảnh: HM

Tìm “đồng minh” tham gia hòa giải

Cùng là hòa giải viên của phường 5, bà Trần Thị Như Nam lại có nhiều kinh nghiệm trong việc tìm những người có uy tín tác động đến các tranh chấp, hòa giải thành hầu hết các vụ việc.

Trong khu phố có hai gia đình tranh chấp lối đi chung. Một bên là gia đình bà A. người gốc Hoa, bên kia là ông H., cán bộ đang công tác tại phường khác. Bà Nam mượn hai sổ đỏ để nghiên cứu hiện trạng, khuyên cả hai bên giữ hiện trạng, không gây phức tạp thêm tình hình. Sau đó, bà đến gặp cán bộ tư pháp phường để tìm hiểu.

Bà gặp gia đình bà A. trước. Bên bà A. ấm ức vì nghĩ “ổng ỷ là người nhà nước nên coi thường tui...”. 

Bà Nam thủ thỉ với ông cụ lớn tuổi nhất và rất có uy trong nhà bà A., nhờ ông khuyên con cháu giữ hòa khí.

Sau buổi trò chuyện riêng với gia đình ông H., bà Hoa còn nhờ ban chấp hành chi bộ đảng thuyết phục ông H. hòa giải với hàng xóm. Sau đó, ông H. đồng ý gặp gia đình kia để hòa giải và xóa đi hiểu lầm “ỷ người nhà nước”.

Buổi hòa giải diễn ra khi cả hai bên đều đã “nguội”, sẵn sàng thông cảm cho nhau nên mọi chuyện gọn hơ. Bà Nam cho biết: “Bây giờ họ rất quý nhau. Gia đình này đi đâu thì gia đình kia coi ngó giúp”.

Phát huy vai trò của tổ dân phố

Phường có 46 hòa giải viên. Các cô chú đều làm kiêm nhiệm nhưng rất có trách nhiệm và nhiệt tình. Có người vừa làm bên hội phụ nữ, có người làm tổ trưởng tổ dân phố, có người làm bí thư chi bộ khu phố. Các cô chú phát huy vai trò của tổ dân phố, giúp đời sống ở đó ổn định, hòa thuận, giúp phường giảm bớt áp lực từ việc xử lý khiếu nại.

Ông LỮ QUỐC DŨNG, Phó Chủ tịch UBND phường 5,
quận 10

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm