Mắng chửi, xua đuổi trẻ em cũng là phạm luật

Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Tính, Phó trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tại Lễ phát động “Chiến dịch truyền thông Luật Trẻ em; phòng, chống bạo lực trẻ em” năm 2017 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM phối hợp với Thành đoàn, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức ngày 1-6.

Cũng theo ông Tính, hành vi bạo lực trẻ em được quy định trong Luật trẻ em không nhất thiết là các hành vi đánh đập gây thương tích cho trẻ mà còn là cô lập, xua đuổi, mắng chửi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm gây tổn hại tinh thần của trẻ. Theo đó, hành vi cô lập, xua đuổi trẻ cũng là một hành vi bạo lực bị Luật trẻ em nghiêm cấm tại Điều 6 Luật trẻ em.

Ông Nguyễn Văn Tính nhận xét Luật trẻ em có nhiều điểm mới.

Ông Tính cho rằng, điểm quan trọng của Luật trẻ em là Luật quy định trách nhiệm vai trò của cán bộ làm công tác trẻ em ở phường, xã mà trước đó không được ghi nhận. Để triển khai Luật này đi vào thực tế, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã phối hợp với hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật, tập huấn cho báo cáo viên pháp luật thành phố và quận huyện, luật sư, luât gia cấp thành phố luật mới vào tháng 4. Hiện Sở đã chỉ đạo phòng lao động quận, huyện phối hợp phòng tư pháp tham mưu UBND quận tổ chức truyền thông xuống phường, xã.

 Hành vi bạo lực trẻ em được quy định trong Luật trẻ em không nhất thiết là các hành vi đánh đập gây thương tích cho trẻ mà còn là cô lập, xua đuổi, mắng chửi, xúc phạm... trẻ em.

Từ nay đến hết năm 2017, thực hiện “Chiến dịch truyền thông Luật Trẻ em; phòng, chống bạo lực trẻ em”, các địa phương, ban, ngành thành phố cam kết sẽ tập trung thực hiện tốt các nội dung. Trong đó có thể kể đến: Tổ chức 630 cuộc truyền thông và tập huấn; 319 buổi diễn đàn; 78 hội thảo, hội thi; in ấn hơn 94 ngàn sản phẩm truyền thông; tổ chức 120 lớp giáo dục kỹ năng; kiểm tra giám sát 321 cuộc; tặng quà cho hơn hơn 44 ngàn trẻ em trị giá hơn 3,4 tỷ đồng và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích cho trẻ em…

Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Tại buổi lễ, thành phố đã trao 500 suất quà (mỗi suất trị giá 150.000 đồng) cho 500 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Sau buổi lễ, tại Nhà Thiếu nhi thành phố, các trẻ em sẽ được tham gia nhiều trò chơi giải trí bổ ích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm