Lý tình chuyện nuôi nhầm con người khác

Câu chuyện bắt đầu từ đơn kiện của gia đình anh Phùng Thanh Sơn (28 tuổi), ngụ xã Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội gửi đến Bộ Y tế. Theo đó, đơn kiện ghi rõ: “Gia đình đã nhờ sự can thiệp của BV đa khoa huyện Ba Vì, đã gửi đơn kiện lên tòa án nhưng hơn bốn tháng rồi tất cả vẫn im lặng. Vì vậy, chúng tôi gửi đơn lên Bộ Y tế, chỉ mong sự việc sớm được giải quyết, để con được về lại với bố mẹ đẻ”.

Linh cảm con ruột bị trao nhầm

Theo lời kể từ gia đình, năm 2012, vợ anh Sơn là chị Hiền sinh con trai đầu lòng tại BV đa khoa huyện Ba Vì, Hà Nội. Mang con về nuôi hơn hai năm, vợ chồng anh Sơn thường xuyên có những xích mích lớn nhỏ vì con không giống cha cũng chẳng giống mẹ ở điểm nào.

Để giải tỏa thắc mắc, vợ chồng anh Sơn quyết định cùng con đi xét nghiệm ADN để làm rõ. “Sự thật thằng bé không phải con của chúng tôi, ADN đã chứng minh điều đó. Khi có kết quả, vợ tôi rất sốc, một đằng mang nặng đẻ đau con chín tháng 10 ngày, sinh con trong bình an mà sáu năm không được bên cạnh con. Đằng khác, vợ chồng tôi lại nuôi nấng cháu H. đã sáu năm, tình cảm không gì có thể dứt ra được” - anh Sơn kể.

Manh mối xuất hiện khi ông Phượng, là cha vợ của anh Sơn, vô tình nhìn thấy ảnh một cậu bé được đăng trên Facebook vào tháng 2-2018. Và ông Phượng cho rằng thằng bé trong ảnh giống con rể mình như đúc.

Xâu chuỗi tỉ mỉ lại chuyện của sáu năm trước, tại khoa Sản của BV đa khoa huyện Ba Vì, gia đình anh Sơn nhớ rất rõ khi chị Hiền sinh con cũng có một sản phụ khác sinh con trai đầu lòng. Ngay lập tức, anh Sơn liên hệ BV để trình bày và lấy thông tin người phụ nữ trên.

Anh Phùng Thanh Sơn, bố đứa bé bị trao nhầm sáu năm trước. Ảnh: HOA ĐỖ

Qua sự trợ giúp của BV, anh Sơn lần ra được người phụ nữ sinh cùng thời điểm với vợ mình tên Hương, 35 tuổi, trú xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Vợ chồng anh Sơn đã lần theo manh mối này và tìm được địa chỉ của chị Vũ Thị Hương.

Được biết chị Hương và chồng đã ly hôn khá lâu. Đứa trẻ bị trao nhầm sáu năm trước đang sống với mẹ và được chị Hương đặt tên là Đoàn Nhật M.

“Chúng tôi giật mình vì thằng bé quá giống tôi. Để mọi việc phải sáng tỏ, tôi đã kiến nghị với BV đa khoa huyện Ba Vì. Phía BV đã kiểm tra hồ sơ bệnh án, sổ ghi chép thông tin của kíp trực và phát hiện cùng ngày và cùng giờ đó, hai phụ nữ cùng sinh con trai thì chuyện nhầm lẫn có thể xảy ra. Nhưng để chắc chắn hơn nữa, chúng tôi kể lại sự việc với chị Hương và thuyết phục chị đưa cháu M. đi giám định ADN. Và không sai một ly nào, thằng bé chính là con ruột của chúng tôi” - anh Sơn vui mừng kể lại.

Kiện bốn tháng chưa nhận được con

Dù chắc chắn hai gia đình đã bị trao nhầm con, thế nhưng nỗi lòng người cha 28 tuổi vẫn nặng trĩu vì cả tình lẫn lý đang rối như tơ vò. Đã sáu năm trôi qua, tình mẫu tử giữa hai mẹ con chị Hiền làm sao so sánh được. Trong khi đó, cả hai cậu bé đều chuẩn bị bước vào lớp 1, đã nhận thức được mọi sự việc khá nhiều nên không thể nói đổi cha đổi mẹ là đổi ngay được.

Bộ Y tế chỉ đạo phải xử lý dứt điểm ngay

Ngay sau khi tiếp nhận đơn của anh Phùng Thanh Sơn, Bộ Y tế đã chuyển đơn đến Sở Y tế Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của kíp trực BV và các đơn vị liên quan phải giải quyết dứt điểm vụ việc. 

Nhưng chứng kiến đứa con trai ruột thịt của mình đang sống cùng chị Hương trong tình cảnh nay đây mai đó, gia đình anh Sơn lại quá xót xa. “Chúng tôi chuẩn bị cho cuộc đoàn tụ đã mấy tháng nay, hằng ngày vẫn đưa cháu sang nhà chị Hương chơi và thăm con trai của tôi nữa. Trộm vía, hai đứa trẻ rất thân thiết với nhau” - chị Hiền kể.

Thế nhưng mong mỏi nhận con cứ kéo dài, từ ngày xác định trao nhầm con đến nay đã bốn tháng trôi qua mà sự việc không tiến triển. Gia đình anh Sơn làm đơn khởi kiện đến TAND huyện Ba Vì để được xác định cha, mẹ cho con. Anh Sơn yêu cầu tòa xác định vợ chồng anh là cha mẹ đẻ của cháu M., đồng thời tuyên chị Hương trả lại con cho họ.

Anh Sơn mong mỏi lực lượng chức năng sớm vào cuộc để sửa chữa việc nhầm lẫn trong quá trình trao nhầm con ở BV để các cháu được về với cha mẹ ruột. Bên cạnh đó, gia đình cũng yêu cầu BV đa khoa huyện Ba Vì bồi thường tổn hại về tinh thần và vật chất.

Trước đó, ngày 27-3, trong biên bản làm việc với gia đình, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV đa khoa huyện Ba Vì, thay mặt BV nhận toàn bộ trách nhiệm để xảy ra sự việc. 

TAND huyện Ba Vì cho biết để thụ lý vụ án, tòa đã mời hai bên nhằm tiến hành các thủ tục nhưng chị Hương thường xuyên vắng mặt. Việc nhờ tòa phân xử thêm khó khăn khi cán bộ tòa án cho anh Sơn hay chị Hương đã ly hôn và đang nuôi cả hai con. Do đó, để giải quyết được vụ khởi kiện của anh Sơn thì tòa phải xin ý kiến của tòa cấp trên liên quan đến bản án ly hôn của chị Hương và chồng, gồm có phần phán quyết về con chung.

Từng có vụ trao nhầm con ở Bình Phước

Năm năm trước, chị Nguyễn Thị Thu Trang (27 tuổi) sinh cùng phòng với chị Thị Liên (25 tuổi) tại BV đa khoa thị xã Bình Long, Bình Phước. Thấy con gái lớn lên mà chẳng giống ai trong gia đình, chồng chị Trang nghi ngờ vợ ngoại tình.

Trong một lần đi bán bánh mì ở làng bên, cha của chị Trang bất ngờ thấy chị Liên bế bé gái rất giống cháu ngoại đầu nên nghi ngờ. Chị Trang đưa con đi xét nghiệm ADN thì phát hiện con gái không cùng huyết thống. 

Nhận được đơn khiếu nại, BV Bình Long đã đưa hai bé đi xét nghiệm ADN và cho kết quả huyết thống chéo. Ngày 25-7-2016, hai bé gái được trả về cho cha mẹ ruột sau ba năm bị trao nhầm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm