Mẹ sinh con thành công dù mắc hội chứng hiếm gặp

Đó là sản phụ Nguyễn Thị Q, 30 tuổi, quê ở Thanh Hóa, bị chứng tim rất nặng.

Chị Q. lấy chồng muộn và khó khăn lắm vợ chồng mới có được mụn con. Nhưng khi thai kỳ được 11 tuần tuổi, chị mệt và ngất phải nhập viện Bệnh viện E.

Tại đây, các bác sỹ thông báo sản phụ bị hội chứng Marfan, có thương tổn rất nặng về tim mạch cần phải phẫu thuật sớm, nhưng phải đối mặt với nguy cơ sẩy thai. BS Nguyễn Công Hựu – Trung tâm tim mạch BV E giải thích: Đây là bệnh lý có tính di truyền bất thường về gen, dẫn tới rối loạn cấu trúc tổ chức liên kết gây bệnh ở nhiều cơ quan, đặc biệt mắt và hệ tim mạch. Qua khám xét phát hiện động mạch chủ ngực của bệnh nhân đã dãn rất to, van tim động mạch chủ bị hở rất nặng, buồng tim giãn to.

Sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ, họ hàng nội ngoại, vợ chồng chị quyết định: “giữ mẹ”. Nhưng đến ngày thực hiện quyết định mà chị Q. cho là “ích kỷ” đó, vợ chồng chị viết một bức thư thấm đẫm nước mắt gửi BS. Nguyễn Công Hựu, GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E mong giữ lại con.

Sau đó, GS. Thành đã gặp vợ chồng chị và quyết tâm giữ lại đứa bé dù hy vọng rất mong manh. Điều này rất khó cho cả phía bác sĩ cũng như bệnh nhân, vì gia đình rất khó khăn mới có được đứa con này, nhưng nếu để cứu mẹ, các BS phải cho bệnh nhân chụp chiếu, phẫu thuật và sử dụng thuốc. Điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Vì thế, hầu như ngày nào các BS bệnh viện cũng đến khám, theo dõi sát sao, hội chẩn liên tục khi có những biểu hiện bất thường.

Khi thai nhi sang tuần 16, các BS bắt buộc phải phẫu thuật để thay van tim và thay đoạn động mạch chủ cho sản phụ. Trước khi mổ, một lẫn nữa GS. Thành tiếp tục giải thích cho gia đình về nguy cơ sẩy thai trong quá trình mổ là rất cao. Ca mổ diễn ra gần 6 giờ và thành công.

Khi thai kỳ ở tuần 37, sản phụ bắt đầu xuất hiện trở lại hiện tượng khó thở, mệt mỏi… nên lập tức nhập viện để theo dõi.

PGS.TS Trần Quốc Tuấn – Trưởng khoa Sản – Bệnh viện E cho biết, sau khi tiến hành hội chẩn cùng các bác sĩ chuyên ngành sản khoa, tim mạch, gây mê…, các bác sĩ quyết định mổ cho sản phụ. Theo nhật ký “bệnh án”, 10h45’ sản phụ được đưa vào phòng mổ.

11h5’ 19/1/2017 người mẹ đã nghe thấy tiếng khóc đầu đời của con.

GS. Thành, Giám đốc BV E trao em bé mới sinh cho gia đình sản phụ

Niềm vui, niềm hạnh phúc vỡ òa đối với gia đình sản phụ Q. Em bé chào đời khỏe mạnh, sức khỏe người mẹ dần ổn định. Anh Trị - chồng sản phụ khoe: Vợ chồng anh chị đặt tên con là Lê Doãn Núi với ước mong con có sức khỏe và sống có ích cho xã hội.

Sáng 23-1, Ban giám đốc BV E đã tới thăm khám và bế bé Núi 5 ngày sau khi sinh. GS. Thành khẳng định, với những kỹ thuật phát hiện và điều trị tiên tiến hiện nay đã giúp những người mẹ bị bệnh tim có thêm cơ hội làm vợ, làm mẹ mà không ảnh hưởng tới tính mạng.

Theo thống kê của khoa Sản – BV E, 6 tháng cuối năm 2016, số lượng phụ nữ có thai bị bệnh tim và thai nhi có bệnh lý tim bẩm sinh đến khám và theo dõi tăng gấp nhiều lần. Trung bình mỗi tháng có khoảng 15 - 20 ca (sản phụ mắc bệnh tim và thai nhi mắc tim bẩm sinh).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm