Mang ‘rạp’ phim chống tệ nạn xã hội ra quán cà phê

Gần 8 giờ tối, tiếng nhạc xập xình trong quán cà phê Hồng Ngân (đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hòa Thọ Đông) chợt tắt. Thay vào đó là giọng nói dễ mến thu hút sự chú ý của mọi người: “Chúng tôi là những tuyên truyền viên của Công an quận Cẩm Lệ. Xin cảm phiền quý bà con trong vài phút...”.

Quán cà phê phút chốc trở nên khá yên tĩnh. Mọi ánh mắt đều đổ dồn về hai chiếc tivi treo trên tường. Hình ảnh về những hành vi vi phạm giao thông như tạt đầu xe tải, lạng lách, đánh võng, vượt quá tốc độ… lần lượt được chiếu ngay sau đó. Kết thúc mỗi tình huống là dòng chữ phân tích nguyên nhân vi phạm để người xem rút kinh nghiệm cho bản thân khi tham gia giao thông trên đường.

“Coi xong tui lạnh sống lưng luôn nè”

Thỉnh thoảng những tiếng cảm thán “á”, “ối”, “cẩn thận kìa” của người xem lại xuất hiện sau mỗi tình huống va chạm. Đến cảnh người phụ nữ mặc áo chống nắng, điều khiển chiếc xe máy tạt đầu xe tải, nhiều người nói như quát: “Đi chi kỳ rứa”. Một vị khách trung niên bình luận: “Sớm hay muộn thì cũng về đến nhà. Cứ bình tĩnh mà đi, lái ẩu chi không biết. Chừ xảy ra tai nạn có phải vừa thiệt mình, vừa cực cho người thân không…”.

Đoạn phim kéo dài hơn 10 phút. Vừa xem xong clip, anh Võ Đại Tâm (25 tuổi, công nhân sửa ô tô tại phường Hòa Thuận Tây) lắc đầu ngán ngẩm: “Ghê quá! Coi xong mà tui lạnh sống lưng luôn nè. Toàn những vụ xảy ra ngay tại đường Cách Mạng Tháng Tám này chứ đâu. Nói thật là tui cũng vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ vài lần. Bây giờ nghĩ lại thấy hãi quá. Cũng may chưa có chuyện gì xảy ra”.

Một người bạn của anh nghe vậy tếu táo: “Hãi thiệt hay chém gió đó? Ông cứ chạy nhanh vô, có ngày sấp mặt nhá”. “Đã không xem thì thôi, chừ xem xong thì phải khác liền chứ. Từ nay tui hứa không dám chạy nhanh nữa” - anh Tâm cười nói. Anh cũng cho biết sẽ thường xuyên rủ bạn bè đến quán cà phê để xem lại các clip như một cách tự răn đe phải tuân thủ đúng luật giao thông.

Người dân chăm chú theo dõi clip tuyên truyền an toàn giao thông. Ảnh: TÂM AN

Theo chị Hoàng Thị Thu Hương (chủ quán cà phê Hồng Ngân), quán của chị thường chiếu các clip này vào buổi sáng, tối và đặc biệt là trước mỗi trận bóng đá cuối tuần. “Quán tôi đông nhất vào các tối cuối tuần, cao điểm lên tới hơn 150 khách, chủ yếu là những người trẻ tuổi. Lần đầu chiếu cứ ngỡ khách sẽ không thích, ai ngờ ai nấy đều hứng thú, ủng hộ. Như đợt SEA Games vừa rồi, trước mỗi trận đấu của đội Việt Nam khoảng 30 phút, tôi đều mang clip ra chiếu. Mọi người vừa xem vừa bình luận sôi nổi” - chị Hương nói.

Anh Lê Tôn Toản (chủ quán cà phê Góc Phố) cũng tỏ ra ủng hộ và đánh giá cao phương pháp tuyên truyền mới của Công an quận Cẩm Lệ. Theo anh Toản, cách làm này tác động sâu, rộng và lâu đến tâm lý của người dân, từ đó góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp, tệ nạn xã hội trên địa bàn quận. “Tuy nhiên, nên đổi mới nội dung các clip trong thời gian tới để người dân không bị nhàm chán” - anh góp ý.

Không chỉ chuyển tới các quán cà phê, ban quản lý khu chung cư, các đoạn phim tuyên truyền còn được đăng tải lên các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube để thu hút đông đảo người dân, nhất là những người trẻ tuổi. Nhờ những hình ảnh sinh động, chân thực, các clip này đã nhanh chóng thu hút hàng ngàn lượt xem. 

Sẽ tiếp tục đổi mới nội dung clip

Đại úy Phan Thị Thu Hoài (Đội phó Đội Xây dựng phong trào, Công an quận Cẩm Lệ) là một trong những người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng chiếu clip tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại các quán cà phê.

Theo chị Hoài, các buổi tuyên truyền theo kiểu truyền miệng trước đây thường không mang lại nhiều hiệu quả. Các đối tượng vi phạm giao thông, trộm cắp, tội phạm ma túy chủ yếu là những người trẻ tuổi. Thế nhưng khi tổ chức tuyên truyền tại các khu dân cư, người nghe đa phần lại là những người lớn tuổi, thỉnh thoảng mới có vài thanh, thiếu niên tham dự. Mỗi gia đình chỉ có một người đại diện đến nghe nên phạm vi tuyên truyền cũng không được rộng, sâu như mong muốn.

“Trong một lần cà phê với bạn, để ý thấy quán tập trung rất đông thanh niên, tui nghĩ bụng: “Hay làm các clip tuyên tuyền rồi đem chiếu ở đây thử coi sao?”. May mắn là ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ của các thành viên trong Đội Xây dựng phong trào và lãnh đạo Công an quận Cẩm Lệ” - chị Hoài cho hay.

Cuối tháng 4-2017, cả đội lần lượt “trình làng” ba clip tuyên truyền với các chủ đề về hành vi trộm cắp xe máy, tội phạm ma túy và vi phạm luật giao thông xảy ra trên địa bàn quận. “Tâm lý của những người trẻ tuổi là mau chán và không thích nói nhiều. Thế nên ngắn gọn, sinh động, dễ hiểu là những tiêu chí hàng đầu khi chúng tôi xây dựng các clip tuyên truyền. Mới đầu chúng tôi chỉ nhắm một vài quán cà phê có lượng khách “khủng” để phát clip. Còn hiện tại nó đã được triển khai rộng rãi ở tất cả phường trên địa bàn quận” - chị Hoài cho hay.

Sau hơn sáu tháng triển khai, việc chiếu các đoạn phim tuyên truyền ngắn tại các quán cà phê đang cho thấy hiệu quả tích cực. Tùy vào tình hình thực tế, thời gian tới quận sẽ chỉ đạo Đội Xây dựng phong trào tích cực đổi mới nội dung các chủ đề cũ, đồng thời tiếp tục tung thêm các clip về những chủ đề mới.

Trước thềm APEC 2017, chúng tôi sẽ cho chiếu hai clip về chủ đề ngáo đá - cách phòng, chống và chống tệ nạn cờ bạc. Dịp gần Tết sẽ triển khai thêm hai chủ đề trộm đột nhập và nạn cướp giật trên đường phố. Ngoài việc nêu các hành vi vi phạm, nội dung clip sẽ chú trọng hướng dẫn người dân cách phòng tránh, ứng xử phù hợp với từng tệ nạn xã hội.

Đại tá ĐẶNG VĂN KHUÔN,Trưởng Công an quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm