Mại dâm ngoài tầm kiểm soát

Đó là nhận định của ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, về tình hình mại dâm tại hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm năm 2003.

Gần đây, trên địa bàn TP tiếp tục xuất hiện một số đường dây gái gọi hạng sang với những người xưng danh là diễn viên, người mẫu tham gia bán dâm với giá hàng ngàn USD. Mại dâm nam, mại dâm đồng tính nam, người chuyển giới bán dâm, mại dâm có yếu tố người nước ngoài và xuất cảnh ra nước ngoài bán dâm ngày càng gia tăng. Ông Khiết cũng thừa nhận cơ quan chức năng “chào thua” vì giữa các bên mua dâm - bán dâm giao dịch qua điện thoại, Internet… Đó là chưa kể hoạt động mại dâm tại một số công viên, tuyến đường, nơi công cộng càng ngày càng có chiều hướng công khai và biến tướng phức tạp.

Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng quy định hiện nay chỉ phạt hành chính người bán dâm (chứ không bị đưa vào các cơ sở phục hồi nhân phẩm như trước đây) nên họ không ngán việc bị phát hiện. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm sẵn sàng chấp nhận phạt khi bị kiểm tra vì số lợi thu về quá lớn.

Theo Trung tá Võ Hữu Nghĩa, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) - Công an TP.HCM, không ít nhà hàng cho tiếp viên nữ múa sexy, bán dâm cho khách... Các đường dây sextour của một số nhân vật đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật và giải trí đã vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Việc khám phá các đường dây này khó khăn và rất tốn kém, có thể lên đến hàng trăm triệu đồng để điều tra một tổ chức mại dâm.

Một vấn đề rất đáng lo ngại, theo đại diện Sở VH-TT&DL TP.HCM là xuất hiện nhiều cơ sở dịch vụ kinh doanh thuốc shisha trái phép, ảnh hưởng đến giới trẻ, tiềm ẩn tệ nạn ma túy, mại dâm.

Đại diện Ủy ban Phòng, chống AIDS TP.HCM cho biết tính đến cuối năm 2013, TP có gần 60.000 ca phát hiện nhiễm HIV. Hiện nay, 80% các khách sạn, nhà nghỉ trên TP có bao cao su để phòng ngừa giảm tác hại.

Bà Lê Thị Hà, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội - Bộ LĐ-TB&XH, khẳng định: “Cần xây dựng thêm các mô hình phòng ngừa lây nhiễm HIV ra cộng đồng. Chú trọng tạo điều kiện cho nhóm người mại dâm tiếp cận với các dịch vụ xã hội, tái hòa nhập cộng đồng bền vững là biện pháp quan trọng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm và tệ nạn mại dâm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm