Mặn đến sớm, làng hoa kiểng Chợ Lách lo mất mùa hoa tết

Không khí lạnh tăng cường, gió mùa đông bắc thổi mạnh liên tục trong các ngày qua nên diễn biến độ mặn có xu thế xâm nhập rất nhanh, rất sâu trong hai ngày qua trên các hệ thống sông chính của tỉnh.

Độ mặn 40%0 trên các sông chính: Cửa Đại, Cổ Chiên, Hàm Luông hiện đã xâm nhập đến cách các cửa sông chính khoảng 44-50 km. Độ mặn 1%0 xâm nhập đến các cửa sông chính 54-58 km. Ông Lê Hoàng Lam, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Bến Tre, cho biết năm nay tình hình mặn đến sớm nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Bến Tre, dự báo diễn biến xâm nhập mặn cao nhất hằng ngày tiếp tục tăng dần và xâm nhập sâu hơn đến ngày 10-12-2019, sau đó ít biến đổi. Độ mặn xâm nhập sâu nhất ở mức sâu hơn tháng 1-2015, năm 2018 và xấp xỉ thời điểm tháng 2-2016.

Trước tình hình xâm nhập mặn đến sớm, đang diễn biến phức tạp khiến nhiều hộ trồng hoa kiểng, cây giống trên địa bàn huyện Chợ Lách lo lắng nguy cơ sẽ thiếu nước tưới cho vụ mùa hoa kiểng tết năm nay.

Tại làng hoa kiểng xã Phú Sơn, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, cho biết toàn xã có trên 2.100 hộ dân, trong đó có trên 70% hộ trồng hoa kiểng và cây giống. Hiện độ mặn 1,7 %0 đã xâm nhập vào địa bàn xã. “Chính quyền địa phương đã có tuyên truyền vận động người dân trữ nước sớm phục vụ sản xuất hoa kiểng, cây giống nhưng cũng có một số hộ chủ quan trữ xong họ xả ra nên có vài hộ bị thiếu nước tưới khi mặn đến sớm” - ông Sơn cho biết.

Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cũng khuyến cáo người dân không nên tưới nước mặn cho cây giống và hoa kiểng trong thời điểm này để tránh thiệt hại. Về giải pháp trong thời gian tới, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân nên chở nước ngọt về tưới, đợi cho đến khi qua đợt triều cường, nước kém xuống khi đó nước sông sẽ ngọt lại, thời điểm này người dân nên theo dõi và trữ nước để có đủ nước tưới cho hoa kiểng vụ mùa tết năm nay.

Toàn huyện Chợ Lách có hơn 13.000 hộ sản xuất cây giống và hoa kiểng. Mỗi năm địa phương này sản xuất trên 11 triệu sản phẩm hoa kiểng đa chủng loại phục vụ thị trường tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Trước diễn biến thất thường của thời tiết cũng như độ mặn trên sông tiếp tục tăng cao, Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách và ngành chức năng huyện khuyến cáo người dân chủ động trữ nước ngọt, theo dõi triều cường xuống, nước ngọt trở lại chủ động trữ nước, tưới tiết kiệm, áp dụng các biện pháp kỹ thuật tăng sức chịu đựng cho cây trong mùa hạn mặn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm